Những năm qua, đội văn nghệ quần chúng huyện Mai Châu đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Thái.

Những năm qua, đội văn nghệ quần chúng huyện Mai Châu đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Thái.

(HBĐT) - Xác định rõ tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật (VHNT) là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người; là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam. Những năm qua, thực hiện Chương trình hành động số 18, ngày 13/4/2009 của BTV Tỉnh uỷ thực hiện NQ số 23, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”, lĩnh vực VHNT của tỉnh đã có bước chuyển biến rõ nét, góp phần tích cực vào việc xây dựng nền VHNT Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc cũng như xây dựng nhân cách con người trong cuốc sống mới.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực làm cơ sở phát triển sự nghiệp VHNT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới. BTV Tỉnh uỷ đã coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý VHNT. Chỉ đạo Sở VH-TT&DL xây dựng quy hoạch tổ chức cán bộ quản lý ngành và kế hoạch phát triển giai đoạn 2010 – 2020. Trong 5 năm (2009 – 2013) tỉnh đã tổ chức 2 lớp cao đẳng, 1 lớp trung cấp quản lý văn hoá cho hơn 200 học viên là cán bộ văn hoá xã, phường; tổ chức 15 lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ văn hoá cho trên 500 lượt cán bộ cơ sở; tạo điều kiện cho nhiều cán bộ theo học cao học, đại học chuyên ngành và cho trên 20 lượt con em các dân tộc trong tỉnh tham gia học các lớp đào tạo theo địa chỉ tại trường nghệ thuật Quân đội và đại học Văn hoá Hà Nội.

 

Ngoài ra, tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác VHNT thông qua việc cho cán bộ tham gia các lớp đào tạo chuyên ngành, trại sáng tác, các cuộc liên hoan văn hoá văn nghệ, triển lãm khu vực và toàn quốc. Đồng thời, coi trọng bồi dưỡng tài năng trẻ bằng việc mở trại sáng tác văn học nhằm phát hiện nguồn và phát động cuộc thi sáng tác thơ, văn dành cho thanh thiếu nhi, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng tạo nguồn bổ sung vào đội ngũ hoạt động VHNT của tỉnh.

 

Là tỉnh có nền văn hoá đặc sắc, đa dạng nên các cấp uỷ, chính quyền trong  tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giữ gìn, phát huy và quảng bá nét đẹp truyền thống văn hoá các dân tộc. Nhất là chú trọng công tác định hướng các hoạt động sáng tác theo phương châm bảo vệ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp và lên án những tập tục lạc hậu, tiêu cực trong xã hội. Những năm qua, tỉnh ta đã từng bước quy tụ, khuyến khích các văn nghệ sĩ sáng tạo những tác phẩm có sức cổ vũ, động viên nhân dân tích cực LĐSX, bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương giàu đẹp và mở các cuộc triển lãm ảnh thời sự, nghệ thuật về đề tài phòng - chống ma tuý, ATGT; triển lãm tranh, ảnh về đất nước, con người, quê hương Hoà Bình cùng các tỉnh trong khu vực.

 

Với phương châm xã hội hoá các hoạt động văn hoá, gắn phát huy các giá trị văn hoá truyền thống với thu hút đầu tư và du lịch, hiện trên địa bàn tỉnh đã có những địa chỉ văn hoá hấp dẫn, mang ý nghĩa, giá trị to lớn như Bảo tàng không gian văn hoá Mường, Trung tâm nghiên cứu văn hoá Thái Mai Châu… Đặc biệt, Sở VH-TT&DL đang khẩn trương hoàn tất các hồ sơ khoa học trình Bộ VH – TT&DL công nhận các di sản Mo Mường, Cồng chiêng và lịch Dol Mường.

 

Thực hiện Chương trình hành động của BTV Tỉnh uỷ, 5 năm qua, Hội VHNT tỉnh đã bền bỉ khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ cấu tổ chức, cơ sở vật chất, nguồn kinh phí hoạt động để nỗ lực thực hiện có hiệu quả chức năng quy tụ, tập hợp giới văn nghệ sỹ, các nhà nghiên cứu. Theo đó, Hội đã  tích cực, chủ động phối hợp với một số ban, ngành, đoàn thể phát động các cuộc thi sáng tác với nhiều chủ đề mang ý nghĩa thiết thực, cũng vì thế đã khơi dậy được tiềm năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sỹ trong tỉnh. Cụ thể, 5 năm qua, Hội VHNT tỉnh đã mở được 10 trại sáng tác tổng hợp, 30 trại sáng tác chuyên ngành thu hút trên 250 lượt hội viên; đã lựa chọn gần 100 lượt hội viên tham dự các trại sáng tác chuyên ngành T.Ư; 35 hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng viết văn, nhạc, các cuộc hội thảo khu vực và toàn quốc. Nhiều chi hội đã mạnh dạn mở trại tại địa phương như: Trại sáng tác văn học tại Lạc Thuỷ, trại văn nghệ dân gian tại Tân Lạc, trại mỹ thuật tại TP Hòa Bình… Qua các trại sáng tác đã thu hút hàng trăm bản thảo, tác phẩm các loại hình. Nhiều tác phẩm ảnh, mỹ thuật đã được lựa chọn tham gia triển lãm tại khu vực. Bên cạnh đó, 5 năm qua, tỉnh ta đã có 180 tác phẩm VHNT được xuất bản. Có 62 tác phẩm đã đạt giải, trong đó tiêu biểu là những sưu tầm, nghiên cứu về văn hoá, phong tục tập quán dân tộc Mường.

 

Một kết quả nổi bật trong thực hiện Chương trình hành động số 18 của BTV Tỉnh uỷ là lĩnh vực văn nghệ quần chúng đã có sức hút mạnh mẽ đối với nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 2.000 đội văn nghệ quần chúng, hàng năm, tổ chức khoảng 80.000 đợt biểu diễn phục vụ trên 4 triệu lượt người xem. Đặc biệt, cùng với việc quan tâm mở các cuộc thi, liên hoan hoá văn, văn nghệ quần chúng, nhiều địa phương trong tỉnh đã coi trọng mở các lớp truyền dạy giá trị văn hoá truyền thống cho nhân dân như lớp dạy viết chữ Thái, chữ Mông, chữ Tày, chữ Dao; dạy múa, đánh cồng chiêng, hát dân ca, hát ru, hát đối hay mở rộng các loại hình CLB về thơ, VHNT, VHTT…

 

Với những kết quả thiết thực đã đạt được sau 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 18 của BTV Tỉnh uỷ đã đưa VHNT của tỉnh có những khởi sắc, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội, khơi dậy niềm tin của nhân dân vào cuộc sống mới cũng như nuôi dưỡng tình cảm nhân văn cao đẹp.

 

 

 

                                                                         Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục