Phụ nữ thành phố Hoà Bình tích cực tham gia các  hoạt động của đời sống xã hội. (Ảnh: Phụ nữ tổ 16, phường Tân Thịnh dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn).

Phụ nữ thành phố Hoà Bình tích cực tham gia các hoạt động của đời sống xã hội. (Ảnh: Phụ nữ tổ 16, phường Tân Thịnh dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn).

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, công tác vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) thành phố Hòa Bình được các cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt. Ban VSTBPN từ thành phố đến cơ sở đã có nhiều hoạt động phối hợp triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới (BĐG), chiến lược và chương trình quốc gia về BĐG phù hợp với thực tế và điều kiện KT-XH trên địa bàn. Nhờ đó, nhận thức xã hội về BĐG đã được nâng lên rõ rệt, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội được khẳng định.

 

Trong lĩnh vực chính trị, thực hiện nguyên tắc BĐG giữa nam và nữ về độ tuổi trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt và bổ nhiệm cán bộ. Tổng số cán bộ nữ được giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp 88/278 người, chiếm 31,65%. Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND thành phố chiếm 30,77%, đại biểu HĐND phường, xã chiếm 31,84%. Về lao động, việc làm, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã giải quyết việc làm mới cho 2.590 lao động, trong đó có 1.232 lao động nữ. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai công tác dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ bằng nhiều hình thức như: tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, mở rộng một số mô hình dạy nghề mới, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT ứng dụng vào phát triển sản xuất đem lại giá trị kinh tế cao. Các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” tiếp tục duy trì và đạt nhiều kết quả. Về lĩnh vực GD&ĐT, tỷ lệ nữ được đi học và đào tạo nâng cao trình độ chiếm 60,15% trong tổng số người được đi đào tạo, bồi dưỡng. Tỷ lệ học sinh nữ đỗ vào các trường ĐH, CĐ chiếm trên 40%. Về chăm sóc sức khỏe, thành phố đã tạo điều kiện cho 100% phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế, đảm bảo 100% trạm y tế xã, phường có nữ hộ sinh, 100% phụ nữ được sinh đẻ tại cơ sở y tế. Trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và gia đình, các thông tin, tuyên truyền về Luật BĐG, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình, chương trình và kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về BĐG được các ngành, đơn vị quan tâm triển khai dưới nhiều hình thức như: hội nghị, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thi, giao lưu văn nghệ, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh... Hoạt động   hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện lồng ghép với phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị.  

Bên cạnh đó, thành phố Hòa Bình tiếp tục nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về BĐG. Ban VSTBPN các cấp được kiện toàn. Cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn về BĐG do bộ, ngành Trung ương, tỉnh tổ chức. Phối hợp tổ chức tập huấn cho trên 300 cán bộ làm công tác phụ nữ xã, phường, xóm, tổ dân phố nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ trong triển khai và thi hành Luật BĐG tại địa phương.  

 

                                                                                       P.V  

 

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục