(HBĐT) - Sáng 18/4, UBND thành phố Hòa Bình tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đền và Đình Thịnh Lang. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự. Dự buổi lễ còn có lãnh đạo Sở VH,TT&DL, TT&TT, đông đảo nhân dân trên địa bàn phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình.

 

Đền và Đình Thịnh Lang nằm tại địa bàn phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình. Theo lời kể của các cụ cao niên tại địa phương cho biết, Đình Thịnh Lang thờ Tam vị Tản Viên Sơn Thánh- là vị đứng đấu “Tứ bất tử” được nhắc đến trong tâm thức dân gian của người Việt, là vị thánh biểu đạt cho khả năng sáng tạo to lớn của dân tộc Việt Nam trong chiến đấu chống thiên tai, lũ lụt để bảo vệ mùa màng mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đền và Đình Thịnh Lang cho UBND thành phố Hòa Bình.

 

Đền Thịnh Lang thờ Tam vị Quận Công có công đánh giặc giữ nước trong lịch sử. Tại di tích này, trước đây lễ hội chính được tổ chức vào ngày 8 tháng giêng âm lịch. Hội chính được tổ chức 3 năm một lần. Ngoài ra, làng Thịnh Lang xưa còn tổ chức 3 lễ hội nhỏ khác là Lễ Cầu mùa (15/5 âm lịch), Lễ rửa lá lúa (15/8 âm lịch), Lễ Cơm mới (15/10 âm lịch) các lễ này được tổ chức tại Đình Thịnh Lang.

 

Hiện nay, tại di tích các lễ kể trên không được tổ chức nữa, song vào những ngày sóc vọng (mùng 1 và ngày rằm hàng tháng) và các ngày lễ, tết trong năm bà con nhân dân và du khách thập phương vẫn về dâng tại di tích. Di tích hiện được sự quản lý Nhà nước của UBND phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình. UBND phường giao cho Hội người cao tuổi địa phương trực tiếp trông coi, quản lý theo Luật và bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa của di tích.

 

 

Chính quyền và nhân dân thành phố Hòa Bình tổ chức lễ rước bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đền và Đình Thịnh Lang.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của của việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Đền và Đình Thịnh Lang, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống văn hóa của dân tộc. Tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân phường Thịnh Lang, con em xa quê hương và du khách thập phương luôn hướng về cội nguồn, tiếp tục đầu tư, tu bổ, tôn tạo, bảo vệ và giữ gìn phát huy giá trị văn hóa của Đền và Đình Thịnh Lang, góp phần tô thắm thêm trang sử cách mạng của quê hương.

 

 

                                                         Lê Thùy- CTTĐT

 

 

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục