Đến thời điểm hiện tại, ít nhất 328 người tại Iran và một số người tại Iraq đã thiệt mạng do trận động đất mạnh 7,3 độ. Truyền thông hai nước đưa tin, lực lượng cứu hộ đang đẩy nhanh các nỗ lực tìm kiếm nhiều người còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

 

Nhiều ngôi nhà bị sập sau trận động đất mạnh. (Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình quốc gia Iran đưa tin, hơn 328 người đã thiệt mạng và ít nhất 2.500 người bị thương do trận động đất. Giới chức nước này dự đoán, số thương vong có thể tăng khi các đội tìm kiếm và cứu nạn tiếp cận các vùng xa xôi.

"Do trời tối nên trực thăng gặp khó khăn khi di chuyển tới các khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất và một số tuyến đường cũng bị chia cắt. Chúng tôi lo lắng cho những ngôi làng hẻo lánh”, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia.

Hơn 236 nạn nhân khác được tìm thấy tại thị trấn Sarpol-e Zahab, tại Kermanshah, cách biên giới khoảng 15 km. Trong khi đó, một quan chức phụ trách vấn đề y tế của người Kurd cho biết, ít nhất bốn người đã thiệt mạng tại Iraq và 50 người khác bị thương.

Trung tâm Địa chấn Iran cho biết đã có 50 dư chấn sau trận động đất và cảnh báo các dư chấn sẽ tiếp tục xảy ra. Theo người đứng đầu Hội Trăng lưỡi liềm đỏ, hơn 70 nghìn người đang cần chỗ ở khẩn cấp.

Tại Iraq, khu vực chịu nhiều thiệt hại nhất là thị trấn Darbandikhan, cách TP Sulaimaniyah khoảng 75 km về phía đông. Tại đây, hơn 30 người đã bị thương và tình hình đang rất nguy cấp.

Trận động đất khiến bệnh viện chính của thị trấn này bị hư hại nặng và bị mất điện. Nhiều nhà cao tầng và nhà ở cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do trận động đất.

Nhiều người dân tại thủ đô Baghdad phải rời khỏi nhà ở và tòa nhà cao tầng trong hoảng sợ. Cảnh tượng tương tự cũng xảy ra tại Erbil, thủ phủ của khu vực người Kurd và tại các thành phố khác ở miền bắc Iraq, nơi gần với tâm chấn của trận động đất.

Trung tâm khí tượng Iraq khuyến cáo người dân nên tránh xa các tòa nhà cao tầng và không sử dụng thang máy trong trường hợp dư chấn xuất hiện.

Một số thành phố của Iran và Iraq đang rơi vào cảnh mất điện và những lo lắng về sự xuất hiện của các dư chấn khiến hàng nghìn người dân của cả hai nước phải đổ xuống đường và công viên trong điều kiện thời tiết lạnh.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đánh giá trận động đất mạnh 7,3 độ, trong khi giới chức khí tượng Iraq cho rằng, trận động đất có cường độ 6,5 độ với tâm chấn tại khu vực Penjwin, tỉnh Sulaimaniyah thuộc khu tự trị của người Kurd.

Nhiều người dân tại TP Diyarbakir, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có cảm nhận được cường độ của trận động đất. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp thương vong hay thiệt hại nào tại thành phố này.

Chủ tịch Hội trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ Kerem Kinik cho biết, các đội thuộc Hội này tại Erbil đang chuẩn bị tới khu vực xảy ra động đất và Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) và Đội cứu hộ y tế quốc gia (UMKE) cũng đang chuẩn bị di chuyển tới Iraq.

Theo truyền thông Israel, có thể cảm nhận được chấn động của trận động đất từ nước này.

 

Nhiều người tập trung tại Bệnh viện Sulaymaniyah, miền bắc Iraq sau trận động đất ngà

 

                                          TheoNhandan

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục