Học sinh trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đọc sách tại buổi trưng bày sách do Thư viện tỉnh tổ chức.

Học sinh trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đọc sách tại buổi trưng bày sách do Thư viện tỉnh tổ chức.

(HBĐT) - Vừa qua, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4 và bản quyền Thế giới 23/4, Thư viện tỉnh đã tổ chức thành công Ngày hội trưng bày sách, giao lưu về sách và văn hóa đọc năm 2015. Đây là năm thứ 2 Thư viện tỉnh tổ chức ngày hội chuyên biệt về sách nhằm tôn vinh vai trò của sách, người làm sách và phát động văn hóa đọc trong cộng đồng.

 

Những năm gần đây, Thư viện tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sách đến gần hơn tới người dân thông qua duy trì hệ thống thư viện ở các huyện, thành phố trong tỉnh, phát triển, mở rộng mạng lưới thư viện, tủ sách tuyến cơ sở với các phương thức phục vụ linh hoạt, hiệu quả như: thay đổi trạm sách, hỗ trợ sách, luân chuyển hòm sách... trong các thư viện huyện và thư viện tủ sách cơ sở. Toàn tỉnh hiện có 10 thư viện huyện, 1 thư viện cụm văn hoá Mường Vó (Lạc Sơn), 30 thư viện, tủ sách xã, phường, 210 tủ sách pháp luật, 190 điểm Bưu điện văn hoá xã và 9 tủ sách phụ nữ (Kim Bôi), 2 điểm đọc báo quân dân (huyện Tân Lạc), 12 thư viện đơn vị bộ đội, 91 thư viện trường học. Các thư viện huyện có vốn sách 73.385 bản. Trung bình 1 thư viện huyện có 20 loại báo, tạp chí, phục vụ trên 22.000 lượt bạn đọc với trên 44.323 lượt sách, báo luân chuyển. Riêng Thư viện tỉnh có vốn sách gần 90 nghìn bản, trên 300 loại báo, tạp chí. Hệ thống thư viện, tủ sách trên địa bàn tỉnh hàng năm mở cửa trên 5.000 buổi, phục vụ 17,4 vạn lượt bạn đọc với 42 vạn lượt sách, báo luân chuyển.  

Nhằm đưa sách, báo, tạp chí đến gần với người dân hơn, Thư viện tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc trưng bày. Riêng năm 2014, Thư viện tỉnh đã tổ chức được 22 cuộc trưng bày sách, báo, tạp chí phục vụ các ngày lễ, kỷ niệm, các chuyên đề về kinh tế, văn hoá - xã hội.  

Theo đồng chí Lê Quốc Khánh, Giám đốc Thư viện tỉnh, phong trào đọc sách trong HS -SV trên địa bàn tỉnh đang ngày càng phát triển. Đặc biệt là ngành GD&ĐT đã quan tâm chỉ đạo các trường học bố trí phòng thư viện, cung cấp nhiều đầu sách, báo, tạp chí như: sách tham khảo, sách kỹ năng, truyện văn học, thiếu nhi, báo Thiếu niên, Hoa học trò, Nhi đồng...  Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã quyên góp, ủng hộ một lượng khá lớn đầu sách, báo, tạp chí cho các thư viện trường học ở vùng đặc biệt khó khăn, góp phần để các em học sinh có điều kiện tham khảo, giải trí sau những giờ học trên lớp. Từ nguồn sách phong phú và nhằm khuyến khích phong trào đọc trong học sinh, hầu hết các trường đều bố trí thời gian để học sinh đến thư viện đọc sách, mượn sách.  

 Nhiều trường đã tổ chức các cuộc thi: tìm hiểu về sách, ngày hội đọc sách, kể chuyện theo sách...  Điển hình như năm 2014, ngành GD&ĐT huyện Yên Thủy đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa đọc tại trường tiểu học Yên Lạc, xã Yên Lạc. Thư viện tỉnh phối hợp với trường Cao đẳng Nghệ thuật Tây Bắc và trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình tổ chức ngày hội trưng bày, giới thiệu và đọc sách. Mới đây, Hội đồng đội thành phố Hòa Bình, các huyện Mai Châu, Lạc Sơn, Kim Bôi, Kỳ Sơn... đã tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” năm 2015 với sự tham gia của hàng trăm em học sinh.  

Đồng chí Lê Quốc Khánh, Giám đốc Thư viện tỉnh khẳng định: Ngày nay, sự xuất hiện của Internet trong đời sống xã hội đã tạo ra một phương thức đọc hiện đại với một lượng thông tin, tri thức khổng lồ. Những thông tin cần tìm kiếm cũng  nhanh chóng có được câu trả lời chỉ với một vài từ khóa. Tất cả những điều đó cũng hàm chứa và tiềm ẩn nguy cơ làm thay đổi diện mạo của việc đọc sách truyền thống trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, việc đọc một cuốn sách hay không chỉ đem đến những giờ phút thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng mà còn đem lại cho chúng ta những hiểu biết phong phú, tri thức quý báu. Chính vì vậy, việc gìn giữ và phát huy văn hóa đọc đang là nhiệm vụ cấp thiết của các cơ quan thông tin, trong đó có hệ thống thư viện.  

Những hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy văn hóa đọc và đưa sách đến gần cộng đồng trên địa bàn tỉnh ta tuy chưa nhiều nhưng đã và đang góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia vào quá trình xây dựng một xã hội học tập, giữ gìn, bảo tồn, truyền bá những tri thức của dân tộc và nhân loại.

 

                                                                           Ngọc Vinh

 

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục