(HBĐT) - Vượt qua con đường quanh co, gập ghềnh đến với chùa Khánh, xã Yên Thượng (Cao Phong), chị Phạm Mai Anh, phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến tham quan, vãn cảnh chùa Khánh. Ngôi chùa với vẻ tĩnh lặng, uy nghiêm tọa lạc trên ngọn đồi cao nhìn xuống là những mái nhà sàn của bà con dân tộc Mường.

Du khách thập phương trẩy hội chùa Khánh.

 

Điểm dừng chân đầu tiên của tôi là nhà truyền thống - nơi trưng bày những hiện vật, hình ảnh của khu căn cứ cách mạng Cao Phong - Thạch Yên. Tại đây, du khách thập phương được tìm hiểu về những giá trị lịch sử lâu đời của ngôi chùa, về truyền thống cách mạng hào hùng của chiến khu xưa.

 

Chùa Khánh - nơi giác ngộ lý tưởng cách mạng

 

Theo các cụ cao niên kể lại, khu căn cứ cách mạng Cao Phong - Thạch Yên là nơi núi rừng hiểm trở, chỉ có con đường mòn duy nhất xuyên qua rừng mới đến được Thạch Yên. Với địa hình thuận lợi nên Thạch Yên được chọn làm căn cứ địa cách mạng. Nơi đây lực lượng cách mạng đã giác ngộ tinh thần yêu nước cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tại khu căn cứ Cao Phong - Thạch Yên ngày 18/8/1945, đồng chí Vũ Thơ - Trưởng ban chỉ     huy khởi nghĩa tỉnh đã phát lệnh khởi nghĩa đi toàn tỉnh. Khu căn cứ Cao Phong - Thạch Yên có nhiệm vụ phối hợp cùng lực lượng từ Lạc Sơn tiến lên giành chính quyền ở tỉnh lỵ Hòa Bình. Nhờ sự phối hợp lực lượng của hai khu căn cứ cách mạng là Cao Phong - Thạch Yên và Mường Khói, chiều 23/8/1945, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở tỉnh lỵ Hòa Bình nhanh chóng giành được thắng lợi. Khu căn cứ Cao Phong - Thạch Yên thực sự là khu căn cứ vững chắc của cách mạng Hòa Bình góp phần to lớn vào thắng lợi phong trào cách mạng của tỉnh.

Để tưởng nhớ những chiến công hào hùng của cha anh đã xả thân vì quê hương, đất nước, tại chiến khu xưa, nhân dân đã xây dựng ngôi chùa mái lá dưới gốc thông trăm tuổi có tên là chùa Khánh. Ngày 13/2/1996, khu di tích được Bộ VH-TT công nhận là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. Toàn bộ khu di tích có ba công trình chính là ngôi chùa lễ (tam bảo) được xây cao nhất dưới gốc thông già, phía dưới bậc thang lên chùa chính bên phải là nhà truyền thống, nơi trưng bày những hình ảnh hoạt động của chiến khu xưa, bên trái là nhà bia tưởng niệm, tấm bia được tạc bằng đá liền khối. Khu di tích khang trang, thoáng mát.

 

Nơi giáo dục tình yêu quê hương cho thế hệ trẻ

 

Hàng năm, cứ vào 28 Tết, người dân xã Yên Thượng đến chùa Khánh làm lễ khấp ấn (dọn dẹp bát hương đưa tiễn ông phật lên trời). Đến ngày mồng 5 Tết sẽ làm lễ rước ông phật về với hạ giới (ngày khai hội chùa Khánh). Ngày khai hội thường thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, vãn cảnh; cầu phúc, cầu tài; tìm hiểu những giá trị lịch sử, truyền thống cách mạng hào hùng của ngôi chùa linh thiêng. Đồng chí Bùi Minh An, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thượng cho biết: Để phát huy truyền thống cách mạng tại chùa Khánh đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như Đảng bộ xã thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện về truyền thống cách mạng của chiến khu Cao Phong - Thạch Yên cho thế hệ trẻ; triển khai CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cụ thể với ĐV-TN là CVĐ “Tuổi trẻ Yên Thượng học tập và làm theo lời Bác”, thiếu niên, nhi đồng có CVĐ thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, lễ hội chùa Khánh thu hút đông đảo du khách thập phương, từ đó tạo nên sự phấn khởi, thôi thúc truyền thống cách mạng quật cường của người dân nơi đây. Đời sống tinh thần của người dân được nâng cao, nhân dân sôi nổi thi đua lao động sản xuất, phát triển KT-XH ở địa phương. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước XĐ-GN. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã Yên Thượng đạt hơn 13 triệu đồng.

 

Đồng chí Bùi Văn Chung, Trưởng Ban quản lý khu di tích chùa Khánh cho biết: Trong thời gian tới, để phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân, Ban quản lý khu di tích sẽ chú trọng công tác quy hoạch; tu sửa xây dựng các công trình vệ sinh, bãi đỗ xe, biển chỉ dẫn đường; đảm bảo ANTT không để xảy ra trường hợp lợi dụng những giá trị linh thiêng của chùa Khánh, cho các hoạt động mê tín dị đoan... Lễ hội chùa Khánh, xã Yên Thượng sẽ thu hút đông đảo du khách thập phương và khu di tích cách mạng Cao Phong - Thạch Yên sẽ trở thành điểm   đến lý tưởng của tuyến du lịch Mường Thàng.

 

                                                                                

                                                         Thu Thủy

 

 

 

Các tin khác


Văn hóa Hòa Bình tại tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Tại tỉnh Hòa Bình, các di tích khảo cổ Văn hóa Hòa Bình phân bố ở hầu khắp các huyện, thành phố. Theo số liệu thống kê của Viện Khảo cổ học Việt Nam năm 1989, tỉnh Hòa Bình có 69 địa điểm di tích Văn hóa Hòa Bình. Các di tích đều nằm trong các hang động và mái đá cao ráo quanh các thung lũng, có hệ sinh thái phổ tạp thuận lợi cho việc săn bắt và hái lượm. Đặc biệt rất sẵn nguyên liệu cuội để chế tác công cụ lấy từ các sông, suối chảy qua lòng thung lũng.

Đưa Mo Mường trở thành di sản văn hóa phi vật thể

(HBĐT) - Người Mường sử dụng mo để thực hành các nghi lễ phổ biến trong đời sống. Có 23 nghi lễ sử dụng mo, chia thành 4 nhóm chính. Đó là nhóm nghi lễ cầu phúc, cầu lộc, nghi lễ gọi linh hồn con người; nghi lễ trừ tà ma, cầu yên, cầu sức và nghi lễ đặc biệt là tang lễ. Như vậy, Mo gắn với cuộc đời một con người ngay từ khi sinh ra trong lễ mụ sinh, lễ vía; cho đến khi dựng vợ, gả chồng là lễ cưới; cầu yên, cầu sức trong lễ cúng ma nhà, ma rừng cho đến khi nằm xuống.

85 Năm vinh danh toàn cầu “Văn hóa Hòa Bình”

(HBĐT) - Vào khoảng những năm 20 - 30 của thế kỷ XX, công cuộc khai thác thuộc địa đã tạo điều kiện cho các nhà địa chất, khảo cổ Pháp phát hiện hàng loạt di tích tiền sử, trong đó tiêu biểu nhất là Văn hóa Hòa Bình gắn với tên tuổi nữ tiến sĩ khảo cổ học Madelain Colani.

Nghệ thuật quần chúng góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc

(HBĐT) - Huyện vùng cao Mai Châu có bề dày truyền thống văn hóa lâu đời với 2 dân tộc Thái, Mông chiếm đa số. Trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn đã tập trung chỉ đạo, đa dạng hóa hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

Bảo tồn và phát huy giá trị nền Văn hóa Hòa Bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh

  Bùi Văn Tỉnh
Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh miền núi, cửa ngõ vùng Tây Bắc, có vị trí địa lý quan trọng, là vùng đệm trung gian tiếp nối giữa đồng bằng châu thổ Bắc Bộ với vùng Tây Bắc của Tổ quốc; có diện tích tự nhiên 4.610 km2, dân số trên 83 vạn người. Trên địa bàn tỉnh có các dân tộc Mường, Kinh, Tày, Thái, Dao, Mông, Hoa cùng chung sống lâu đời, đông nhất là dân tộc Mường chiếm 63,3%. Là vùng đất cổ với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng đông nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú, nên ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất Hòa Bình để lại một nền văn hóa nổi tiếng "Văn hóa Hòa Bình”.

Hòa Bình - một trong những chiếc nôi phát triển của lịch sử loài người

 Bài 5:  Định hướng bảo tồn và phát huy giá trị  của Văn hóa Hòa Bình
 Nhiều nhà khảo cổ học có công phát hiện, nghiên cứu 
(HBĐT)-Nền Văn hóa Hòa Bình được các nhà khảo cổ học nghiên cứu từ rất sớm. Trong đó phải kể đến các nhà khoa học trong và ngoài nước có công trong việc phát hiện, nghiên cứu về Văn hóa Hòa Bình như: Madelaine Colani, tiến sĩ địa chất, người có công đầu trong việc phát hiện, nghiên cứu và đặt tên cho nền "Văn hóa Hòa Bình”; Mathew - người đầu tiên lấy Văn hóa Hòa Bình trong phạm vi toàn cầu làm đề tài luận văn tiến sĩ; Boriscopski, giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đá cũ người Nga, Đại học Tổng hợp Leningrad (Saint Peterburg) Liên Xô cũ đã tiến hành phúc tra một số hang mà M.Colani đã phát hiện và khai quật, đồng thời phụ trách khai quật hang Muối, hang Tằm…;