Ngày 2-4, báo chí Campuchia dẫn lời Người phát ngôn đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập, ông Eng Chhay Eang khẳng định, tại cuộc họp chiều cùng ngày, Ban lãnh đạo CNRP đã quyết định bãi bỏ khẩu hiệu “Đổi xã trưởng phục vụ đảng bằng xã trưởng phục vụ dân” trong chính sách tranh cử của đảng này đối với cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường vào tháng sáu tới.

Người phát ngôn CNRP Eng Chhay Eang trả lời báo chí sau cuộc họp của Ban lãnh đạo CNRP chiều 2-4 (Ảnh: Thời báo Khmer)

Trước đó, Bộ Nội vụ Campuchia đã đề nghị CNRP xóa bỏ khẩu hiệu nói trên, do vi phạm các quy định pháp luật của Campuchia.

Thời báo Khmer dẫn lời Người phát ngôn CPP, ông Sok Eysan hoan nghênh việc CNRP bãi bỏ khẩu hiệu trên, và cho rằng việc này sẽ cải thiện môi trường chính trị và làm suôn sẻ con đường tới bầu cử.

Cũng tại cuộc họp chiều 2-4, Ban lãnh đạo CNRP - đối thủ chính của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền trong các cuộc bầu cử sắp tới, đã quyết định giữ nguyên ban lãnh đạo chủ chốt của đảng này bao gồm chủ tịch là ông Kem Sokha và ba phó chủ tịch là ông Pol Hom, bà Mu Sochua và ông Eng Chhay Eang.

Theo ông Eng Chhay Eang, việc ủy nhiệm ông Kem Sokha làm chủ tịch CNRP sẽ được giữ nguyên cho tới ngày 7-4-2018 vì theo điều 47 mới trong điều lệ của đảng, CNRP đã không bầu ông Kem Sokha trở thành chủ tịch đảng, mà là ông Kem Sokha được tự động nắm giữ vị trí này. Trước khi ông Sam Rainsy từ chức, ông Kem Sokha là phó chủ tịch đảng duy nhất của CNRP.

Tuy nhiên, ngày 23-3 vừa qua, Bộ Nội vụ Campuchia đã ra thông báo không công nhận ban lãnh đạo chủ chốt mới này vì cho rằng CNRP đã thực hiện sai điều lệ của đảng đang được lưu giữ tại Bộ Nội vụ.

Theo điều 47 của điều lệ đảng CNRP đã đệ trình và lưu giữ tại Bộ Nội vụ Campuchia từ tháng 5-2013, trong trường hợp khuyết thiếu chủ tịch, nếu thời gian còn lại cho tới kỳ đại hội chính thức tiếp theo của đảng mà dưới 18 tháng, thì không được tiến hành đại hội bất thường để bầu chủ tịch mới, mà chỉ được chỉ định quyền chủ tịch.

Trên thực tế, đại hội chính thức tiếp theo của CNRP sẽ vào tháng 4-2018, như vậy so với thời điểm ông Sam Rainsy từ chức vào ngày 11-2 vừa qua là chưa tới 18 tháng. Và do đó, việc ông Kem Sokha trở thành chủ tịch CNRP tại đại hội bất thường của đảng này ngày 2-3 vừa qua là trái với điều lệ đang được lưu giữ tại Bộ Nội vụ Campuchia.

Ông Sam Rainsy đã từ chức chủ tịch CNRP trong bối cảnh Thủ tướng Samdech Hun Sen và CPP xúc tiến việc sửa đổi Luật Các chính đảng.

Đến nay, dự luật sửa đổi này đã được thông qua, trở thành luật. Trong đó có quy định không cho phép người bị kết án hoặc tù nhân phạm tội rất nghiệm trọng hoặc nghiêm trọng, giữ chức chủ tịch hoặc phó chủ tịch hay thành viên Ban lãnh đạo hoặc Ban Thường vụ của đảng. Chính đảng nào vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp, Luật Các chính đảng và các đạo luật hiện hành khác của Campuchia có thể bị giải tán và khi đó Tòa án có thể quyết định cấm lãnh đạo chính đảng đó hoạt động chính trị trong thời gian 5 năm.

Ông Sam Rainsy đang phải chịu một số bản án vì phạm tội phỉ báng và kích động gây chia rẽ. Ông này hiện sống lưu vong ở nước ngoài từ tháng 11-2015 để trốn tránh lệnh bắt giữ do Tòa án Campuchia đưa ra.

 

 

                                                                          TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục