(HBĐT) - Đúng như cái tên, xã Ba Khan (Mai Châu) có diện tích khiêm tốn, vỏn vẹn 3 xóm gồm: Khan Thượng, Khan Hạ và Khan Hò. Kể từ khi tỉnh lộ 450 được xây dựng, mảnh đất vốn "ẩn mình” giữa núi non trùng điệp, hướng ra vùng lòng hồ mênh mang này đã được du khách gần xa khám phá. Vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ của Ba Khan khiến bao người đắm say.


    Vùng hồ này từng được ví như "Hạ Long trên cạn" bởi màu xanh biếc của nước và những ngọn núi bao bọc như những hòn đảo nổi

Ba Khan không xa, vùng đất còn nhiều điều bí ẩn này cách TP Hòa Bình hơn 50 km. Theo quốc lộ 6, đến xã Phú Cường (Tân Lạc) rẽ phải vào tỉnh lộ 450, đi chừng 10 km là đến trung tâm xã Ba Khan. Khoảng 5 - 6 năm trước, thời điểm Ba Khan được khám phá, nhiều du khách gần xa biết đến thì mảnh đất này được coi như cửa ngõ cho hành trình khám phá Tây Bắc. Đến Ba Khan vào bất kể mùa nào trong năm, mảnh đất này cũng khiến người ta mê mẩn. Mùa đông, Ba Khan dường như chìm trong làn mây mù với những mái nhà sàn thấp thoáng trong sương khói mờ ảo. Ba mùa còn lại đều là điều kiện lý tưởng để ngắm nhìn cảnh sắc nơi đây.

Trước khi ngăn sông Đà để xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, Ba Khan là một thung lũng với tứ phía là núi non. Khi con sông Đà hung dữ được ngăn lại, tạo nên vùng lòng hồ Hòa Bình rộng lớn, Ba Khan đẹp thơ mộng như một bức tranh sơn thủy hữu tình. ở đỉnh dốc cao nhất, xóm Khan Hạ là vị trí đẹp nhất để ngắm nhìn cảnh sắc của Ba Khan. Hai năm trước, trên hành trình khám phá thác Gò Lào, xã Phúc Sạn, tôi cùng nhóm bạn đã bị níu chân ở đỉnh dốc này. Khi đó, nơi này vẫn còn khá hoang sơ, chưa có dịch vụ bán hàng hay điểm dừng nghỉ. Còn hôm nay với số lượng du khách đến tham quan, trải nghiệm ngày một đông, gia đình anh Đinh Công Chiền, xóm Khan Hạ đã dựng ngôi nhà sàn khang trang với dịch vụ ăn uống và giải khát.


                    Một góc nhìn về vùng hồ từ dốc cao của xóm Khan Hạ 

Theo anh Đinh Công Lình, Trưởng xóm Khan Hạ cho biết: Hai ngày nghỉ cuối tuần là thời điểm Ba Khan có nhiều đoàn khách đến tham quan nhất. Không chỉ có du khách trong nước mà người nước ngoài cũng biết Ba Khan. Ngoài vùng lòng hồ rộng lớn với dòng nước xanh biếc và những ngọn núi nhô lên như những hòn đảo nổi thì Ba Khan vẫn còn đó những điều để níu chân du khách. Đó là những ngôi nhà sàn cổ của người Mường với những nét văn hóa truyền thống còn được níu giữ. Là cánh rừng phòng hộ Ba Khan với hệ sinh thái đa dạng và nhiều du khách đã đến tham quan. Chính những yếu tố đó mà Ba Khan là 1 trong 5 xã của huyện Mai Châu nằm trong quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

"Rất nhiều du khách đã đến và trở lại với Ba Khan. Cảnh sắc nơi đây đã được xuất hiện trên phim, mới đây nhất là trong bộ phim Người phán xử. Bà con rất mong được cấp trên quan tâm, hỗ trợ, tập huấn các kỹ năng về phát triển du lịch. Ngoài phong cảnh đẹp, Ba Khan còn có nhiều đặc sản và những nét văn hóa truyền thống của người Mường có thể khôi phục, phát triển, đáp ứng nhu cầu của du khách”, anh Lình chia sẻ.

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Ba Khan cho biết: Hiện nay, ở Ba Khan đã có doanh nghiệp đầu tư, xây dựng điểm du lịch để phục vụ nhu cầu của du khách. Ba Khan là xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu, nền kinh tế thuần nông. Tiềm năng phát triển du lịch của xã rất lớn, du lịch là hướng đi đầy hứa hẹn có thể tạo bước đột phá trong công cuộc xóa đói - giảm nghèo. Để hiện thực hóa tiềm năng đó, vùng đất thơ mộng này cần lắm sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp.


                    Một vùng hồ bình yên, mát lành giữa trưa hè oi ả

Viết Đào

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục