Làng nghề dệt lụa truyền thống đã được quy hoạch quy củ

Làng nghề dệt lụa truyền thống đã được quy hoạch quy củ

Theo câu thơ của Nguyên Sa “Em ở đâu, hỡi mùa thu tóc ngắn?/ Giữ hộ anh màu áo lụa Hà Đông”, tôi đưa một số người bạn Việt kiều đến thăm làng lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội.

 

Qua chiếc cổng làng mới xây, không khó khăn lắm, chúng tôi tìm đến được gia đình cụ Triệu Văn Mão, một trong những nghệ nhân nổi tiếng của làng nghề và là một trong số ít gia đình hiện còn lưu giữ và sản xuất lụa vân, loại lụa mà hoa văn nổi trên mặt lụa mượt, một thương hiệu cổ xưa của Vạn Phúc đã đi vào thi ca:

The La, lĩnh Bởi, sồi Phùng

Lụa vân Vạn Phúc, nhiễu vùng Mỗ Bôn.

Với sản phẩm lụa vân truyền thống, gia đình cụ Mão đã sản xuất được nhiều mẫu lụa quý hiếm bằng nguyên liệu tơ tằm 100% như vân Quế hồng diệp, lụa vân Triện thọ, lụa vân Băng hoa, lụa vân Long phượng mây bay, lụa vân Song hạc, lụa vân Mai thọ, lụa sa Đuôi công to, lụa vân Lưỡng long song phượng, lụa vân Lưỡng long song thọ... Tất cả gồm hơn 20 mẫu lụa quý hiếm. Lụa truyền thống được phục chế không chỉ quý bởi cách dệt thủ công tạo ra mặt hàng tinh sảo, màu sắc êm dịu mà các hoa văn mang nét văn hóa Việt đậm nét. Gia đình cụ hiện còn có xưởng dệt nằm cạnh cửa hàng giới thiệu sản phẩm truyền thống.

Một người con của cụ cho chúng tôi biết, do là sản phẩm truyền thống được gia đình gìn giữ và phát triển nên chất lượng các sản phẩm lụa do gia đình sản xuất đều có nhãn mác riêng, được nhiều khách hàng, nhất là những khách hàng lớn quan tâm, đặt hàng dài hạn. Còn nhớ, vào năm 2006, khi sản phẩm lụa của gia đình ông Mão được trưng bày tại Văn Miếu Quốc Tử Giám đã thu hút được sự quan tâm, chú ý đặc biệt của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton khi ông sang thăm Việt Nam.

Ngày đêm Vạn Phúc vẫn rộn rã tiếng thoi đưa.

Ở Vạn Phúc, có đền thờ Tổ nghề A Lã Thị Nương. Trong thời gian sống ở đây, bà đã dạy dân cách làm ăn và truyền nghề dệt lụa. Sau khi mất, bà đã được phong làm thành hoàng làng.

Lụa Vạn Phúc không chỉ đẹp về mẫu mã, tinh xảo về đường nét kỹ thuật mà còn phong phú đa dạng về thể loại với hàng trăm mặt hàng lụa, là, gấm, vóc, the, lĩnh, bằng, quế, đoạn, sa, đũi, kỳ cầu...Ðể tạo ra những sản phẩm tơ lụa tuyệt hảo, những người thợ Vạn Phúc đã tiến hành những quy trình kỹ thuật phức tạp, nhiều công sức và trí tuệ.

Có nhiều sản phẩm từ lụa phong phú, độc đáo được khách hàng ưa chuộng.

Vạn Phúc có diện tích tự nhiên gần 150 ha, với khoảng 17 nghìn nhân khẩu. Làng xưa có tên là Vạn Bảo, với nghề dệt lụa nổi tiếng, đến nay đã có bề dày truyền thống hàng nghìn năm. Năm 2003, làng Vạn Phúc được đổi tên thành phường Vạn Phúc như ngày nay. Vạn Phúc hiện có hơn 300 cơ sở, doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề, trong đó có 30 cơ sở, doanh nghiệp và hơn 200 hộ gia đình với khoảng 250 máy dệt và 150 cửa hàng kinh doanh sản phẩm và dịch vụ thương mại.

Hằng năm, làng Vạn Phúc đón hàng nghìn đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm quan và trao đổi, mua bán sản phẩm làng nghề. Ngày nay, lụa Vạn Phúc đang đứng trước những khó khăn, thách thức. Hàng giả, hàng nhái, mặt hàng lụa giá rẻ, chất lượng kém được nhiều người nhập từ Trung Quốc mang về làng bày bán, trà trộn, không những giảm uy tín của lụa chính hiệu mà còn khiến nhiều khách du lịch không khỏi hoang mang.

Được du khách trong và ngoài nước biết đến với thương hiệu làng nghề dệt lụa nổi tiếng, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội đang đặt mục tiêu trong những năm tới là tập trung phát triển kinh tế làng nghề theo hướng bền vững; phát huy giá trị văn hóa, xây dựng nơi đây trở thành điểm du lịch làng nghề hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

 
 
                                                                                  Theo Báo ND
 
 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục