Tính đến thời điểm này, "kình ngư" Võ Thanh Tùng (hạng thương tật S5) đã giành được 3 tấm huy chương (2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc) tại Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) 2018, đồng thời phá kỷ lục châu Á ở nội dung 100m tự do nam (thành tích 1:17'02) và kỷ lục đại hội ở nội dung bơi ngửa 50m (thành tích 0:38'50).


Vận động viên Võ Thanh Tùng (phải) giành huy chương vàng, phá kỷ lục nội dung bơi ngửa 50m nam tại Asian Para Games 2018 ở Jakarta, Indonesia ngày 8/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Ngay sau khi vừa nhận được tấm huy chương vàng thứ hai cho riêng mình ở đại hội lần này, Tùng tâm sự: "Hôm nay em đã phá được kỷ lục châu Á, em rất vui sướng và hạnh phúc. Đây là lần đầu tiên ở cự ly 100m tự do em đã vượt qua được thành tích của bản thân cũng như thành tích của châu Á, em còn thi đấu ở hai cự ly nữa trong đại hội lần này và em sẽ cố gắng cao nhất để mang vinh quang về cho Tổ quốc.”

"Kình ngư" người Cần Thơ cũng cho biết thêm giải đấu này được xem là bước đệm để em tiếp tục phấn đấu cho Paralympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản.

Ngay sau khi chứng kiến học trò của mình phá kỷ lục châu Á, ông Bùi Thanh Tâm, thành viên Ban huấn luyện môn bơi, cho biết: "Hiện giờ tôi rất hạnh phúc bởi vì thành tích của Tùng đã vượt chỉ tiêu ban đầu Ban huấn luyện đưa ra đối với cự ly này. Sau đại hội lần này, Ban huấn luyện sẽ cùng với Tùng bước vào tập luyện để tham dự Paralympic 2020, đây là một giải đấu lớn cần phải có sự tập trung, đầu tư theo giáo án của Ban huấn luyện đưa ra cũng như sự cố gắng tập luyện của em."

Ít ai biết được rằng con đường đến với môn bơi của Võ Thanh Tùng khá nhiều thăng trầm. Trước đây, Tùng phải mưu sinh với nghề kỹ thuật viên điện thoại di động. Niềm đam mê thể thao vốn tiềm tàng trong máu, cứ mỗi năm Tùng lại "trốn" 1-2 tháng để thi đấu. Thế rồi, Tùng bị đuổi việc.

Qua nhiều lần như thế, Tùng đã quyết tâm biến đam mê thành con đường lâu dài để bám trụ. Em bắt đầu sự nghiệp thể thao đỉnh cao vào năm 2009 và đã gặt hái được những thành quả đáng trân trọng, tiêu biểu là 5 huy chương vàng châu Á tại Incheon Hàn Quốc (năm 2014) và huy chương bạc Paralympic tại Brazil (năm 2016)./.

 

               TheoVietnamplus

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục