Phụ nữ xã Hạ Bì (Kim Bôi) tích cực trồng rau vụ đông cải thiện thu nhập gia đình.

Phụ nữ xã Hạ Bì (Kim Bôi) tích cực trồng rau vụ đông cải thiện thu nhập gia đình.

(HBĐT) - Đồng chí Quách Thị Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Kim Bôi chia sẻ: Để chị em hiểu sâu sắc về ý nghĩa và vai trò của gia đình, các cấp hội phụ nữ đã đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, giúp chị em có thêm kiến thức, hiểu biết vận dụng trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Từ đầu năm đến nay, các cơ sở hội đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung: cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, vệ sinh ATTP, vệ sinh môi trường, các văn bản luật liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em gái... Đến nay, 100% cơ sở hội đã triển khai thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, có 67% gia đình phụ nữ đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch” sau khi đã được bình xét.

 

Năm 2014, huyện đã tổ chức được 10 cuộc truyền thông kiến thức tổ chức cuộc sống gia đình, vai trò của gia đình, thu hút 2.765 lượt phụ nữ tham gia. Huyện Hội đã xây dựng Kế hoạch số 06, ngày 26/3/2014 thực hiện chương trình phối về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ. Kết quả đã tổ chức 10 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý về các Luật Hôn nhân và gia đình, phòng - chống mua bán người, khiếu nại - tố cáo, nội dung Luật Đất đai sửa đổi cho trên 1.450 hội viên phụ nữ 7 xã Nuông Dăm, Cuối Hạ, Kim Truy, Kim Sơn, Kim Bôi, Thượng Tiến, Hợp Đồng. Đồng thời, Hội Phụ nữ huyện chỉ đạo Hội Phụ nữ 7 xã bố trí để các tư vấn viên Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tư vấn trực tiếp, trợ giúp pháp lý miễn phí cho trên 450 lượt hội viên phụ nữ về những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, pháp luật về DS /KHHGĐ...

 

Việc hình thành và hoạt động của các mô hình CLB đang trở thành địa chỉ tin cậy cho chị em phụ nữ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Hiện, toàn huyện duy trì hoạt động của 181 CLB, thành lập  mới  31 CLB theo đặc thù lứa tuổi như các CLB: phòng -  chống bạo lực gia đình,  xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB phụ nữ với pháp luật, phụ nữ không sinh con thứ 3, cha mẹ với con tuổi vị thành niên, phòng - chống suy dinh duỡng. Cùng với duy trì sinh hoạt đều đặn, các CLB tổ chức gây quỹ để thăm hỏi, động viên các thành viên khi ốm đau, hoạn nạn, từ đó đã thu hút ngày càng đông thành viên tham gia.

 

Bên cạnh đó, thời gian qua, Hội Phụ nữ huyện Kim Bôi đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống. Toàn huyện hội đã  xây dựng được 750 chi, tổ nhóm tiết kiệm có 13.840 người tham gia với các hình thức:  tiết kiệm bằng phường lúa, gạo, rượu... Trong đó có nhiều chị vừa tiết kiệm ở chi vừa tiết kiệm ở tổ với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng, đã cho 1.416 người vay, trong đó có 205 chị phụ nữ nghèo làm chủ hộ với mức vay từ 1-1, 6 triệu đồng/người, tiêu biểu cho phong trào là các xã: Cuối Hạ, Kim Tiến, Hạ Bì, Hùng Tiến, Kim Bình... Đồng thời, huyện hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề của huyện mở 7 lớp thêu thổ cẩm, may túi siêu thị cho 245 học viên, phối hợp với Trung tâm dạy nghề (Hội LHPN tỉnh) mở lớp trồng rau an toàn cho 30 học viên. Ngoài ra có 2 xã phối hợp với các cá nhân mở lớp mây tre đan, xâu chuỗi hạt cho 90 lao động nữ trong năm. Theo kết quả rà soát đã có 365 lao động nữ được học nghề góp phần tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho chị em phụ nữ.

 

 

 

                                                                Hồng Nhung

 

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục