(HBĐT) - Cách thành phố Hòa Bình 60 km về phía tây bắc, bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu nằm nép mình giữa những dãy núi. Nơi đây là điểm đến hấp dẫn của nhiều người, nhất là các bạn trẻ yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa dân tộc.

Du khách nước ngoài thăm quan bản Lác bằng xe đạp.

 

Bản Lác nằm giữa thung lũng Mai Châu, là nơi sinh sống của người dân tộc  Thái. Có đến thăm mới cảm nhận được sự yên bình, thơ mộng mà thiên nhiên dành tặng cho nơi đây. Xưa kia, cuộc sống của người dân phụ thuộc vào nghề trồng lúa, làm nương và dệt thổ cẩm. Nhưng gần đây, vẻ đẹp tiềm ẩn của bản Lác dần được khai phá, nhất là dịch vụ du lịch cộng đồng ngày càng phát triển, giúp nơi đây trở thành khu du lịch trọng điểm của Mai Châu  và vùng Tây Bắc.

 

Những năm gần đây, du khách đến thăm bản Lác ngày càng đông, những ngôi nhà sàn dần được cải tiến để phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống. Hiện nay, bản Lác có 57 nhà nghỉ homestay rộng rãi, thoáng mát để làm dịch vụ. Trong năm 2016 đã đón 12.884 lượt khách du lịch lưu trú, trong đó, 2.952 người là khách nước ngoài. Điểm giữ chân khách ở đây là chất lượng dịch vụ càng ngày được nâng cao. Du khách đến đây lưu trú được cung cấp những vật dụng thiết yếu chăn, màn, đệm… Không xảy ra việc chặt chém khách nước ngoài, giá dịch vụ đều được niêm yết công khai.  Giá thuê sàn nghỉ từ 500.000 - 1 triệu đồng/sàn để nghỉ theo đoàn hoặc phòng riêng phục vụ khách lẻ có giá 200.000 đồng/phòng. Bạn Lăng Cẩm Vân, sinh viên trường Đại học Công nghiệp chia sẻ: Đoàn mình đến đây thăm quan có hơn 50 người, thuê 2 nhà nghỉ homestay với giá 750.000 đồng một sàn. Nhà nghỉ sạch sẽ, thoáng mát, chủ nhà thân thiện và chu đáo khiến cho chúng mình cảm thấy thoải mái như ở nhà.

 

Những vị khách nước ngoài vô cùng thích thú khi đến đây. Họ được thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân tộc Thái như gà đồi, măng đắng, rượu cần, nếp nương… Anh Daniel, du khách người New Zealand cho biết: Tôi yêu thích ẩm thực nơi đây, đặc biệt là món cơm lam. Lần đầu tiên tôi thấy cơm được nấu đặc biệt như vậy. Cơm nếp dẻo kết hợp nước dừa, hòa quyện với hương thơm đặc trưng của ống tre, tất cả tạo nên một món ăn hoàn hảo. Đặc biệt, chúng tôi không bỡ ngỡ về ngôn ngữ, vì người dân nơi đây đều có thể giao tiếp  tiếng Anh thành thạo. Chúng tôi còn được trải nghiệm     dệt thổ cẩm, được tham gia biểu diễn với đội văn nghệ của bản. Chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm khó quên với nơi đây.

 

Trao đổi với chúng tôi, trưởng bản Lác Hà Công Hồng cho biết: Hiện nay, du lịch là nguồn thu chính của người dân nơi đây. Thu nhập bình quân năm vừa qua đạt 27 triệu đồng/người. Chúng tôi luôn ý thức được việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút và giữ chân du khách. ANTT trên địa bàn đảm bảo, không xảy ra tình trạng trộm cắp. Chúng tôi đang lên kế hoạch xây dựng dự án phát triển du lịch, dự tính bản sẽ xây dựng vườn hoa, đặc biệt là hoa ban, tạo cảnh cho du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Dự kiến thực hiện trên diện tích 5 ha đất của bản.

 

Cũng theo Trưởng bản Hà Công Hồng, người dân nơi đây đã nhận thức rõ việc môi trường tốt thì du lịch cộng đồng mới phát triển. Hiện nay, việc vệ sinh đường phố, khơi thông cống, rãnh đều do các hộ gia đình tự giác dọn dẹp, đem lại cảnh quan sạch sẽ. Tuy nhiên, việc xử lý rác thải vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu, còn theo kiểu đốt thủ công. Xã đã tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình thu phí để thuê Công ty Môi trường đến thu gom rác hàng ngày. Dự kiến sẽ được thực hiện trong quý II/2017.

 

                                                                          Đồng Hương

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục