Bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong) lưu giữ  nhiều nét văn hoá truyền thống của dân tộc Mường thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong) lưu giữ nhiều nét văn hoá truyền thống của dân tộc Mường thu hút du khách trong nước và quốc tế.

(HBĐT) - Nhắc đến du lịch Cao Phong hẳn du khách đều ấn tượng với bản Mường Giang Mỗ thuộc xã Bình Thanh. Bản cách trung tâm thành phố Hòa Bình 12 km, nằm dưới chân núi Mỗ cảnh sắc tươi đẹp với hơn 100 nóc nhà sàn của người Mường còn giữ nguyên bản từ hình dáng nhà cửa đến nếp sinh hoạt, ăn ở.

 

Từ lâu, theo thói quen, du khách thường gọi là bản Giang Mỗ nhưng chính thức đây là 2 xóm Mỗ 2 và xóm Giang nhưng du khách trong và ngoài nước chủ yếu đến thăm quan xóm Mỗ 2. Đến đây, du khách có thể tận hưởng không khí trong lành với dòng suối nên thơ chảy róc rách ngày đêm qua bản. Ngay từ đầu bản, phóng tầm mắt bao quát, du khách đã thấy được những ngôi nhà sàn truyền thống ẩn hiện lưng chừng núi, bên dưới là những thửa ruộng bậc thang tầng lớp tạo nên bức tranh phong cảnh thiên nhiên hài hoà. Đặc biệt, dù đi trên đường hay ghé thăm bất cứ vào ngôi nhà sàn nào trong bản, du khách cũng được người dân nơi đây chào đón bằng tình cảm nồng hậu và có thể tìm hiểu văn hóa Mường qua câu chuyện với chủ nhà. Nếu dừng chân nghỉ qua đêm, du khách còn được chủ nhà mời uống đặc sản rượu chuối, rượu cần và thưởng thức các món ăn dân tộc như xôi nếp nương, cá đồ, thịt lợn bày cỗ lá. Nếu có nhu cầu, đội văn nghệ của bản sẽ biểu diễn những bài hát, điệu múa đặc sắc của dân tộc Mường như xéc bùa, múa quạt, hát mời trầu trong tiếng trống, chiêng, sáo ôi. Qua đó cảm nhận được cách ứng xử mang đậm nét văn hóa và phong, tục tập quán đặc sắc của người Mường nơi đây...

 

Đưa chúng tôi đi thăm bản, chị Bùi Yến Minh, cán bộ phụ trách lĩnh vực du lịch, Phòng VH-TT huyện Cao Phong khẳng định: Du lịch cộng đồng bản Mường Giang Mỗ thu hút du khách chính từ việc gắn với bảo tồn các giá trị đặc sắc của văn hoá Mường truyền thống. Cao Phong là vùng đất có lịch sử lâu đời, có bề dầy về văn hoá truyền thống. Là trung tâm của Mường Thàng - 1 trong 4 vùng Mường lớn của tỉnh. Huyện có nhiều di tích văn hoá khảo cổ, hệ thống các di tích lịch sử văn hoá, đền, chùa, miếu có mặt ở hầu khắp các xóm, xã. Đây là một trong những tiềm năng lớn để quy hoạch phát triển du lịch. Trong những năm qua, các hoạt động văn hoá, du lịch trên địa bàn huyện được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, đa dạng; các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc từng bước được bảo tồn, phát huy tác dụng và phục dựng đưa vào sinh hoạt văn hoá cộng đồng làm phong phú nền văn hòa của huyện, thoả mãn nhu cầu văn hóa tinh thần và sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân. Qua đó đã quảng bá, giới thiệu hình ảnh của huyện. Trên địa bàn, ngoài bản Mường Giang Mỗ còn nhiều bản làng vẫn còn lưu giữ được nếp nhà sàn, nếp ăn ở, sinh hoạt, văn hoá đặc trưng của dân tộc với phong cảnh hữu tình như các xóm Khánh, Rớm, Bó Vua, xã Yên Thượng. Hàng năm, lễ hội khai mùa đầu xuân được tổ chức ở các xã Dũng Phong, Xuân Phong thu hút đông đảo người dân trên địa bàn và du khách đến tham gia. Lễ hội khai mùa đầu năm cũng là nét đẹp truyền thống của dân tộc Mường được tổ chức với hai phần lễ và hội với các môn thể thao, trò chơi dân gian truyền thống như đánh mảng, tung còn... Bên cạnh đó, lễ hội đền Bờ, chùa Khánh, chùa Quèn Ang từ lâu đã là điểm đến đầu xuân của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Trong các lễ hội của huyện Cao Phong, điểm đặc biệt là không thể thiếu được tiếng cồng chiêng. Hiện nay, toàn huyện còn lưu giữ được khoảng 2.000 chiếc chiêng. Dàn chiêng “khổng lồ” của huyện đã từng tham gia vào nhiều lễ hội lớn do tỉnh tổ chức...

 

Theo chị Bùi Yến Minh, từ các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hoá truyền thống, hiện nay, huyện đang đầu tư xây dựng thành các tour du lịch như: tuyến Bình Thanh - Thung Nai - lòng hồ sông Đà với các điểm du lịch làng cổ dân tộc (Mường, Dao) với các làng nghề truyền thống đan lát, dệt thổ cẩm, thăm quan khu di tích lịch sử Cù Chính Lan, đền Bờ, lòng hồ. Tuyến Tân Phong - Dũng Phong - Yên Lập - Yên Thượng thăm di tích lịch sử văn hoá chùa Quèn Ang, “vườn hoa núi Cối”, chùa Khánh, bản Mường Yên Lập, Yên Thượng. Tuyến thị trấn - Xuân Phong gồm du lịch sinh thái miệt vườn, hồ Cạn Thượng, làng dân tộc Mường các xóm Cạn, Mừng, xã Xuân Phong...

 

 

 

                                                                Hương Lan 

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục