(HBĐT) - Chị Nguyễn Thanh Trà, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng huyện phát triển mạnh mẽ và luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh tại các hội thi, hội diễn. Hiện tại, huyện Tân Lạc đang chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức hội thi văn nghệ quần chúng cơ sở để lựa chọn tiết mục tham dự hội thi văn nghệ quần chúng toàn huyện được tổ chức vào đầu tháng 7 tới.

 

  Đội văn nghệ trường Dân tộc nội trú - THCS huyện Tân Lạc biểu diễn tại lễ khai mạc ngày sách tỉnh Hòa Bình năm 2017.

Phong trào văn nghệ quần chúng được quan tâm phát triển cả về số lượng và chất lượng với 264 đội văn nghệ quần chúng ở các xã, thị trấn, địa bàn dân cư và trên 50 đội văn nghệ tại các cơ quan, đơn vị, trường học. Mỗi tổ, đội có từ 10 - 20 thành viên vừa là nhạc công, vừa là diễn viên, sáng tác kịch bản kiêm biên đạo. Để phục vụ tập luyện và biểu diễn được tốt hơn, đa phần các đội văn nghệ tự trang bị âm thanh, ánh sáng, trang phục và nhạc cụ. Với niềm đam mê nghệ thuật, các diễn viên, nhạc công không chuyên đã đóng góp tích cực vào việc duy trì, bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống của quê hương. Trong đó, nhiều xã có phong trào văn nghệ phát triển mạnh như: thị trấn Mường Khến, các xã: Phong Phú, Mãn Đức, Địch Giáo, Nam Sơn... Hàng năm, Trung tâm đã tổ chức nhiều hội thi, hội diễn văn nghệ và phối hợp với các ngành tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn, kỷ niệm trong năm. Các chương trình văn nghệ biểu diễn đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, trang phục, đạo cụ và được sự đón nhận, cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

 

Ngoài ra, Trung tâm còn tập trung triển khai nhiều chương trình, nhiệm vụ nhằm duy trì tốt các hoạt động văn nghệ như: đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa nghệ thuật, liên kết với các đơn vị tổ chức sự kiện để tổ chức những hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ nhân dân, đầu tư nâng cao chất lượng các hoạt động, khuyến khích quần chúng cùng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống của địa phương. Đặc biệt năm 2016, huyện đã tổ chức thành công Liên hoan tuyên truyền cổ động huyện Tân Lạc và tham gia hội thi tỉnh đạt đoạt 2 giải A, 1 giải B toàn đoàn tại Hội thi tuyên truyền cổ động tỉnh; Liên hoan các đội văn nghệ cơ sở tiêu biểu lần thứ II; Liên hoan trình tấu chiêng và trình diễn trang phục dân tộc tỉnh lần thứ II, năm 2016.

Chị Nguyễn Thanh Trà, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Tân Lạc chia sẻ: Để mở rộng và nâng cao các hoạt động văn nghệ quần chúng, các cơ quan chức năng trên địa bàn đang tiếp tục hướng dẫn, khuyến khích người dân tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống. Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng, kết nạp thêm hội viên trẻ tuổi vào các đội văn nghệ, vừa tạo sân chơi giải trí lành mạnh trong nhân dân, vừa tạo nguồn nhân lực, nòng cốt duy trì và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng tại cơ sở. Bên cạnh đó, Trung tâm VH-TT huyện tiếp tục cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở, giúp dàn dựng chương trình, biên đạo múa, chỉnh sửa lời hát. Chỉ đạo các xã tập trung tập luyện kỹ, nghiêm túc, trong đó chú trọng vào các tiết mục mang đậm văn hóa truyền thống các dân tộc. Đồng thời, tổ chức thành công Hội diễn nghệ thuật huyện Tân Lạc, qua đó lựa chọn đội văn nghệ, các tiết mục xuất sắc tham gia và đạt thành tích cao tại Hội diễn văn nghệ quần chúng tỉnh năm 2017 được tổ chức vào cuối năm.  

                                                                            Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục