Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ngày 8/5 tuyên bố Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ thỏa thuận thiết lập các vùng giảm căng thẳng tại Syria.

 

Trả lời phỏng vấn báo giới, trong chuyến công du tới thủ đô Copenhaghen, Đan Mạch để thảo luận với các đồng minh của Mỹ, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ đã tỏ ra thận trọng khi được hỏi về cơ hội thành công của thỏa thuận thiết lập các vùng giảm căng thẳng trên.

 

Ảnh minh họa: DPA

Trao đổi với báo giới, ông Mattis nêu rõ: “Chúng tôi phải theo dõi sát tình hình Syria để xem chúng ta có thể làm được gì. Nếu thỏa thuận này phát huy hiệu quả, chúng ta sẽ triển khai nó. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề cần phải quan tâm, cả việc lên kế hoạch và điều phối sự hợp tác giữa các quốc gia với nhau để triển khai thỏa thuận”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, các chi tiết cơ bản của thỏa thuận vẫn chưa rõ ràng, bao gồm việc ai sẽ đảm bảo an toàn cho các vùng giảm căng thẳng và chính xác nhóm nào sẽ không được phép đi vào vùng đó.

Bộ trưởng Mattis cũng nhấn mạnh rằng Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, Tướng Joseph Dunford, đã có cuộc thảo luận về các vùng an toàn với đối tác Nga trong ngày 6/5 vừa qua.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cho biết, Chính phủ Syria sẽ tuân thủ các thỏa thuận trong kế hoạch do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran khởi xướng về thiết lập “ khu vực giảm căng thẳng” ở Syria trong trường hợp lực lượng đối lập cũng phải tuân thủ thỏa thuận.

Ông al-Moualem cũng khẳng định, Chính phủ Syria sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại các nhóm mà quân đội Chính phủ cho là khủng bố. Ông al-Moualem cũng bác bỏ mọi vai trò của Liên Hợp Quốc hay các lực lượng quốc tế trong việc giám sát thực hiện thỏa thuận trên.

Trước đó ngày 6/5, một thỏa thuận về thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng tại Syria được các nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết và bảo trợ chính thức có hiệu lực. Bốn khu vực trên gồm tỉnh Idlib, một số vùng liền kề tới phía Bắc tỉnh Homs, Đông Ghouta và một loạt các tỉnh ở miền Nam Syria như Daraa  và Al-Quneitra.

Theo thỏa thuận, các hoạt động quân sự không được phép triển khai tại đây, kể cả các chuyến bay của lực lượng không quân. Mỹ và liên quân cũng đã được thông báo không được điều máy bay qua 4 vùng giảm căng thẳng này ở Syria./.

 

                                                           TheoVOV.VN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục