Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, rạng sáng 11-3, quân đội Syria và các nhóm nổi dậy tiếp tục giao tranh dữ dội tại một mặt trận quan trọng ở Đông Ghouta.


Theo SOHR, hơn 11 nghìn dân thường đã thiệt mạng trong cuộc tấn công dữ dội tại Ghouta, thành trì lớn nhất gần thủ đô Damascus của lực lượng nổi dậy, kể từ khi chiến dịch quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt đầu diễn ra ba tuần trước.

SOHR cho biết, cùng với các cuộc không kích, tấn công bằng trực thăng,... giao tranh đang diễn ra ác liệt trên một số mặt trận tại Ghouta. Kênh truyền hình nhà nước Syria ngày 10-3 phát đi hình ảnh tại thị trấn Mesraba tại Ghouta sau khi quân đội Syria chiếm đóng khu vực này. Theo đó, quân đội Syria đã chia cắt vào sâu bên trong lãnh thổ do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Trong tình hình này, Failaq al-Rahman và Jaish al-Islam, hai nhóm nổi dậy lớn nhất tại Đông Ghouta, tuyên bố sẽ chống lại cuộc tấn công của quân đội Syria dù đã đánh mất hơn 50% lãnh thổ kiểm soát trong hai tuần kháng cự.


Khói bốc lên từ Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus, Syria, ngày 10-3.

Tổng thống al-Assad và Nga coi các nhóm nổi dậy này là khủng bố và cho rằng cuộc tấn công nêu trên là cần thiết để chấm dứt sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta.

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự của ông al-Assad tại Đông Ghouta đã vấp phải sự chỉ trích từ các nước phương tây và các cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc liên tục kêu gọi tiến hành lệnh ngừng bắn nhân đạo tại điểm nóng này.

Dù Chính phủ Syria và Nga thông báo đã thiết lập các tuyến đường an toàn đi vào lãnh thổ do Chính phủ kiểm soát, nhưng chưa có dân thường nào được cho là đã đi qua tuyến đường đó. Damascus và Moscow lên tiếng cáo buộc quân nổi dậy đã nổ súng vào bất cứ ai tìm cách bỏ trốn.



Theo Nhandan

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục