Một đêm diễn “Mừng Đảng - mừng xuân” tại xã Mãn Đức (Tân Lạc) đầu năm 2015.

Một đêm diễn “Mừng Đảng - mừng xuân” tại xã Mãn Đức (Tân Lạc) đầu năm 2015.

(HBĐT) - Ngay từ đầu năm 2015, trên vùng đất Mường Bi (Tân Lạc) đã có nhiều hoạt động văn nghệ quần chúng “Mừng Đảng - mừng xuân” có ý nghĩa. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện chia sẻ: Tân Lạc có truyền thống về phong trào văn nghệ quần chúng; mỗi xã, thị trấn, ngành, đoàn thể, trường học đều thể hiện được bản sắc riêng của mình trong gây dựng phong trào.

 

Ngoài 239 đội văn nghệ chính thống của mỗi xóm, bản còn có hàng trăm đội văn nghệ của các hội, đoàn thể như: phụ nữ, nông dân, CCB… Hàng năm, vào các dịp lễ, kỷ niệm của đất nước hay các sự kiện chính trị, văn hóa của tỉnh, huyện, mỗi địa bàn dân cư đều có đều các đêm văn nghệ, có sức thu hút khán giả. Thị trấn Mường Khến, Ngổ Luông, Quy Hậu, Địch Giáo là các địa bàn tạo được sức bền phong trào. Nhiều diễn viên, nghệ nhân có nhiều năm gắn bó với phong trào chung cũng như các lĩnh vực xắc bùa - cồng chiêng hay các làn điều dân ca Mường làm giàu, phong phú hơn văn hóa - văn nghệ dân gian như các hạt nhân: Bùi Văn Nhị (xóm Phung - Ngọc Mỹ), Bùi Văn Ểu (xóm Lầm - Phong Phú), Bùi Thị Miên (Địch Giáo), Bùi Thị Mơ (Trung tâm VH -TT) … Năm 2014 là năm huyện Tân Lạc gặt hái được nhiều kết quả đáng kể khi các hoạt động văn nghệ quần chúng phát triển mạnh cả bề rộng và chiều sâu bám sát các sự kiện chính trị của đất nước, cổ vũ, thúc đẩy bước phát triển KT -XH của huyện thông qua các chủ đề: xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, NTM, xóa đói - giảm nghèo... Trong đó, Trung tâm VH - TT huyện là một đầu mối đắc lực để tập hợp, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ có chất lượng. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và của tỉnh, đất nước. Hàng chục hội thi, liên hoan, giao lưu... với sự phối hợp của các đơn vị đã làm sôi động và phong phú thêm các đêm diễn. Bên cạnh những tiết mục, chương trình, hội diễn mang hơi thở của cuộc sống đương đại sôi động, Tân Lạc còn có nhiều hoạt động nghệ thuật nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các cuộc thi hát đối, xắc bùa, trình diễn trang phục dân tộc Mường thu hút sự tham gia, ủng hộ của hàng chục ngàn lượt khán giả. Nhiều hoạt động trên địa bàn có được tiếng vang lớn khi huyện phối hợp tốt với đội văn nghệ của 8 tỉnh bạn có chủ đề “Về với Điện Biên”. Từ phong trào sâu rộng đó, huyện Tân Lạc đã lựa chọn được nhiều đội văn nghệ, nghệ nhân, diễn viên trong tỉnh tham gia Ngày hội VH - TT&DL các dân tộc huyện Điện Biên lần thư 3 (Lễ hội thành bản Phủ năm 2014), hoạt động du lịch 8 tỉnh Tây Bắc tại Điện Biên. Đặc biệt, huyện đã cử 2 đội văn nghệ cơ sở tham gia Liên hoan nghệ thuật các đội văn nghệ cơ sở tiêu biểu tỉnh năm 2014. Tại liên hoan, đội văn nghệ xóm Ải (Phong Phú) và đội khu I (thị trấn Mường Khến) đã tạo được sự cảm mến của các đội bạn và người xem bởi sự hấp dẫn trong các tiết mục văn nghệ đậm đà chất liệu dân gian Mường Bi. Năm 2014 là một năm thực sự sôi động trong hoạt động của Trung tâm VH -TT huyện nói riêng và huyện Tân Lạc nói chung. Chính những nỗ lực đó đã góp phần làm mới, làm đẹp hơn hình ảnh Mường Bi ngày càng phát triển, từng bước tạo nên sức hấp dẫn của vùng đất cổ đối với bạn bè gần xa.

 

   

 

                                                                                  Bùi Huy

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục