(HBĐT) - Xuất phát từ cảng Ba cấp - TP Hòa Bình, sau gần 2 tiếng đi trên sóng nước lòng hồ, chúng tôi cập bến xóm Ngòi- xóm khó khăn nhất của xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) và cũng là một trong những xóm khó khăn bậc nhất của tỉnh. Tàu chầm chậm lướt tiến vào vịnh Ngòi Hoa. Xóm Ngòi đẹp đến nao lòng trong se sắt xuân về.

 

Ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Hòa Bình từ nhiều năm nay đã gắn bó với mảnh đất nghèo khó nhưng đẹp và quyến luyến lòng người tâm sự: Mảnh đất, con người xóm Ngòi đang ẩn chứa tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch bản sắc và sinh thái không đâu có được. Qua nhiều năm khảo sát, xóm Ngòi, vịnh Ngòi Hoa được xác định là trọng điểm đầu tư du lịch của Công ty. Xóm nghèo nhưng được ví như thiếu nữ đẹp thuần khiết đang mơ màng trong giấc ngủ nồng say.

 

Vì là xóm lòng hồ, giao thông cách trở với bên ngoài. Hạ tầng dân sinh thiếu, về cơ bản hạ tầng chưa được đầu tư. Giao thông đến xóm hết sức khó khăn. Đường đến xóm Ngòi là đường đất. Chỉ cần mưa lây phây là bùn đất đã quấn lấy, níu chân người đi. Xe máy phải cuốn xích quanh lốp mới di chuyển từng chút. Đi từ đầu xóm đến cuối xóm mất hơn tiếng đồng hồ. Còn đường thủy từ thành phố Hòa Bình cũng mất 2 tiếng đi thuyền, đi tàu. Một số công trình hạ tầng như nước sạch, cầu, trường học đầu tư nhiều năm đã xuống cấp…

 

 

Công ty CP Du lịch Hòa Bình đầu tư xây dựng điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi.

 

Xóm có khoảng 80 hộ dân nằm rải rác quanh các chòm đảo nhỏ. Chi trường tiểu học nằm ở trung tâm xóm. Trẻ đến THCS phải tự bơi thuyền sang chi trường ở điểm đảo khác. Nguồn sống của người dân chủ yếu trông vào đánh bắt, nuôi cá trên hồ sông Đà và làm nông, lâm nghiệp. Cuộc sống bà con quanh năm vất vả nhưng vẫn lam lũ, hộ nghèo còn tới 60-70%.

 

Khó khăn và cơ cực là vậy nhưng bù lại, bản sắc gần như nguyên vẹn, người dân thuần chất, đôn hậu, cởi mở. 100% nhà ở là nhà sàn. Vượt lên gian khó, người xóm Ngòi vẫn cần mẫn ruộng nương, chắt chiu cho thế hệ mai sau. Xóm Ngòi đang sở hữu những vẻ đẹp không đâu có được. Hồ nước vây quanh, xóm có rừng nguyên sinh. Vịnh Ngòi Hoa đẹp nhất hồ sông Đà. Mặt nước xanh thẳm mênh mông phẳng lặng và tĩnh mịch.

 

Xóm Ngòi là đảo nhỏ tứ phía là hồ. Tựa lưng vào rừng nguyên sinh vẫn còn nhiều muông thú hiếm. Xóm có những suối nhỏ chảy không ngừng nghỉ.  Trời ban cho xóm Ngòi vẻ đẹp mê hồn. Một bức tranh thủy mặc rất riêng. Núi đá tiếp núi đá hùng vĩ, rừng thăm thẳm, hoang sơ. Vịnh Ngòi Hoa rộng phẳng lặng, sau lưng xóm Ngòi là núi đá vôi có nhiều hang động thạch nhũ đẹp và rừng già nguyên sinh.

Hồ Hoa, động Hoa Tiên, xã Ngòi Hoa là một quần thể rất đẹp của thiên nhiên mây nước. Hồ Hoa ruộng cỡ 1.000 ha, bốn mùa nước trong xanh, hai bên là đồi núi trùng điệp, xanh thẳm. Trong hồ có nhiều đảo đá, đất xen lẫn rừng cây. Khu vực này có những bản làng người Mường còn lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc từ nếp ăn, nếp ở, sinh hoạt và các phong tục với nhiều lễ hội truyền thống và các phiên chợ nhiều sản vật vùng cao. Động Hoa Tiên là sản phẩm thiên nhiên ban tặng cho hồ Hòa Bình. Động có không gian thoáng và rộng với những nhũ đá kỳ thú, muôn hình vạn trạng, được Bộ VH-TT&DL xếp hạng là địa điểm cho những người ham mê thiên nhiên và thích khám phá.

 

Đồng chí Bùi Văn Bình, Bí thư Đảng ủy xã Ngòi Hoa tâm sự: Được đi thăm các mô hình, điểm du  lịch ở Thái Lan và huyện Mộc Châu (Sơn La), điểm du lịch Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu)… mới thấy xóm làng, thiên nhiên của xóm Ngòi đẹp đến vậy. Cán bộ và nhân dân xóm Ngòi đã nhận thức mới về làm du lịch, ủng hộ chủ trương phát triển du lịch của tỉnh và huyện. Những cơ hội mới đang mở ra cho xã Ngòi Hoa khi được quy hoạch là trọng điểm khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh cũng như của huyện, cơ hội cho xóm Ngòi thoát khỏi cảnh khó khăn là rất lớn.

 

Công ty CP Du lịch Hòa Bình cũng có việc làm thiết thực đầu tư hỗ trợ nhân dân làm nhà sàn, tặng quà, tặng thuyền, áo phao cho trẻ đi sông nước. Công ty đang đầu tư xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp với du lịch cộng đồng, giữ gìn giá trị văn hóa bản sắc của dân tộc Mường. Hiện, Công ty đã hỗ trợ bà con đầu tư xây dựng nhà sàn theo quy hoạch từng khu, hướng dẫn người dân làm các món ăn truyền thống, quy hoạch các vùng sinh thái trồng hoa, làm lọng nước.

 

Ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Hòa Bình cho biết: Công ty quyết tâm đầu tư xây dựng xóm Ngòi trở thành điểm du lịch hấp dẫn của hồ Hòa Bình góp phần cải thiện và tăng thu nhập cho người dân.

 

Xóm Ngòi đang đứng trước cơ hội lớn khi tiềm năng du lịch được đánh thức. Chia tay xóm Ngòi, chia thay thiên nhiên, con người xóm Ngòi, nốt trầm xao xuyến lòng hồ sẽ hòa ca trở thành bản nhạc thiên nhiên núi rừng, thiên nhiên hồ Hòa Bình. Niềm hy vọng thoát nghèo đang dần trở thành hiện thực ở xóm Ngòi.

 

                                                                                      

                                                                              Lê Chung

 

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục