Ngày 25-6, trang tin điện tử Fresh News của Campuchia dẫn số liệu từ các bảng thông báo kết quả chính thức cuộc bầu cử hội đồng xã, phường có dấu xác nhận của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), theo đó, Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành thắng lợi ở 1.156 xã, phường, chiếm hơn 70,2% trong tổng số 1.646 xã, phường trên cả nước.


Chủ tịch Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP), Thủ tướng Samdech Hun Sen bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở tỉnh Kandal.

Điều này có nghĩa là ghế xã trưởng những xã này sẽ do ứng cử viên đứng đầu danh sách bầu cử của CPP tại các địa phương này đảm nhiệm.

Tính đến thời điểm này, NEC vẫn đang công bố kết bầu cử lần lượt từng xã, phường trên Đài Truyền hình quốc gia Campuchia (TVK), dự kiến tối nay sẽ hoàn tất công bố với việc thông báo các số liệu tổng hợp.

Theo Fresh News, về đích thứ hai sau CPP trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 4-6 vừa qua là Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập giành được 489 ghế đứng đầu xã, phường, (chiếm 29,7%).

Ghế đứng đầu xã, phường duy nhất còn lại thuộc về Đảng Hòa hợp Dân tộc.

Như vậy, chỉ có CPP, CNRP và Đảng Hòa hợp Dân tộc có được ghế đứng đầu xã, phường, trong tổng số 12 chính đảng tham gia tranh cử hội đồng xã, phường nhiệm kỳ IV này.

Chỉ có bảy đảng giành được tổng cộng 11.572 ghế hội đồng xã, phường (bao gồm ghế đứng đầu và các thành viên hội đồng xã, phường), trong đó CPP đạt được 6.503 ghế (chiếm hơn 56%), CNRP có 5.007 ghế (chiếm hơn 43%).

Trong cuộc bầu cử này, nổi bật lên chỉ có hai đảng CPP và CNRP có ứng cử viên tham gia tranh cử tất cả các ghế tại 1.646 xã, phường trên toàn quốc. Các đảng còn lại chỉ tham gia tranh cử từ 50% số xã, phường trở xuống.

Có hơn 7,1 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu, bằng 90,37% tổng số hơn 7,8 triệu cử tri đã đăng ký bầu cử. Trong đó số phiếu hợp lệ là hơn 6,97 triệu và số phiếu không hợp lệ là hơn 133 nghìn.

Đảng CPP giành được hơn 3,54 triệu phiếu ủng hộ (chiếm 50,76% tổng số phiếu hợp lệ), Đảng CNRP có hơn 3 triệu phiếu ủng hộ (bằng 43,83%).

Theo đánh giá của NEC và nhiều tổ chức quan sát cuộc bầu cử lần này, cuộc bầu cử diễn ra tự do, công bằng và an toàn.

Cách đây 5 năm, trong cuộc bầu cử hội đồng xã, phường nhiệm kỳ III của Campuchia, Đảng CPP cũng ở vị trí đứng đầu, nhưng giành được tới 1.592 ghế đứng đầu xã, phường, chiếm khoảng 97% trong tổng số 1.633 xã, phường trong cả nước.

Tại cuộc bầu cử năm đó, Đảng Sam Rainsy và Đảng Nhân quyền chưa hợp nhất thành Đảng CNRP. Lần đó, hai đảng này tổng cộng giành được 26% tổng số ghế hội đồng xã, phường, nhưng chỉ đạt được hơn 2% số ghế đứng đầu xã, phường.

 

                                                   TheoNhandan

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục