Các hãng tin KBS, Yonhap và TTXVN dẫn nguồn tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, rạng sáng 14-5, CHDCND Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tại khu vực tỉnh Bắc Piêng-gang, cách thủ đô Bình Nhưỡng 100 km về phía bắc. Nguồn tin Hàn Quốc nói, tên lửa của Triều Tiên bay được khoảng 700 km, tuy nhiên, theo giới chức Nhật Bản, tên lửa bay khoảng 800 km, trong vòng 30 phút và rơi xuống biển bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản, cách Triều Tiên 400 km về phía đông. Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) cũng xác nhận vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Theo Nhà trắng, thực tế, tên lửa Triều Tiên dường như rơi gần lãnh thổ của Nga hơn so với Nhật Bản.

 

Tổng thống Hàn Quốc chủ trì cuộc họp an ninh sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa. Ảnh ROI TƠ

* Ngay sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In lên án vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc; đồng thời cảnh báo Xơ-un kiên quyết đáp trả. Tổng thống Hàn Quốc chủ trì cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia; chỉ thị quân đội Hàn Quốc duy trì sẵn sàng, theo dõi chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên. Các chính đảng ở Hàn Quốc cũng chỉ trích việc Triều Tiên phóng tên lửa.

* Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê cho rằng, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nhật Bản và vi phạm các nghị quyết của HĐBA. Thủ tướng A-bê đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc; khẳng định Nhật Bản hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc để phân tích tình hình, sẵn sàng đối phó mọi diễn biến. Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản đã triệu tập cuộc họp cấp bộ trưởng thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

* Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng điện đàm với những người đồng cấp Nhật Bản và Mỹ. Các đặc phái viên ba nước nhất trí tham vấn chặt chẽ các biện pháp đáp trả, trong đó có các biện pháp của HĐBA. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản P.Ki-si-đa và người đồng cấp Hàn Quốc I-un Biêng Xê nhất trí về sự cần thiết gia tăng sức ép đối với Triều Tiên, cũng như vai trò quan trọng của Bắc Kinh.

* Tổng thống Mỹ Đ.Trăm kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên. Nhà trắng nhấn mạnh, Triều Tiên "là một mối đe dọa trong một thời gian dài” và Mỹ duy trì cam kết cứng rắn nhằm sát cánh với các đồng minh trong bối cảnh đối mặt mối đe dọa nghiêm trọng từ Triều Tiên. Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đang cân nhắc tất cả những công cụ sẵn có để ngăn Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế, nhằm kiềm chế các chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

* Các nước Trung Quốc, Nga nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang rất phức tạp và nhạy cảm, các bên liên quan cần kiềm chế, tránh những hành động làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực.

* Cùng ngày, nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đăng bài viết khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thúc đẩy quân sự nhằm tăng cường khả năng tự vệ trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh gia tăng sức ép, đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên vượt tầm kiểm soát.

* Cùng ngày, Liên hiệp châu Âu (EU) cho rằng, vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là hành động “đe dọa hòa bình và an ninh thế giới”. Pháp cũng lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng ngay lập tức tuân thủ những cam kết quốc tế.

 

                                                                                            

                                                                TheoNhandan

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục