Lễ khai mạc SEA Games 28. (ảnh: Hải Đăng)

Lễ khai mạc SEA Games 28. (ảnh: Hải Đăng)

Loại bỏ các môn thi đấu không nằm trong hệ thống Olympic, công bằng trong công tác trọng tài, sử dụng công nghệ hiện đại, quảng bá hình ảnh đất nước qua đội ngũ tình nguyện viên đông đảo, thân thiện... là những thành công nổi bật mà chủ nhà Singapore đã làm được tại Đại hội Thể thao Đông - Nam Á lần thứ 28.

 

Từ lâu nay, câu chuyện “ao làng” tại các kỳ SEA Games đã không còn quá xa lạ. Mỗi lần tổ chức, các nước chủ nhà được toàn quyền quyết định những môn thể thao sẽ có mặt ở Đại hội mà họ đăng cai. Do đó, bên cạnh lợi ích khiến SEA Games luôn là một sự kiện đa màu sắc, quyền lợi này đã dần biến sân chơi này thành “vùng trũng” của thể thao khu vực. Việc thêm vào các môn thi đấu sở trường, hay thậm chí “chia nhỏ” thành nhiều nội dung với ý đồ nâng số lượng HCV trên bảng thành tích luôn được các nước chủ nhà tận dụng triệt để.

Còn nhớ, vào năm 2011, Indonesia đã đưa vào SEA Games 26 rất nhiều bộ môn mà nước này có thế mạnh, nhưng lại không hề nằm trong hệ thống Olympic. Với lợi thế không hề nhỏ này, chủ nhà Indonesia đã kết thúc kỳ Đại hội năm 2011 với 182 HCV - một “kỷ lục” ít nước nào có thể đuổi kịp. Hai năm sau, tới lượt Myanmar khiến các nước tham dự SEA Games 27 “lắc đầu bó tay” khi đưa Chinlone - một biến thể của môn Cầu mây - vào chương trình thi đấu. Trong khu vực, ngoài một vài nước như Thái-lan, Malaysia... Chinlone là môn thể thao hoàn toàn mới lạ, nếu không muốn nói là chưa bao giờ biết đến. Do đó, việc Myanmar hoàn toàn “thống trị” môn này ở SEA Games 27 là điều dễ hiểu.

Việc đưa thêm nhiều môn thể thao “không ai biết” tại các kỳ SEA Games đang dần khiến sự kiện này mất đi mục đích ban đầu là thu hẹp khoảng cách giữa các VĐV khu vực Đông - Nam Á và thế giới. Không những vậy, nó còn làm nặng thêm căn bệnh thành tích, biến SEA Games trở thành “vùng trũng” của thể thao thế giới.

Để cải thiện tình trạng này, trước khi SEA Games 28 khởi tranh, chủ nhà Singapore đã đưa ra một lời hứa, qua đó khẳng định hạn chế tối đa những “món lạ”, đồng thời tập trung vào các môn thể thao Olympic như Điền kinh, Bơi lội, Đấu kiếm, Thể dục dụng cụ, Đua xe đạp... Với một sân chơi phong phú về nội dung, mang tính cạnh tranh cao ở những môn này, các VĐV Việt Nam như Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi lội), Nguyễn Tiến Nhật (Đấu kiếm), Nguyễn Thị Huyền (Điền kinh), Phan Thị Hà Thanh (Thể dục dụng cụ) hay Nguyễn Thị Thật (Đua xe đạp) có cơ hội thể hiện đẳng cấp.

      

Kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên. (ảnh: Hải Đăng)

Bên cạnh đó, công tác trọng tài cũng đã được cải thiện một cách hiệu quả. SEA Games 28 đã không còn phải chứng kiến những tình huống “dở khóc dở cười” như vụ mất HCV của VĐV Đi bộ Nguyễn Thanh Phúc hồi năm 2013, hay các trường hợp xử “ép”, xử “oan”... Thay vào đó là sự công bằng, minh bạch được chia đều cho tất cả các VĐV.

Điển hình như chiếc HCV Taekwondo đồng đội nữ của bộ ba võ sĩ Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim và Nguyễn Thùy Xuân Linh ngày 12-6 vừa qua. Tổ trọng tài SEA Games 28 đã xem xét, trả lại đúng “màu” huy chương ở nội dung này sau khi xảy ra sự cố nhầm điểm. Hay một trường hợp khác ở môn Đua xe đạp đường trường nữ, Nguyễn Thị Thật cũng đã được xét giành HCV sau khi tổ trọng tài nhận thấy tay đua này bị đối thủ chèn ép sai luật đoạn về đích.

          

Các võ sĩ Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim và Nguyễn Thùy Xuân Linh. (ảnh: Hải Đăng)

Một trong những thành công khác của SEA Games 28 là việc đẩy mạnh hiện đại hóa, tự động hóa. Với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, Singapore đã liên kết với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới để biến SEA Games 28 trở thành kỳ đại hội thể thao khu vực hiện đại nhất từ trước đến nay. Các sự kiện thể thao được Ban tổ chức phát trực tuyến và hoàn toàn miễn phí trên những kênh truyền thông hàng đầu thế giới, thời gian tổ chức được cập nhật liên tục, dễ tiếp cận qua các trang xã hội, đội ngũ tình nguyện viên đông đảo, thân thiện, nhiệt huyết. Những điểm nhấn như Lễ khai mạc, Lễ bế mạc đều được tổ chức ý nghĩa, ấn tượng nhưng tiết kiệm, khoa học, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường...

Tất cả những điều đó đã tạo nên một kỳ SEA Games hiện đại, mang đậm tinh thần thể thao, đúng với khẩu hiệu “Tôn vinh những điều phi thường” mà chủ nhà Singapore đã lựa chọn. Mặc dù chưa thể giải quyết triệt để những vấn đề chuyên môn, nhưng đảo quốc sư tử đã mang lại một cái nhìn khác, nâng tầm SEA Games lên khỏi “vùng trũng” thể thao khu vực.

 

 

                                                                            Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục