Nhạc sỹ, nhà giáo nhân dân Trương Sơn trao đổi chuyên môn cùng các hội viên  trong một buổi sinh hoạt chi hội thường kỳ.  ảnh:?p.v

Nhạc sỹ, nhà giáo nhân dân Trương Sơn trao đổi chuyên môn cùng các hội viên trong một buổi sinh hoạt chi hội thường kỳ. ảnh:?p.v

(HBĐT) - LTS: Khi mới thành lập chỉ 6 hội viên, đến nay, Chi hội Nhạc sỹ tỉnh đã có 16 hội viên. Cùng với sự lớn mạnh về số lượng, Chi hội ngày càng có nhiều đóng góp về sáng tác, lý luận, chỉ huy, đào tạo và biểu diễn. Nhân dịp Đại hội Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn nhạc sỹ, nhà giáo nhân dân Trương Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh về dấu ấn của Chi hội trong đời sống văn hóa văn nghệ của tỉnh.

 

PV: Thưa ông, xin ông cho biết những kết quả hoạt động âm nhạc nổi bật của Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua?

 

Nhạc sỹ, nhà giáo nhân dân Trương Sơn: Kết quả nổi bật nhất phải nói đến là hoạt động sáng tác. Chi hội đã tổ chức nhiều đợt xâm nhập thực tế, tổ chức trại sáng tác ở các địa phương như Lạc Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong… Qua đó đã sáng tác được hàng trăm tác phẩm có chất lượng tốt. Những tác phẩm xuất sắc nhất đã được chi hội lựa chọn để tổ chức biểu diễn, giao lưu ngay tại địa điểm diễn ra trại sáng tác. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng tôi đã tổ chức được 3 đêm nhạc, tuyển chọn những ca khúc  đặc sắc nhất của các nhạc sỹ Tống Đức Cửu,Đinh Thanh Lượng và Huy Tâm. Nhiều tác phẩm do hội viên chi hội sáng tác đã đạt giải cao trong các liên hoan âm nhạc như ca khúc “Tay trong tay” của nhạc sỹ Trần Ngọc Dũng đạt giải A Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch Tây Bắc lần thứ VII, ca khúc “Vui hội Tây Bắc” của tác giả Nguyễn Văn Hạnh đạt giải A Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch Tây Bắc lần thứ VIII…

Công tác lý luận đã bước đầu định hướng cho văn nghệ sỹ trong việc sáng tạo, biểu diễn. Hội viên chi hội đã có những đề tài như “Sưu tầm nghiên cứu và bảo tồn phát huy văn hóa của người Dao quần chẹt ở Hòa Bình”, “Giới thiệu một số làn điệu cồng chiêng của người Mường Hòa Bình” của nhạc sỹ Bùi Ngọc Tú… Hoạt động chỉ huy ghi đậm dấu ấn các nhạc sỹ như Huy Tâm, NSưT Phan Dương, nhạc sỹ Nguyễn Thành Viên, nhạc sỹ Đinh Thanh Lượng….với vai trò tổng đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật.  

Trong công tác đào tạo, nhiều hội viên của chi hội hiện đang là giảng viên các trường, viện Văn hóa nghệ thuật như nhạc sỹ Bùi Văn Hộ, nhạc sỹ Bùi Ngọc Tú, nhạc sỹ Nguyễn Văn Hạnh, NSưT Phan Dương…đã tích cực nghiên cứu và có những bài giảng chất lượng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghệ thuật. Hoạt động biểu diễn nổi bật với những cái tên như NSưT Hồng Tam, Đinh Tùng Bách, Bùi Hữu Trí, Trần Ngọc Dũng…luôn là “linh hồn” của chương trình.  

PV: Hòa Bình là một mảnh đất giàu bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số. Vậy thưa ông, Chi hội Nhạc sỹ Hòa Bình đã có những hoạt động gì nhằm bảo tồn và phát huy vốn văn hóa quý giá đó?

Nhạc sỹ, Nhà giáo nhân dân Trương Sơn: Hòa Bình là tỉnh có nhiều dân tộc anh em, có nền văn hóa lớn độc đáo giàu bản sắc dân tộc. ý thức được điều đó cùng với tình yêu và niềm tự hào về văn hóa truyền thống của quê hương mình nên các hội viên của chi hội đã tập trung khai thác, sử dụng nhuần nhuyễn sự độc đáo rất bản sắc nhưng vẫn mới mẻ hấp dẫn của dân ca Mường, Thái, Mông, Dao, Tày. Rất nhiều nhạc sỹ đã thành công trong việc sáng tác ca khúc đương đại nhưng mang đậm chất liệu dân ca, giúp cho các ca khúc nhanh chóng được đón nhận và có sức sống lâu bền. Tiêu biểu như ca khúc “Hồn chiêng” của nhạc sỹ Bùi Đình Chiến, “Tiếng sáo ôi” của nhạc sỹ Bùi Hữu Trí… 

Bên cạnh việc sáng tác, trong hoạt động biểu diễn, hội viên của chi hội cũng luôn quan tâm, chú trọng đưa vào chương trình những tác phẩm mang đậm bản sắc văn hóa. Những nỗ lực đó đã tạo nên “bản sắc riêng” cho những chương trình nghệ thuật của Hòa Bình. Đồng thời giúp cho khán giả được thưởng thức nhiều hơn, thêm khắc sâu và tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống của quê hương mình.  

PV: Thưa ông, từ kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Chi hội sẽ phấn đấu đạt được những nhiệm vụ chủ yếu gì?  

Nhạc sỹ, nhà giáo nhân dân Trương Sơn: Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi đặt ra 3 nhiệm vụ chính. 

Thứ nhất đó là việc tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, tích cực xâm nhập thực tế để tạo cảm hứng sáng tác nhiều hơn nữa các tác phẩm chất lượng cao.

Thứ hai là chúng tôi sẽ nỗ lực đa dạng thể loại, hình thức sáng tác âm nhạc. Phấn đấu có các tác phẩm khí nhạc, hợp xướng được đầu tư dàn dựng công phu. Tập trung sáng tác ca khúc, tổ khúc, hợp xướng mang đậm bản sắc quê hương phục vụ cho sinh hoạt văn hóa của cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời quan tâm nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn âm nhạc dân gian các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

 

Thứ ba là phối hợp tổ chức hoạt động đi thực tế vùng, miền xa như biên giới, hải đảo, tăng cường công tác giao lưu để nâng cao chất lượng, nội dung sáng tạo.

 

Tuy nhiên, do tỉnh còn nhiều khó khăn, đầu tư cho hoạt động VHNT còn hạn chế; sự phát triển âm nhạc ở tỉnh còn chậm và đơn điệu chủ yếu mang tính quần chúng, âm nhạc chuyên nghiệp còn nhỏ lẻ, mờ nhạt. Do đó chúng tôi mong muốn được tạo điều kiện hơn nữa cho văn nghệ sỹ tiếp cận cơ sở, xâm nhập thực tế để có tư liệu sáng tác, quan tâm quảng bá những tác phẩm có chất lượng cao. Đồng thời hỗ trợ kinh phí để dàn dựng, tổ chức biểu diễn cho xứng tầm các tiết mục đặc sắc, chất lượng cao.

 

PV: Xin chân thành cảm ơn nhạc sỹ.

 

                                                      Dương Liễu (TH)

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục