(HBĐT) - Vượt qua con đường quanh co, gập ghềnh đến với chùa Khánh, xã Yên Thượng (Cao Phong), chị Phạm Mai Anh, phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến tham quan, vãn cảnh chùa Khánh. Ngôi chùa với vẻ tĩnh lặng, uy nghiêm tọa lạc trên ngọn đồi cao nhìn xuống là những mái nhà sàn của bà con dân tộc Mường.

Du khách thập phương trẩy hội chùa Khánh.

 

Điểm dừng chân đầu tiên của tôi là nhà truyền thống - nơi trưng bày những hiện vật, hình ảnh của khu căn cứ cách mạng Cao Phong - Thạch Yên. Tại đây, du khách thập phương được tìm hiểu về những giá trị lịch sử lâu đời của ngôi chùa, về truyền thống cách mạng hào hùng của chiến khu xưa.

 

Chùa Khánh - nơi giác ngộ lý tưởng cách mạng

 

Theo các cụ cao niên kể lại, khu căn cứ cách mạng Cao Phong - Thạch Yên là nơi núi rừng hiểm trở, chỉ có con đường mòn duy nhất xuyên qua rừng mới đến được Thạch Yên. Với địa hình thuận lợi nên Thạch Yên được chọn làm căn cứ địa cách mạng. Nơi đây lực lượng cách mạng đã giác ngộ tinh thần yêu nước cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tại khu căn cứ Cao Phong - Thạch Yên ngày 18/8/1945, đồng chí Vũ Thơ - Trưởng ban chỉ     huy khởi nghĩa tỉnh đã phát lệnh khởi nghĩa đi toàn tỉnh. Khu căn cứ Cao Phong - Thạch Yên có nhiệm vụ phối hợp cùng lực lượng từ Lạc Sơn tiến lên giành chính quyền ở tỉnh lỵ Hòa Bình. Nhờ sự phối hợp lực lượng của hai khu căn cứ cách mạng là Cao Phong - Thạch Yên và Mường Khói, chiều 23/8/1945, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở tỉnh lỵ Hòa Bình nhanh chóng giành được thắng lợi. Khu căn cứ Cao Phong - Thạch Yên thực sự là khu căn cứ vững chắc của cách mạng Hòa Bình góp phần to lớn vào thắng lợi phong trào cách mạng của tỉnh.

Để tưởng nhớ những chiến công hào hùng của cha anh đã xả thân vì quê hương, đất nước, tại chiến khu xưa, nhân dân đã xây dựng ngôi chùa mái lá dưới gốc thông trăm tuổi có tên là chùa Khánh. Ngày 13/2/1996, khu di tích được Bộ VH-TT công nhận là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. Toàn bộ khu di tích có ba công trình chính là ngôi chùa lễ (tam bảo) được xây cao nhất dưới gốc thông già, phía dưới bậc thang lên chùa chính bên phải là nhà truyền thống, nơi trưng bày những hình ảnh hoạt động của chiến khu xưa, bên trái là nhà bia tưởng niệm, tấm bia được tạc bằng đá liền khối. Khu di tích khang trang, thoáng mát.

 

Nơi giáo dục tình yêu quê hương cho thế hệ trẻ

 

Hàng năm, cứ vào 28 Tết, người dân xã Yên Thượng đến chùa Khánh làm lễ khấp ấn (dọn dẹp bát hương đưa tiễn ông phật lên trời). Đến ngày mồng 5 Tết sẽ làm lễ rước ông phật về với hạ giới (ngày khai hội chùa Khánh). Ngày khai hội thường thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, vãn cảnh; cầu phúc, cầu tài; tìm hiểu những giá trị lịch sử, truyền thống cách mạng hào hùng của ngôi chùa linh thiêng. Đồng chí Bùi Minh An, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thượng cho biết: Để phát huy truyền thống cách mạng tại chùa Khánh đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như Đảng bộ xã thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện về truyền thống cách mạng của chiến khu Cao Phong - Thạch Yên cho thế hệ trẻ; triển khai CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cụ thể với ĐV-TN là CVĐ “Tuổi trẻ Yên Thượng học tập và làm theo lời Bác”, thiếu niên, nhi đồng có CVĐ thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, lễ hội chùa Khánh thu hút đông đảo du khách thập phương, từ đó tạo nên sự phấn khởi, thôi thúc truyền thống cách mạng quật cường của người dân nơi đây. Đời sống tinh thần của người dân được nâng cao, nhân dân sôi nổi thi đua lao động sản xuất, phát triển KT-XH ở địa phương. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước XĐ-GN. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã Yên Thượng đạt hơn 13 triệu đồng.

 

Đồng chí Bùi Văn Chung, Trưởng Ban quản lý khu di tích chùa Khánh cho biết: Trong thời gian tới, để phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân, Ban quản lý khu di tích sẽ chú trọng công tác quy hoạch; tu sửa xây dựng các công trình vệ sinh, bãi đỗ xe, biển chỉ dẫn đường; đảm bảo ANTT không để xảy ra trường hợp lợi dụng những giá trị linh thiêng của chùa Khánh, cho các hoạt động mê tín dị đoan... Lễ hội chùa Khánh, xã Yên Thượng sẽ thu hút đông đảo du khách thập phương và khu di tích cách mạng Cao Phong - Thạch Yên sẽ trở thành điểm   đến lý tưởng của tuyến du lịch Mường Thàng.

 

                                                                                

                                                         Thu Thủy

 

 

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục