(HBĐT) - Đồng chí Hà Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Mai Châu cho biết: Xác định được tầm quan trọng của văn nghệ quần chúng đối với việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương, những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phong trào văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển.

Một tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái được biểu diễn tại lễ hội Xên Mường huyện Mai Châu năm 2017.

 

Năm 2016 là năm diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm của đất nước, của tỉnh và huyện, hoạt động biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ diễn ra sôi nổi, rộng khắp các địa phương trong huyện. Đặc biệt, huyện Mai Châu đã đoạt 2 giải A toàn đoàn tại Liên hoan các đội văn nghệ quần chúng cơ sở tiêu biểu lần thứ 2 của tỉnh và tại Liên hoan trình tấu Chiêng Mường lần thứ 2.

 

Nói đến Mai Châu thường hay nhắc đến các đội văn nghệ quần chúng mang đậm nét văn hoá dân tộc Thái, Mông… Trong các buổi liên hoan, hội diễn, các đội văn nghệ thường biểu diễn các tiết mục múa, hát đặc trưng của dân tộc. Các tiết mục đa phần được dàn dựng, đầu tư công phu thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa, đời sống tinh thần của người dân nơi đây và được sự đón nhận, cổ vũ nhiệt tình của người xem.  Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Mai Châu có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Toàn huyện hiện có 183 tổ, đội văn nghệ, trong đó 138 đội văn nghệ xóm, bản được thành lập theo quyết định và được hưởng phụ cấp 2 triệu đồng/năm. Trong đó, tại các bản du lịch thường có từ 3 - 5 đội văn nghệ quần chúng thường xuyên biểu diễn phục vụ khách du lịch như bản Lác, bản Văn, bản Pom Coọng, bản Bước… Mỗi đội văn nghệ có từ 15 - 20 thành viên ở mọi lứa tuổi, giới tính, là những người có năng khiếu và cùng sở thích múa, hát. Không chỉ được biểu diễn vào những ngày lễ, tết, kỷ niệm mà các hoạt động biểu diễn văn nghệ, liên hoan, hội diễn được diễn ra thường xuyên, thu hút đông đảo người dân cùng tham gia. Từ các đội văn nghệ quần chúng, Trung tâm  VH-TT huyện đã tuyển chọn các diễn viên, nghệ nhân tiêu biểu, thành lập đội văn nghệ để tập luyện và tham gia các đợt liên hoan, hội diễn nghệ thuật quần chúng do tỉnh tổ chức, đều đạt thành tích cao.

 

Để phong trào văn nghệ quần chúng được phát triển đồng đều cả về số lượng và chất lượng, nhiều năm nay, bên cạnh việc đôn đốc các đội văn nghệ cơ sở chú trọng đầu tư tập luyện, xây dựng các tiết mục văn nghệ mang bản sắc văn hóa dân tộc còn chủ động xã hội hoá, vận động xây dựng quỹ để tự trang bị tăng âm, loa đài, nhạc cụ, trang phục phục vụ luyện tập, biểu diễn và tổ chức các buổi giao lưu, biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân tại địa phương. Bên cạnh đó, Phòng  VH-TT và Trung tâm VH - TT huyện đã phối hợp với các xã mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ nòng cốt, hạt nhân văn nghệ cơ sở, trong đó chú trọng việc hướng dẫn, bảo tồn và phát huy các loại hình văn hoá, văn nghệ đặc sắc truyền thống của dân tộc. Từ đó, các hạt nhân văn nghệ nòng cốt sẽ là cơ sở để thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng ngày càng lan tỏa rộng khắp trên địa bàn.

 

Đồng chí Hà Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Mai Châu cho biết thêm: Những ngày này, đội văn nghệ quần chúng xóm, bản đang tranh thủ buổi tối tập luyện các tiết mục múa hát để chuẩn bị biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 tại nhà văn hoá các xóm, bản. Đồng thời tập luyện, lựa chọn tiết mục xuất sắc để tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện năm 2017 được tổ chức vào trung tuần tháng 7.

 

                                                                                    Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục