Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy sẽ trình diễn trong chương trình

Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy sẽ trình diễn trong chương trình "Điện Biên Phủ Concert".

Tên tuổi của nhạc sĩ tài năng Nguyễn Thiện Đạo và cây vĩ cầm nổi tiếng Bùi Công Duy sẽ cùng hội tụ trong chương trình hòa nhạc đặc biệt diễn ra trong hai tối 7 và 8-5 tại Nhà hát Lớn TP. Hà Nội, đúng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Đại diện Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cho biết, Chương trình hòa nhạc đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ Concert” được dàn dựng công phu dưới bàn tay chỉ huy của vị nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji.

Nghệ sĩ violin tài năng Bùi Công Duy sẽ trình diễn bản giao hưởng thơ “Poeme, Op. 25” viết cho đàn violin và dàn nhạc được nhà soạn nhạc Ernest Chausson viết vào năm 1896. Tác phẩm này được coi là nổi tiếng và được yêu thích nhất của Chausson, từng có nhiều nghệ sĩ violin trên thế giới chọn thu âm và biểu diễn.

Đặc biệt trong chương trình Hòa nhạc “Điện Biên Phủ Concert”, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ công diễn lần đầu tiên trên thế giới tác phẩm “Giao hưởng Điểm hẹn” của nhạc sĩ tài năng người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo.

Bản giao hưởng gồm 4 chương, dài 25 phút của Nguyễn Thiện Đạo là tác phẩm do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đặt viết cho dịp kỷ niệm 60 năm chiến tích Điện Biên Phủ. Với các chương bố cục riêng cho bộ gõ và dàn dây, sáo, dàn violoncello, kèn đồng thể hiện dòng chảy lịch sử bằng âm nhạc từ những huyền sử bi hùng, những cuộc chiến chống xâm lăng cam go và khúc khải hoàn tráng lệ.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo được coi "người thừa kế hai nền văn minh: phương Đông và phương Tây". Ông đã cố gắng để tạo ra một tổ hợp âm nhạc bằng cách xây dựng âm nhạc dựa trên vi khoảng thời gian, màu sắc âm thanh, cấu trúc nhịp điệu và độ dài thời gian. Ông hy vọng sẽ được xem như tác giả của một loại nhạc "trữ tình và đam mê của một nhân vật anh hùng".

Tác phẩm cuối cùng trong chương trình “Điện Biên Phủ Concert” được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trình diễn là bản Giao hưởng số 3 “Giao hưởng Anh hùng” (Symphony no.3 Eb major Op.55 “Eroica”) của nhà soạn nhạc vĩ đại L.v. Beethoven. Đây là bản nhạc được giới chuyên môn công nhận là một tác phẩm thể hiện rõ nét phong cách âm nhạc cổ điển của những năm cuối thế kỷ 18, đồng thời, tác phẩm cũng cho thấy đặc điểm nổi bật của phong cách lãng mạn sẽ thống trị trong thế kỷ 19.

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục