Độc giả tìm mua sách tại Ngày sách Việt Nam lần thứ hai. Ảnh: DUY LINH

Độc giả tìm mua sách tại Ngày sách Việt Nam lần thứ hai. Ảnh: DUY LINH

Ngày 24-2-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định lấy ngày 21-4 hằng năm là Ngày sách Việt Nam. Năm nay, tại Hà Nội, Ngày sách Việt Nam đã khai mạc cùng Ngày hội sách với chủ đề "Sách xưa và nay", được tổ chức tại Công viên Thống Nhất từ ngày 17 đến 21-4.

 

Ngày sách Việt Nam lần thứ hai diễn ra đúng vào dịp cả nước hân hoan kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.Lễ khai mạc Ngày hội sách tại Công viên Thống Nhất đã thu hút rất nhiều người đọc, học sinh, sinh viên và những người sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: "Việc tổ chức Ngày sách Việt Nam hằng năm nhằm mục đích xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng cũng như tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, Ngày sách Việt Nam còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và mỗi người dân Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam".

Từ cổng Công viên Thống Nhất, dọc hai bên con đường chính là những gian hàng sách kéo dài giống như một phố sách. Mỗi gian hàng được thiết kế gắn liền với đặc trưng riêng của từng đơn vị, có tổng diện tích sử dụng hơn 1.000 m 2 . Sách được giới thiệu theo từng chủ đề riêng, tạo thành một không gian phong phú, đa dạng nhằm tôn vinh sách và tinh thần hiếu học của người Việt. Bên cạnh đó, có một khu trưng bày sách phục vụ mọi đối tượng tham quan dừng chân đọc sách miễn phí. Tại đây, ngoài sách còn có các hoạt động khác như viết thư pháp, văn hóa nghệ thuật, giao lưu giữa tác giả với bạn đọc, giới thiệu và ký tặng sách. Ngay sau lễ khai mạc người vào các gian hàng sách đông nườm nượp. Tại gian sách của Công ty văn hóa Huy Hoàng, nhà thơ Trần Đăng Khoa tham gia giao lưu với bạn đọc và ký tặng sách.

Ngày sách Việt Nam lần thứ hai có điểm nhấn theo bốn nhóm chủ đề: Sách chào mừng những ngày kỷ niệm lớn trong năm 2015; Giao lưu tọa đàm với sự tham gia diễn thuyết của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý văn hóa, giao lưu tác giả, tác phẩm, giới thiệu những hình thức, kỹ năng đọc sách trong đời sống hiện đại (tổng cộng có 30 chương trình hội thảo, giao lưu, tọa đàm); Giới thiệu các di sản văn hóa dân tộc; Giao dịch, hợp tác liên kết xuất bản và mua bán bản quyền. Ngoài ra, Ngày hội sách còn tổ chức các điểm cài đặt miễn phí ứng dụng đọc sách điện tử cho người đọc, hỗ trợ cài đặt các kỹ thuật khác liên quan đến sách điện tử...

Ngày hội sách năm nay có 150 gian hàng của 100 đơn vị, nhà xuất bản, công ty sách trong cả nước với hàng nghìn đầu sách, hàng vạn bản sách với nhiều thể loại như: sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, kinh tế, khoa học kỹ thuật, sách ngoại văn, sách điện tử và kỹ thuật số. Các đơn vị tham gia thực hiện chương trình bán sách, ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi trên các loại xuất bản phẩm và chương trình từ thiện.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ hai, Thư viện quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày hội sách 2015 với chủ đề "Sách - Sự giao thoa văn hóa" từ ngày 18-4 đến 10-5. Sau mười năm triển khai thành công tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Ngày hội sách đã được nhân rộng ở các thư viện trong cả nước. Đến với Ngày hội sách 2015 bạn đọc sẽ được tham quan triển lãm giới thiệu về sự giao thoa văn hóa giữa các nước ASEAN, tham dự tọa đàm giao lưu tác giả tác phẩm với GS Phong Lê, nhà sử học Dương Trung Quốc, TS Hoàng Anh Tuấn, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều...cùng đại diện Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ; thi nhận diện tác phẩm, thi kể chuyện sách thiếu nhi, thi vẽ tranh theo sách...

Cùng với hội sách được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, nhiều cơ quan, đơn vị, các địa phương trong cả nước cũng sôi nổi hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ hai. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước, triển lãm sách với chủ đề "Đất nước thống nhất" được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, trưng bày và giới thiệu hơn một vạn đầu sách, tư liệu về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân 1975 - Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Ngày sách Việt Nam là ngày hội của cộng đồng, một sự kiện văn hóa được mọi tầng lớp nhân dân tham gia, không bó hẹp phạm vi của một bộ, ngành, một cơ quan tổ chức hay một địa phương, ngày càng khẳng định vai trò trong đời sống tinh thần của đất nước.

 

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục