(HBĐT) - Vùng đất Mường Bi - Tân Lạc có những tiềm năng "trời cho” để phát triển các loại hình bản sắc văn hóa dân tộc, du lịch sinh thái khu vực hồ Hòa Bình. Hai xã vùng hồ của Tân Lạc là Ngòi Hoa và Trung Hòa có phong cảnh thơ mộng, hữu tình, bản sắc dân tộc Mường còn được lưu giữ. Người dân đã xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách.


Phong cảnh nên thơ của xã Trung Hòa (Tân Lạc) là điều kiện phát triển du lịch sinh thái gắn với bản sắc văn hóa dân tộc.

Đối với xã Ngòi Hoa đang là đích ngắm của các doanh nghiệp đầu tư làm du lịch. Xóm Ngòi là xóm người Mường có từ lâu đời, được coi là một trong những bản ven lòng hồ đẹp và nguyên sơ nhất của tỉnh. Vịnh Ngòi Hoa, động Hoa Tiên, hồ Tiên, những khu vực đẹp nguyên sơ, cuốn hút và là cơ hội để xây dựng những sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu du khách.

Trung Hòa là xã nằm trong vùng hồ có nhiều xóm, bản giáp hồ còn lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, dãy núi đá vôi trắng xám đầy mê hoặc. Đặc biệt nơi đây còn có hồ trên núi nước trong xanh, khung cảnh nên thơ, là cơ hội tốt để khai thác phát triển các loại hình du lịch sinh thái và bản sắc, du lịch cộng đồng.

Trưởng phòng VH-TT&DL huyện Tân Lạc Bùi Minh Hồng cho biết: Phát triển du lịch hồ Hòa Bình là trọng tâm trong định hướng phát triển du lịch của Tân Lạc. Huyện đang khởi động đề án bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường gắn với phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa. Cùng với đó, huyện tập trung hỗ trợ chủ đầu tư giải phóng mặt bằng đường 435 (Bình Thanh - Thung Nai - Ngòi Hoa). Hiện công tác giải phóng mặt bằng địa phận huyện Tân Lạc đã hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu thi công. Khi tuyến đường này hoàn thành theo kế hoạch vào năm 2020 tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư cũng như thu hút du khách đi bằng đường bộ đến các điểm du lịch đang được đầu tư vào địa bàn xã Ngòi Hoa - vùng lõi phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Tỉnh đã đầu tư hạng mục đường dẫn lên động Hoa Tiên (Ngòi Hoa), nối từ xóm Ngòi đi Ba Khan, lên tận cửa động Hoa Tiên. Khi tuyến đường này đưa vào sử dụng, đáp ứng khai thác di tích thắng cảnh quốc gia động Hoa Tiên. Sở VH-TT&DL đã khảo sát xây dựng tuyến du lịch đường bộ từ Ngòi Hoa - Trung Hòa - Phú Vinh - Ba Khan (Mai Châu). 6 tháng năm 2018, huyện mở 1 lớp đào tạo nghiệp vụ làm du lịch cộng đồng homestay cho 30 hộ dân có nhu cầu làm du lịch. Hoạt động du lịch bước đầu có những khởi sắc, lượng khách và doanh thu du lịch được cải thiện. Năm 2017, tổng lượng khách đến huyện đạt 9,46 vạn người, tăng khoảng 1,2 vạn khách so với năm trước, doanh thu du lịch đạt 10,9 tỷ đồng, thu nhập từ du lịch đạt 17,7 tỷ đồng. 6 tháng năm 2018, Tân Lạc đón 7,6 vạn lượt khách, doanh thu 8,3 tỷ đồng, đạt 50,2% kế hoạch năm. Huyện đã chú trọng xúc tiến, quảng bá, thu hút các doanh nghiệp nghiên cứu, tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Trên địa bàn có 8 doanh nghiệp đang khảo sát, nghiên cứu, xây dựng các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó riêng khu vực lòng hồ có 5 dự án tập trung đầu tư vào địa bàn xã Ngòi Hoa.

Tới đây, Huyện ủy Tân Lạc chủ trì phối hợp với Công ty Lạc Hồng tháo gỡ khó khăn để phát triển dự án du lịch khu vực xã Ngòi Hoa.

 Lê Chung

 


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục