Djokovic có chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại Úc mở rộng.

Djokovic có chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại Úc mở rộng.

Novak Djokovic đã đánh bại Rafael Nadal 5-7 6-4 6-2 6-7 7-5 ở trận đấu dài nhất trong lịch sử Úc mở rộng để bảo vệ thành công ngôi vô địch đơn nam. Chiến thắng này cũng giúp tay vợt người Serbia có danh hiệu Grand Slam thứ 5 trong sự nghiệp.

Djokovic và Nadal đã cống hiến cho người xem một trận cầu mãn nhãn kéo dài tới 5 giờ 53 phút tại Rod Laver Arena. Nói chung với những gì diễn ra trong ở trận đấu này, bất kể Nadal hay Djokovic lên ngôi đều xứng đáng. Bởi vậy nên sau trận đấu này cả hai đều dùng những lời  lẽ tốt đẹp dành cho nhau. Nadal lên tiếng chúc mừng tay vợt người Serbia “đã làm nên những điều tuyệt vời”, còn Djokovic thì cho rằng “Nadal đã chơi rất hay, tiếc rằng không thể có chức vô địch cho cả hai người”.
 

Chiến thắng trong trận Chung kết và bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Úc mở rộng điều đầu tiên mang lại cho Djokovic là anh sẽ có danh hiệu Grand Slam thứ 5 trong sự nghiệp, 2.3 triệu đô la tiền thưởng, bên cạnh đó tay vợt số 1 thế giới sẽ xây chắc ngôi vị số 1 của anh trên bảng xếp hạng của ATP. Đồng thời rút ngắn tỷ số đối đầu với Nadal xuống 13-17, quan trọng hơn cả trong cả 7 gần gặp nhau gần nhất, Nole đều giành chiến thắng.

 

Thất bại này sẽ là một kỷ niệm buồn với Nadal, dẫu rằng anh đã chơi cũng không tồi. Anh trở thành tay vợt đầu tiên để thua 3 trận đấu chung kết liên tiếp của các giải thuộc hệ thống Grand Slam, năm trước Nadal đã thất bại trước Nole trong các trận tranh cúp của Wimbledon và US Open.

 

Ngược lại với Nole, có được danh hiệu Úc mở rộng anh gia nhập danh sách các tay vợt giành được chiến thắng tại 3 giải Grand Slam liên tiếp cùng Nadal, Rod Laver, Pete Sampras và Roger Federer trong Kỷ nguyên Open được mở ra từ năm 1968.
 
Nole đã có thể sánh ngang cùng với Nadal, Federer... những tay vợt giành 3 Grand Slam liên tiếp
 

Bước vào trận đấu Chung kết mở rộng đơn nam, hai tay vợt đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Ngay trong set đầu đầu tiên đã chứng kiến cảnh giằng co diễn ra. Nadal vượt lên dẫn 4-2 sau khi thắng ở một game đấu mà Nole cầm giao bóng. Tuy nhiên Djokovic đã kiên cường đáp lại để vươn lên dẫn trước 5-4, Nadal san bằng 5-5 và giành thắng lợi tiếp ở 2 game đấu nữa để kết thúc set đấu thứ nhất với kết quả 7-5.

 

Việc để thua set thứ nhất không mảy may ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của Djokovic. Ở trận đấu này, khả năng điều bóng tốt của Nole khiến đối thủ của anh đã phải vất vả di chuyển nhờ những pha đưa bóng về hai bên sân chính xác đã giúp Djokovic vươn lên dẫn trước 5-2.

 

Sự nỗ lực của Nadal cũng chỉ giúp anh rút ngắn xuống 4-5, nhưng như thế là chưa đủ để tạo nên cuộc lội ngược dòng trước Djokovic. Hạt giống số 1 bản lĩnh cân bằng tỷ số 1-1 giữa các set bằng chiến thắng 6-4. Một cuộc chiến tốn sức lực của hai tay vợt, khoảng thời gian mà họ dùng cho 2 set đấu đầu tiên đã lên tới 2 giờ 27 phút.

 

 

Tự tin với chiến thắng ở set thứ 2, Djokovic  đã đầy hưng phấn bước vào set thứ 3. Tay vợt người Serbia tiếp tục thể hiện những cú đánh điều bóng từ cuối sân về các phía để cho đối thủ phải nhọc công chạy theo. Dù có một nền tảng thể lực tốt nhưng trước các cú đánh hiểm hóc của Nole, Nadal đã phải chào thua. Ở set thứ 3 này, anh nhanh chóng để thua với tỷ số cách biệt 2-6.

 

Bước vào set đấu thứ 4 quyết định, Nadal đã rất nỗ lực tạo áp lực ngược lại Nole. Hai tay vợt đều cố tận dụng các game được cầm giao bóng để giành chiến thắng. Điều đó đã đưa tỷ số giữa các game của set thứ 3 lên đến 6-6 và hai tay vợt phải bước vào loạt tie-break để phân định thắng thua.
 
Nadal đã rất nỗ lực để đưa tỷ số trận đấu về 2-2

 

Djokovic ghi điểm và vươn lên dẫn trước 5-3, những tưởng chiến thắng và chức vô địch đã thuộc về tay vợt người Serbia, bởi anh chỉ còn cách chiến thắng đúng 2 quả đánh thành công. Nhưng Nadal không bỏ cuộc. Hạt giống số 2 đã rất quyết tâm, anh giành từng điểm và lội ngược dòng thành công để kết thúc loạt tie-break với tỷ số 7-5 và đưa tỷ số giữa các sét thành 2-2.

 

Một cuộc chiến đầy cam go, hai tay vợt buộc phải bước vào set thứ 5 quyết định. Nadal đã tận dụng sai lầm của Djoker ở game thứ 6, khi tay vợt người Serbia cầm giao bóng để vươn lên dẫn trước 4-2. Djokovic đã tỏ ra thấm mệt, thậm chí sau một pha bóng hỏng, anh còn nằm vật ra sân và buông cả vợt.
 

Những tưởng với lợi thế về thể lực (Djokovic nghỉ ít hơn Nadal 1 ngày và trải qua 5 set đấu đầy cam go mới loại được Andy Murray ở Bán kết) và cách biệt 2 game đấu sẽ giúp Nadal vượt lên để giành chiến thắng. Nhưng tay vợt người TBN đã gặp phải sự chống trả quyết liệt từ Nole. Dường như nhà ĐKVĐ chiến đấu bằng cả niềm tin khi anh vẫn đủ sức chống chọi sự hưng phấn của đối thủ để rồi đưa thế trận trở lại thế cân bằng.

 

Tỷ số game đấu là 5-5. Một cuộc chiến giằng dai, tổng số km di chuyển của Nole đã hơn 70 và Nadal vượt quá 90 km, chỉ nhìn vào điều đó đã thấy hai tay vợt tốn biết bao sức lực cho trận đấu này. Và người hâm mộ cũng chưa thể dự liệu được trận đấu sẽ còn tiếp diễn đến bao lâu. Tuy nhiên, ở game thứ 11, Nadal cầm giao bóng, nhưng anh đã không tận dụng được lợi thế và để thua Djokovic.

 

Bước ngoặt của trận đấu đã đến, ở game thứ 12 Nole cầm giao bóng, dù sự trống trả của Nadal là quyết liệt, nhưng Djokovic vẫn vượt lên được để giành chiến thắng game này và qua đó thắng luôn set 5 với tỷ số 7-5. Thắng chung cuộc với tỷ số 3-2, Nole đã bảo vệ thành công ngôi Vô địch tại giải Úc mở rộng, một chiếc cúp tốn rất nhiều mồ hôi công sức, nhưng cũng đầy vinh quang cho Nole.
 
 
                                                                                 Theo Dantri

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục