Đông đảo tăng ni, Phật tử dự lễ Vu Lan năm 2014 tại Chùa Hòa Bình Phật Quang.

Đông đảo tăng ni, Phật tử dự lễ Vu Lan năm 2014 tại Chùa Hòa Bình Phật Quang.

(HBĐT) - Theo thống kê của Phòng Nội vụ thành phố Hòa Bình, hiện trên địa bàn có 3 tôn giáo đang hoạt động. Ban đại diện Phật giáo TPHB được thành lập từ tháng 6/2006, đến nay có khoảng 6.000 Phật tử. Giáo xứ Hòa Bình được tái hoạt động vào năm 2000, đến nay có khoảng 4.000 tín đồ. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có khoảng 30 người theo đạo Tin lành (là những người đã từng đi xuất khẩu lao động tại Malaixia và được truyền đạo tại đó).

 

Xác định công tác tôn giáo là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, cùng với tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với tôn giáo, công tác QLNN đối với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thành phố luôn được tăng cường. Vì vậy các hoạt động của  Phật giáo, Công giáo diễn ra bình thường, tuân theo quy định của pháp luật. Các nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng của nhân dân được quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng theo quy định. Các chức sắc và tín đồ tôn giáo (Phật giáo, Công giáo) đã tự giác chấp hành những quy định của pháp luật và những văn bản quy định của địa phương, cụ thể như: xin cấp giấy phép xây dựng trước khi tiến hành xây dựng trụ sở và cơ sở thờ tự; báo cáo và xin phép chính quyền trước khi tổ chức các buổi lễ diễn ra ngoài chương trình đăng ký, ngoài cơ sở tôn giáo. Hàng năm, thực hiện nghiêm túc về chương trình hoạt động tôn giáo với chính quyền cơ sở. Riêng đạo Tin lành chưa được cấp có thẩm quyền công nhận hoạt động trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Với sự tham mưu sâu sát của chính quyền thành phố, tỉnh đã có sự quan tâm đúng mức tới hoạt động tôn giáo trên địa bàn. Ban đại diện Phật giáo TPHB đã được UBND tỉnh giao 5 ha đất tại khu vực đồi Ba Vành (tổ 21, phường Tân Thịnh) để xây dựng trụ sở và cơ sở thờ tự. Đến nay, Chùa Hòa Bình Phật Quang cơ bản đã hoàn thành và tiếp tục triển khai xây dựng các công trình tiếp theo. Giáo xứ Hòa Bình cũng đã được UBND tỉnh giao 1 ha đất tại tổ 23, phường Đồng Tiến để xây dựng trụ sở và nhà thờ mới (hiện đang trong quá trình hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để khánh thành và đưa vào sử dụng).

 

Nhằm thực hiện tốt công tác QLNN về tôn giáo, UBND thành phố thường xuyên phối hợp kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ QLNN về tôn giáo như: bồi dưỡng kiến thức tôn giáo và công tác QLNN về tôn giáo cho 100 CB,CC trên địa bàn. Phối hợp với phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ)  chỉ đạo, hướng dẫn phường Chăm Mát về thủ tục đăng ký sinh hoạt đạo Tin lành theo điểm, nhóm.

 

Đồng chí Quách Tùng Dương, Chủ tịch UBND TPHB cho biết: Trong thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường hơn nữa việc QLNN về tôn giáo bằng những việc làm cụ thể: tổ chức triển khai đầy đủ để CB, CC và nhân dân thống nhất nhận thức về quan điểm và hành động trong thực hiện chính sách tín ngưỡng, tôn giáo trong tình hình mới. Chủ động nắm bắt tình hình hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật, các phần tử lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để gây mất ANTT trên địa bàn. Phối hợp với các sở, ngành, UBND các phường, xã tạo điều kiện cho chức sắc và đồng bào các tôn giáo tổ chức tốt ngày lễ trọng đảm bảo trang nghiêm và theo quy định của pháp luật. Tổ chức thăm hỏi, động viên các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành, các tôn giáo nhân ngày lễ trọng. Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo. Đồng thời, vận động các tín đồ tôn giáo tích cực tham gia phát triển KT-XH, thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về tôn giáo với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, đảm bảo ANCT - TTATXH trên địa bàn  thành phố.

 

 

                                                                        Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục