Chiều qua (12/12), lớp tập huấn Trọng tài, Giám sát, Điều phối viên các giải bóng đá QG 2012 chính thức khai mạc tại Đà Nẵng. VFF quyết định mời cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) đứng lớp nói về công tác phòng chống tiêu cực.

Công tác trọng tài mùa giải 2011 bị dư luận phản ứng dữ dội, nhất là những trận đấu gần cuối mùa giải. Có nhiều tiếng còi của "Vua" đã làm thay đổi số phận những đội bóng cũng như cục diện đường đua.

 

Trước áp lực đó, Hội đồng TTQG không thể ngồi yên và ngay khi mùa giải vừa kết thúc đã tiến hành tổ chức họp tổng kết ngay để rút kinh nghiệm. Một trong những quyết định đáng hoan nghênh nhất là treo còi 3 trọng tài trong mùa giải 2012 gồm: Trần Công Trọng (Bến Tre), Nguyễn Văn Quyết (Thái Bình) và Đỗ Quốc Hoài (Hà Nội).
 
 Công tác trọng tài mùa giải 2011 để lại nhiều bài học kinh nghiệm - Ảnh: Tuấn Phạm
 

Trọng tài Trần Công Trọng "nổi tiếng" khi cùng bị Navibank SG và Hòa Phát HN phản ứng trong các trận thua trước V. Hải Phòng. Còn ông "Vua" người Thái Bình, Nguyễn Văn Quyết thì bị tố có những quyết định sai lầm trong các trận N.Sài Gòn - SHB.Đà Nẵng, B. Bình Dương - V. Hải Phòng.

 

Bên cạnh quyết định "trảm" 3 "Vua" nói trên, Hội đồng TTQG cũng khiển trách 3 trọng tài khác từng mắc sai lầm trong mùa giải 2011 gồm: Ngô Quốc Hưng, Võ Minh Trí, Nguyễn Văn Kiên. Trong số này, đáng tiếc nhất cho trường hợp của trọng tài FIFA Võ Minh Trí bởi ông này đang là đương kim còi Vàng năm 2010.

 

Mùa giải 2012, theo quy định mới của FIFA, Ban trọng tài đã ra đời để thay thế Hội đồng trọng tài QG. Việc VFF và Ban trọng tài đi đến quyết định mời cán bộ của C45 phối hợp về công tác phòng ngừa tiêu cực được xem là động thái “đánh chặn” từ xa.

 

Thực tế ở lớp tập huấn chuẩn bị cho mùa giải 2006, VFF từng mời cán bộ của C45 giảng về công tác phòng chống tiêu cực cho đội ngũ giám sát, trọng tài. Đó là thời điểm sau vụ tiêu cực nổi tiếng của giới “Vua áo đen” năm 2005.

 

Như vậy, đặt vấn đề phải chăng trước mùa giải 2012 này, VFF và Ban trọng tài đã “gián tiếp” thừa nhận những vụ việc của trọng tài mùa trước thực tế có vấn đề từ “tư tưởng” và cần được ngăn chặn ngay từ đầu?.

 

Trao đổi bên lề, ông Dương Vũ Lâm, Trưởng Ban trọng tài bóng đá QG cũng thẳng thắn khẳng định mùa giải năm ngoái có những “mảng tối” trong công tác trọng tài. Tuy nhiên theo ông Lâm, chúng ta không nên vì những “mảng tối” đó mà đánh giá cả đội ngũ trọng tài.

 

Cũng theo ông Dương Vũ Lâm, để ngăn chặn những tiêu cực có thể xảy ra trong đội ngũ “cầm cân nảy mực” mùa giải 2012, Ban trọng tài sẽ có những biện pháp chế tài rất mạnh tay. Ví như đợt tập huấn lần này, ai kiểm tra sức khỏe, thể lực không đạt là loại thẳng tay…

 

Ngoài ra, đợt tập huấn lần này có thêm một điểm đáng chú ý nữa là Ban tổ chức tiến hành kiểm tra sức khỏe cho các trọng tài, giám sát, trợ lý.

 

Sức khỏe của Trọng tài đang là vấn đề khá nóng hiện nay bởi thời gian qua, làng thể thao thế giới chứng kiến khá nhiều sự cố đáng tiếc liên quan đến sức khỏe.

 

 

                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục