Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) ngày 28-2 đã không thông qua được dự thảo nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Syria liên quan đến việc nước này bị cáo cuộc thực hiện các cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học, do Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này.

                        Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: AP)

Ngoài Nga và Trung Quốc, Bolivia cũng đã bỏ phiếu chống trong khi Ai Cập, Kazakhstan và Ethiopia bỏ phiếu trắng. Một nghị quyết được thông qua tại Hội đồng Bảo an cần có được chín phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết từ các nước là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an gồm: Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Trung Quốc. Dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria lần này đã giành được chín phiếu ủng hộ nhưng bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp và Mỹ soạn thảo, trong đó áp đặt đóng băng các tài sản và cấm đi lại đối với các cá nhân và thực thể có liên quan đến Chính phủ Syria, dựa trên những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công được đưa ra trong cuộc điều tra chung giữa LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Báo cáo điều tra chung kết luận Chính phủ Syria liên quan đến việc sử dụng chất độc hóa học như các loại vũ khí trong ba trường hợp và tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng khí mù tạt trong một trường hợp.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) phát biểu trước Hội đồng Bảo an sau cuộc bỏ phiếu rằng, hoạt động điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học vẫn đang diễn ra và “còn quá sớm để có thể đạt được kết luận cuối cùng”.

Ông nói rằng, Hội đồng Bảo an nên hỗ trợ nhóm điều tra chung thực hiện các hoạt động điều tra một cách chuyên nghiệp và đưa ra những kết luận chính xác, cụ thể và có bằng chứng tin cậy.

“Chúng tôi phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học bởi bất cứ quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào trong bất kỳ trường hợp nào”, ông Lưu Kết Nhất nói.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong lúc một vòng đàm phán mới về hòa bình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) đang diễn ra.

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov nói, dự thảo nghị quyết được đưa ra bỏ phiếu bất chấp những nỗ lực đang được thực hiện tại Geneva để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

“Chúng tôi coi đây là việc nhằm trì hoãn và xói mòn những nỗ lực chính trị và ngoại giao hiện tại”, ông Safronkov nói.

Dự thảo nghị quyết cũng cấm cung cấp máy bay trực thăng cho Chính phủ Syria. Ông Safronkov cho rằng, biện pháp này sẽ làm xói mòn những nỗ lực chống khủng bố cũng như viện trợ nhân đạo tại Syria.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói, không ai nên do dự áp đặt trừng phạt đối với các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Bà Haley cho biết, Mỹ đã nêu rõ từng cá nhân và thực thể trong dự thảo nghị quyết bị áp đặt trừng phạt và sẽ làm việc với Liên hiệp châu Âu (EU) và các đối tác khác để thúc đẩy thực hiện các biện pháp trừng phạt tương tự sớm nhất có thể.

Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc lực lượng của mình sử dụng vũ khí hóa học. Trong khi Nga tỏ ra hoài nghi về kết quả điều tra của nhóm điều tra chung và cho rằng không đủ bằng chứng để Hội đồng Bảo an có thể thực hiện bất cứ hành động nào.

 

                                         TheoNhandan

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục