Người dân xã Pà Cò (Mai Châu) tiếp cận và nắm bắt kỹ thuật sản xuất chè sạch đem lại hiệu quả kinh tế cao. ảnh: Bà con dân tộc Mông, xóm Trà Đáy thu hoạch chè xuân.

Người dân xã Pà Cò (Mai Châu) tiếp cận và nắm bắt kỹ thuật sản xuất chè sạch đem lại hiệu quả kinh tế cao. ảnh: Bà con dân tộc Mông, xóm Trà Đáy thu hoạch chè xuân.

(HBĐT) - Cùng với sự phát triển văn hóa dân tộc và ẩm thực Việt, uống trà được nâng lên thành mộtự nghệ thuật, một thú chơi, một niềm vui hay những suy tư gửi gắm tâm sự. Từ người nông dân đến bậc trí thức đều biết uống trà. Cách uống và thưởng thức trà đôi khi ở những cấp độ khác nhau nhưng rồi đều quy tụ về một điểm chung là lòng mến mộ khách đến chơi nhà và thú vui thưởng thức.

 

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, bên cạnh mâm ngũ quả thì nhà nhà đều chuẩn bị vài lạng trà ngon. ở thời bao cấp, túi quà Tết được Nhà nước phân phối bao giờ cũng có bao thuốc lá, gói trà, hộp mứt thì đủ biết trà đã đi vào cuộc sống của người Việt Nam đến mức nào. Người ta thường nói “miếng trầu là đầu câu chuyện”. Đó là cách nói hoa văn về giao tiếp làng xã Việt Nam từ cổ chí kim. Còn phổ biến thì khách đến nhà bao giờ cũng được gia chủ pha trà mời uống. Bộ ấm trà trên bàn phòng khách là điều gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình.

 

Cách pha trà, thưởng thức trà lâu nay trong dân gian đã trở thành nghệ thuật ẩm phẩm được trân trọng. Tuy rằng pha trà không theo một công thức hay quy chuẩn nào nhưng những người theo trường phái nho học hoặc tư tưởng hoài cổ đã đúc kết  để có được tách trà ngon là “nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình”. Ngày xưa, chốn hoàng cung hay các gia đình quý tộc, người ta uống trà rất cầu kỳ, nước pha trà được hứng sương đêm trên lá sen hay chí ít cũng là nước mưa hứng giữa trời. Trà được đặt vào búp sen mới hé nở, cuộn  lại giữ đến sáng hôm sau mới lấy về pha uống.

 

Cách thức uống trà cũng vậy, không những được nâng lên thành nghệ thuật ẩm phẩm mà ở Trung Quốc và Nhật Bản còn coi trà như là một tôn giáo. Nhật Bản gọi là trà đạo, Trung Quốc gọi là trà pháp. Uống trà cũng là dịp để tri kỷ, tri ân với anh em, bạn bè. Nhưng cũng có khi người ta ngồi uống một mình để suy nghĩ, chiêm nghiệm về một điều gì đó. Như thế các cụ thời xưa gọi là độc ẩm, khi uống có hai người thì gọi là đối ẩm, đông người hơn thì gọi là quần ẩm. Đơn giản hơn cả là uống trà tươi, cho lá chè mới hái đã rửa sạch vào ấm đổ nước sôi vào rồi ủ ấm để uống cả ngày rất thuận tiện.

 

Trà không những chỉ là thức uống mà còn có tác dụng chữa bệnh giúp cho huyết áp lưu thông, tiêu độc. Gần đây các nhà khoa học còn phát hiện trong trà có hoạt chất chống ung thư rất tốt cho sức khỏe. 

 

Cách chế biến trà cũng đòi hỏi sự tinh xảo, trà sẽ ngon hơn. Thường người ta phải chọn hái những búp chè non hay còn gọi là nõn trà xanh một tôm hai lá vào những ngày tiết trời mát dịu, nếu là mùa xuân thì trà ngon nhất. Tránh hái vào trời mưa hay nắng gắt khi chế biến thành phẩm vị trà sẽ kém đậm đà. Chè hái về cần đem sao ngay, tuyệt đối không để chè héo hay phơi nắng, như vậy nước trà sẽ bị ngái. Thường là sao bằng củi than. Bếp phải giữ nhiệt vừa phải nếu nóng quá trà sẽ bị cháy khét, uống không ngon. Khi búp chè quắt thì đổ ra vò thật kỹ cho nhựa chè tiết ra rồi lại đưa lên chảo sao tiếp. Cứ làm như thế cho đến khi búp chè săn chắc lại chuyển màu xanh đen, xoắn chắc cong như lưỡi câu, nhấm thấy khô giòn thì đánh mốc là xong. Trà thường được ướp hương các loại hoa như hương nhài, hương sen, hương mộc... ở mỗi vùng miền với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng đã tạo ra những loại trà có hương vị đặc biệt khác nhau. Các tỉnh miền núi Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La còn có loại chè cổ thụ Shan tuyết. Đặc biệt ở Hà Giang có nhiều cây chè cổ thụ tới hàng trăm năm tuổi. Du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng giống chè đặc biệt này và thưởng thức hương vị thơm ngon của chè. Nước ta có nhiều nông trường trồng chè và nhà máy chế biến trên dây chuyền công nghiệp hiện đại. Nhiều địa phương, nhiều hãng đã xây dựng được thương hiệu uy tín như chè Thái Nguyên, Yên Bái, Phú Thọ. ở tỉnh ta, cây chè Shan tuyết có nhiều ở xã Pà Cò (Mai Châu). Đến nay dự án trồng chè Shan tuyết đã được đưa vào xã Phú Thành (Lạc Thủy), xã Trung Thành (Đà Bắc) bước đầu thu được kết quả khả quan. Năm 2010, Công ty CP chè Hiệp Khánh đã xây dựng nhà máy chế biến chè ở Hòa Bình với thương hiệu Hiteaco, nguyên liệu được lấy từ cây chè Shan tuyết.

 

Văn hóa trà Việt đã đi vào cuộc sống, là tinh hoa ẩm phẩm được trân trọng. Đón xuân Bính Thân, trong phòng khách mỗi nhà nên có những ấm trà thấm đậm vị thơm ngon, thêm ngạt ngào hương sắc xuân.

                    

 

                                                                               Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục