Hình thức sân khấu hoá nội dung phòng - chống bạo lực gia đình thường xuyên được các cấp Hội thể hiện tại các hội thi, hội diễn. Ảnh: Đội thị trấn Đà Bắc tại cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2013.

Hình thức sân khấu hoá nội dung phòng - chống bạo lực gia đình thường xuyên được các cấp Hội thể hiện tại các hội thi, hội diễn. Ảnh: Đội thị trấn Đà Bắc tại cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2013.

(HBĐT) - Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong phòng, chống bạo lực gia đình; từng bước ngăn chặn và giảm dần số vụ bạo lực gia đình, thời gian qua, Hội PN huyện Đà Bắc đã triển khai và đa dạng hoá các hoạt động truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình.

 

Hàng năm, Hội PN huyện Đà Bắc đã phối hợp Ban VSTBPN huyện và Ban quản lý chương trình hợp tác phát triển tổ chức được trên 20 cuộc truyền thông các kiến thức về giới và Luật Bình đẳng giới tại cơ sở cho trên 3.500 lượt hội viên phụ nữ tham gia. Trong tháng 3 vừa qua, Huyện hội đã phối hợp tổ chức được 5 buổi truyền thông về bình đẳng giới và phòng - chống bạo lực gia đình tại các điểm xã thuộc vùng dự án là Tân Minh, Cao Sơn, Hiền Lương, Tu Lý, Hào Lý. Tại mỗi điểm truyền thông đã diễn ra các buổi giao lưu, trả lời kiến thức về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình và các tiểu phẩm, hoạt cảnh được xây dựng dựa trên những tình huống thực tiễn về cuộc sống của gia đình, xã hội. Mỗi đơn vị tham gia công tác truyền thông hơn 10 diễn viên là hội viên phụ nữ, ĐV-TN, hội viên hội nông dân, Hội NCT. Với 5 buổi truyền thông đã thu hút trên 1.000 người tham gia, trong đó phụ nữ và trẻ em chiếm 70%. Trước khi chưa được truyền thông, có khoảng 40% người dân hiểu được các hành vi bạo lực gia đình. Sau cuộc truyền thông, nhận thức của cộng đồng đã có nhiều thay đổi, hơn 80% người dân hiểu và nhận thức đúng về bình đẳng giới và các hành vi bạo lực gia đình, xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật, cách góp ý phê bình trong cộng đồng dân cư. Thời gian tới, Hội PN huyện tiếp tục phối hợp với 5 xã để tổ chức truyền thông tại các thôn bản thông qua các cuộc sinh hoạt hội 3 tháng/lần. Đồng thời truyền thông tại các xã còn lại trong huyện không thuộc vùng dự án.

 

Bà Bùi Thị Diền, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đà Bắc cho biết: Truyền thông có vai trò quan trọng, qua hoạt động đó đã cung cấp thông tin đảm bảo được tính chính xác, rõ ràng, đơn giản, thiết thực, không làm ảnh hưởng đến bất bình đẳng giới, thể hiện sự đồng tình của người dân; đảm bảo được nội dung, hình thức và mục tiêu. Đặc biệt đóng góp tính cực trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở KDC và xây dựng NTM.

 

Xây dựng địa chỉ tin cậy, các CLB phòng - chống bạo lực gia đình đã góp phần tích cực trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về hành vi bạo lực gia đình. Hiện nay, 100% xã, thị trấn của huyện đều thành lập được địa chỉ tin cậy. Các địa chỉ tin cậy thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức, chủ động báo cáo vụ việc với các tổ chức - xã hội của nạn nhân bạo lực gia đình là phụ nữ. Nhờ đó, chính quyền cùng hội, đoàn thể đã kịp thời vào cuộc hòa giải, giúp đỡ. Cùng với đó, 8 CLB phòng - chống bạo lực gia đình trên địa bàn huyện đã hoạt động hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức của người dân về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình...

 

Theo điều tra của hội phụ nữ các cấp, năm 2013, toàn huyện có khoảng 100 vụ bạo lực gia đình và rơi vào các gia đình có chồng nghiện rượu, sinh con một bề. Chính vì vậy, tại các buổi truyền thông, Huyện hội đã định hướng nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề bức xúc đó. Bà Bùi Thị Diền cho biết thêm: Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, chính quyền và sự phối hợp tích cực của các hội, đoàn thể trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến tích cực góp phần thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

 

 

                                                                   Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục