Hàng vạn người dân hướng về đền Hồng trong những ngày diễn ra lễ hội.

Hàng vạn người dân hướng về đền Hồng trong những ngày diễn ra lễ hội.

(HBĐT) - Câu ca: “Dù ai đi người về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười, tháng ba” được lưu truyền từ bao đời nay chính là lời nhắc nhở những người con đất Việt không được lãng quên cội nguồn. Mỗi tấm lòng, mỗi con người khi nhớ về nguồn cội là đã góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa lâu bền của dân tộc mà ông cha ta đã đổ biết bao công sức và xương máu gây dựng nên. Lắng đọng trong cuộc sống nhộn nhịp hôm nay, trong hành trình tháng 3, hàng triệu bước chân, ánh mắt, con tim của con Lạc, cháu Hồng cùng hướng về Đất Tổ thành kính một niềm tin thiêng liêng về cội nguồn dân tộc.

 

“Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười, tháng ba”

 

Phú Thọ có 326 di tích liên quan đến thời Hùng Vương, trong đó, đền Hùng là trung tâm thực hành tín ngưỡng lâu đời nhất và việc chọn ngày 10/3 (âm lịch) để thực hiện các nghi lễ trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được coi trọng từ triều đại phong kiến. Bản ngọc phả Hùng Vương do Hàn lâm viện, Trực học sỹ Nguyễn Cố soạn đời Hồng Đức Hậu Lê (năm 1470), hiện còn lưu tại Đền Hùng, có đoạn viết: “Từ thời nhà Đinh, nhà Lê, nhà Lý, nhà Trần… rồi đến triều đại Hồng Đức Hậu Lê vẫn cùng hương khói, phụng thờ đấng Thánh Tổ xưa tại thôn Trung Nghĩa, làng Cổ Tích”. Đến năm 1917, triều đình nhà Nguyễn đã giao Bộ Lễ chính thức định ngày Quốc lễ - Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày 10/3 âm lịch hàng năm. Từ đây, ngày Quốc lễ được chính thức hóa bằng pháp luật.

 

Sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 18/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22 cho công chức nghỉ ngày mùng 10/3 âm lịch hàng năm để tổ chức các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngày 6/11/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82 về nghi lễ Nhà nước, trong đó quy định chi tiết về nghi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm. Đến ngày 11/4/2007, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh công bố Luật sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Luật Lao động, cho người lao động được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương để tham gia các hoạt động hướng về cội nguồn dân tộc. Niềm vui, niềm tự hào càng nhân lên gấp bội, khi ngày 6/12/2012, tổ chức UNESCO chính thức công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Mặc dù hồ sơ vinh danh của UNESCO có ghi rõ “Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ”, nhưng trên thực tế, tín ngưỡng này được thực hành ở mọi miền của Tổ quốc, ở các cộng đồng người Việt đang sinh sống ở nước ngoài … tất cả cho thấy sức sống mãnh liệt, sự lan tỏa một cách nhanh chóng của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, của đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong văn hóa người Việt Nam.

 

Giỗ Tổ Hùng Vương -Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 12-16/4/2016 (tức từ ngày 6-10/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các xã, phường vùng ven Đền Hùng vói các hoạt động chính như: Dâng lễ vật Giỗ Tổ Hùng Vương; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao; thi gói bánh chưng, giã bánh dầy; tham gia giải quần vợt hữu nghị Hùng Vương… Điểm nhấn của Lễ hội Đền Hùng năm nay là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương" diễn ra vào 20h ngày 12/4 và nghi lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng vào sáng 16/4 tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Các hoạt động này sẽ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng, gắn với các hoạt động hội nhằm tiếp tục tôn vinh di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

 

Hành trình ý nghĩa hướng về nguồn cội

 

Hòa chung không khí linh thiêng của ngày Giỗ tổ Hùng Vương, ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng – ngày mà khắp nơi nơi diễn ra các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước... Trong những ngày tháng 3 ý nghĩa, tuổi trẻ Báo Hòa Bình tham gia chương trình “Hành trình về nguồn” năm 2016 tại đất Tổ Vua Hùng cùng với 18 báo Đảng tỉnh, thành phố khu vực trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội. Đây là cơ hội để các nhà báo trẻ được tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất thiêng Phú Thọ; được tham gia vào chuỗi hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương, trồng cây lưu niệm và tri ân công đức các vua Hùng tại khu di tích lịch sử Quốc gia đền Hùng; thăm quan đền thờ Ngô Quang Bích và di tích cột cờ Ngô Hưng Hóa (huyện Tam Nông); trao tặng 100 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi và hai con bò cái sinh sản cho 2 hộ nghèo của huyện với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Với mong mỏi các em học sinh và các gia đình nỗ lực vươn lên trong cuộc sống… Hành trình đã để lại dấu ấn đẹp, sự gắn kết, trải nghiệm, giao lưu học hỏi, chia sẻ yêu thương, hành động vì cộng đồng.

 

 

Tuổi trẻ báo Hoà Bình tìm hiểu thông tin, ghi nhớ lờ Bác căn dặn “ Các Vua Hùng đã có công giữ nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” tại đền thờ Vua Hùng.

 

Đặc biệt, tại Đất Tổ - nơi cội nguồn của dân tộc, mỗi ĐVTN lại được thành kính thắp nén hương thơm dâng lên các Vua Hùng, tri ân công đức tổ tiên đã lập nên Nhà nước Văn Lang. Phú Thọ -  Đất Tổ - Vua Hùng, vùng đất thanh bình mà linh thiêng, nơi làn điệu Xoan, câu Ghẹo rộn ràng tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên, lòng tự hỏi có nơi đâu như đất nước mình, khi hai tiếng cội nguồn đã hóa thành sức sống phi thường, bất tử, trải ngàn đời qua phong ba, bão tố vẫn trường tồn một khát vọng tâm linh để muôn đời cháu, con ngưỡng vọng... Từ đó tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ hôm nay khắc ghi lời dạy của Bác “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta cùng nhau giữ lấy nước” và quyết tâm giữ vững tinh thần đại đoàn kết, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đối với tuổi trẻ báo Đảng chúng tôi hành trình về Đất Tổ như tiếp thêm bầu nhiệt huyết để tiếp tục những hành trình ý nghĩa, hành trình giúp chúng chúng tôi có cái nhìn và góc tiếp cận mới mẻ hơn trong nghề…

 

 

                                                                 Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục