(HBĐT) - I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Mục đích: - Nhằm khuyến khích mọi người tìm hiểu, trải nghiệm và viết các bài thuyết minh giới thiệu về giá trị di sản văn hoá các dân tộc; các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh đẹp; các khu, tuyến, điểm du lịch hấp dẫn trên địa bàn tỉnh để quảng bá, giới thiệu cho khách thăm quan du lịch khi đến Hoà Bình.

- Để lựa chọn những bài viết hay có sức lôi cuốn và để lại ấn tượng cho người nghe làm tư liệu phục vụ cho các thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch giới thiệu cho du khách tại các điểm thăm quan du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

- Góp phần giáo dục niềm tự hào của nhân dân các dân tộc Hoà Bình về giá trị di sản văn hoá các dân tộc; các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh và các khu, tuyến, điểm du lịch tiêu biểu hấp dẫn của Hoà Bình. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc Hoà Bình.

2. Yêu cầu:

- Nội dung các bài thuyết minh dự thi phải đảm bảo tính chính xác chân thực, ngắn gọn, xúc tích, hấp dẫn có tính thuyết phục cao, tạo được ấn tượng và cảm xúc sâu sắc cho người đọc hoặc người nghe.

- Thể lệ cuộc thi phải được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, ấn phẩm báo chí, mạng xã hội để thu hút được nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia cuộc thi.

- Tổ chức cuộc thi phải đảm bảo tính thiết thực, công bằng, hiệu quả.

 

II. NỘI DUNG:

1. Đối tượng tham gia viết bài dự thi:

- Là công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở trong và ngoài nước.

- Các hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch; cán bộ, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực quản lý, kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh.

- Cán bộ, giảng viên, giáo viên, HS-SV các trường THPT, các trường chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tổ Thư ký cuộc thi không được tham gia viết bài   dự thi.

2. Quy định về nội dung đối với bài viết thuyết minh tham gia dự thi:

- Mỗi bài thuyết minh được viết để giới thiệu độc lập riêng về một di sản văn hoá của dân tộc; một lễ hội; một di tích lịch sử văn hoá; một danh lam thắng cảnh; một làng nghề truyền thống, một khu, hoặc tuyến hoặc điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

- Các bài thuyết minh phải phản ánh trung thực, chính xác về địa điểm, sự kiện lịch sử, giá trị  của di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh...

- Các bài thuyết minh phải có nội dung được sắp xếp hợp lý, cấu trúc rõ ràng, hoàn chỉnh (mở đầu, giới thiệu nội dung và phần kết) hấp dẫn tạo được ấn tượng đối với người đọc, người nghe.

- Thông tin trong bài viết cần phong phú, đa dạng, nhấn mạnh về những nét độc đáo, hấp dẫn của di sản văn hoá, lễ hội, di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, làng nghề hay khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh           Hòa Bình.

3. Quy định về hình thức đối với bài viết thuyết minh tham gia dự thi:

- Hình thức bài thuyết minh dự thi được trình bày trên khổ giấy A4, font chữ Times New Roman, cỡ chữ 14.

- Mỗi bài thuyết minh không dài quá 2.000 từ (khoảng 3 trang giấy khổ A4) và có thể sử dụng thêm ảnh minh họa (nhưng không quá         4 ảnh);

- Bài dự thi phải được ghi đầy đủ rõ họ và tên của tác giả (kể cả trường hợp sử dụng bút danh), địa chỉ và điện thoại liên lạc.

- Không hạn chế về số lượng bài thuyết minh tham gia dự thi của mỗi tác giả. 

4. Quyền lợi và trách nhiệm của các tác giả tham gia dự thi:

- Về quyền lợi: Được BTC  cung cấp các thông tin, tư liệu              có liên quan để viết các bài           thuyết minh qua website http:// sovanhoa.hoabinh.gov.vn. Các tác giả đạt giải được BTC trao giấy chứng nhận, giải thưởng bằng tiền mặt theo Thể lệ cuộc thi.

- Về trách nhiệm: Các tác giả viết bài thuyết minh tham dự cuộc thi phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, khách quan đối với nội dung bài dự thi. Không cóp nhặt từ các bài đã đăng trên các sách, báo, tạp chí; không trùng lặp về nội dung trong các bài viết của người khác. Thực hiện đúng các quy định theo Thể lệ của BTC cuộc thi.

5. Quyền lợi của BTC và đơn vị tổ chức cuộc thi

BTC cuộc thi được quyền sử dụng nội dung các tác phẩm dự thi để phục vụ việc in sách hoặc các tài liệu khác phục vụ cho công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Hòa Bình. Được quyền sử dụng nội dung các tác phẩm dự thi để phục vụ công tác thuyết minh, hướng dẫn cho du khách tại các điểm di tích, danh lam thắng cảnh, các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

6. Thời gian và địa điểm nhận bài tham gia dự thi:

- Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/8/2017 (tính theo dấu Bưu điện).

- Địa điểm nhận bài dự thi: Tại phòng Quản lý Du lịch - Sở VH-TT&DL  tỉnh Hòa Bình. Địa chỉ số 5, đường An Dương Vương, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Trên phong bì gửi bài dự thi, tác giả ghi rõ: “Tham gia cuộc thi viết bài Thuyết minh giới thiệu về các điểm đến hấp dẫn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”.  Đồng thời gửi 1 bản mềm đến địa chỉ email: dophuong.dulichhb@gmail.com. Mọi vấn đề cần làm rõ xin vui         lòng liên hệ đến số điện thoại: 0912727458 hoặc 0982965636 (ông Đỗ Lê Phương - Phòng Quản lý Du lịch).

Kết thúc thời gian nhận bài thi, BTC sẽ thành lập Ban Giám khảo để chấm giải đối với các tác phẩm dự thi theo Thể lệ và Quy chế chấm thi do BTC cuộc thi ban hành. Thời gian chấm thi vào đầu tháng 9/2017. Tổng kết trao giải thưởng vào dịp kỷ niệm Ngày du lịch Thế giới 27/9/2017.

7. Cơ cấu giải thưởng cuộc thi:

BTC trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải theo cơ cấu gồm:

- 3 giải A mỗi giải 4 triệu đồng;

- 5 giải B mỗi giải 3 triệu đồng;

- 7 giải C mỗi giải 2 triệu đồng;

- 15 giải khuyến khích mỗi giải 500.000 đồng.

Tổng số tiền giải thưởng là: 48.500.000 đồng (bốn mươi tám triệu năm trăm ngàn đồng chẵn).

Ngoài giá trị giải thưởng chi từ nguồn ngân sách nêu trên. BTC tiếp tục vận động các tổ chức, đơn vị và cá nhân tài trợ để có nguồn kinh phí thưởng thêm cho các tác phẩm đạt giải.

8. Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi

+ BTC gồm:

BTC cuộc thi viết bài thuyết minh các điểm đến hấp dẫn năm 2017 gồm các thành viên là lãnh đạo Sở và các phòng chuyên môn Sở VH-TT&DL; mời lãnh đạo Báo Hoà Bình; lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tham gia.

+ Ban Giám khảo gồm: 

- Trưởng ban: Lãnh đạo Sở VH-TT&DL.

- Các Thành viên: Mời chuyên gia thuộc các lĩnh vực báo chí, văn học, văn hóa, du lịch, di tích lịch sử văn hoá...

9. Giải quyết khiếu nại

Các tác giả có quyền khiếu nại về kết quả giải thưởng cuộc thi. Nội dung khiếu nại được thể hiện bằng văn bản và gửi về BTC chậm nhất 48 giờ trước thời điểm trao giải. Kết luận của Trưởng BTC là ý kiến cuối cùng về nội dung khiếu nại.

 

                                                     Sở VH-TT&DL tỉnh Hòa Bình

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục