(HBĐT) - Năm 2020, 85% xóm, bản, KDC trong toàn huyện có nhà văn hóa (NVH) - đó là cái đích mà huyện Tân Lạc đang hướng tới để tạo nơi sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân. Trong chuyến công tác về xã Địch Giáo chúng tôi đã trầm trồ trước một công trình thiết kế theo kiểu nhà sàn gọn gàng, xinh sắn và còn sáng màu sơn tường, mái ngói được gắn tấm biển NVH.

 

Nhân dân xóm Khạng, xã Địch Giáo (Tân Lạc) đóng góp nguyên vật liệu và ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa xóm.

 

Chị Bùi Thị Huyền, cán bộ UBND xã Địch Giáo cho hay: Đó là một trong số những NVH xóm bản đẹp của Địch Giáo, được xây dựng  theo hình thức huy động “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Vì được xây dựng để làm nơi sinh hoạt cộng đồng nên đã được nhân dân tích cực góp công, góp của để xây dựng.

Điều kiện KT-XH và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Tân Lạc còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa đáp ứng yêu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Năm 2011, BTV Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 06 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng NVH xóm, bản”. Ngay sau đó, UBND huyện có Kế hoạch số 135 “Triển khai công tác xây dựng nhà văn hóa xóm, bản trên địa bàn huyện Tân Lạc” gửi đến từng cơ sở. Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã dành sự quan tâm đến việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, trong đó chú trọng xây dựng các NVH xóm, KDC trên địa bàn. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng NTM (trong đó có việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao) được triển khai tích cực đã làm thay đổi nhận thức của đa số cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Từ ý thức trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước chuyển sang chủ động thực hiện. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong những năm qua, các xã, thị trấn của huyện Tân Lạc đã làm tốt công tác xã hội hóa, vận động nhân dân đóng góp các nguồn lực tập trung xây dựng NVH xóm, KDC. Hiện, toàn huyện đã có 184/239 xóm, KDC có NVH làm nơi sinh hoạt cộng đồng, trong đó có 86 nhà sàn, 98 nhà xây cấp 4. Nhiều KDC đã xây dựng NVH với mức đầu tư từ 150- 450 triệu đồng. Riêng một số NVH ở các KDC số 4, 5, 6, thị trấn Mường Khến và NVH xóm Tân An, xã Quy Hậu có mức đầu tư lên đến 750 triệu đồng.

 

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Bùi Thị Tự, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Lạc (nguyên là Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện) cho biết: Có sự quan tâm đầu tư như vậy là bởi hiện NVH xóm, bản, KDC đang được coi là một thiết chế văn hóa có nhiều tiện ích đối với cơ sở. Đây vừa là nơi hội họp của chính quyền, đoàn thể, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chuyển giao KH-KT, vừa là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT thu hút nhiều lứa tuổi tham gia.  NVH xóm, KDC là một yếu tố quan trọng góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở KDC.  Tuy nhiên, trang, thiết bị phục vụ cho các hoạt động ở NVH xóm, KDC còn thiếu thốn nhiều. Hiện toàn huyện có 57/184 NVH có trang, thiết bị phục vụ cho hoạt động của nhà văn hóa, còn lại hầu hết chỉ có khung nhà.

 

Xác định rõ sự cần thiết của NVH xóm, KDC đối với các hoạt động của cộng đồng và vì mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện có 85% xóm, bản, KDC có NVH, UBND huyện Tân lạc đã đề nghị tỉnh tiếp tục có đề án về việc xây dựng NVH xóm, bản để triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Hỗ trợ kinh phí (từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM) để hỗ trợ cho các xóm, KDC xây dựng NVH, trang bị các thiết chế văn hóa, thể thao… nhằm phát huy hiệu quả sử dụng NVH trong cộng đồng.

 

                                                                              Thúy Hằng

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục