Thị trưởng TP Utrecht, Hà Lan, ông Jan Van Zanen chiều 18-3 (giờ địa phương) xác nhận, vụ xả súng trên tàu điện sáng cùng ngày đã làm ba người thiệt mạng và chín người khác bị thương, trong đó có ba người trong tình trạng nghiêm trọng.


Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng trên tàu điện tại TP Utrecht, Hà Lan, ngày 18-3. (Ảnh: AP)

Trước đó, cảnh sát Utrecht đã công bố thông tin và hình ảnh nghi phạm gây ra vụ xả súng trên một tàu điện vào khoảng 10 giờ 45 phút cùng ngày. Cảnh sát Utrecht cho biết đang truy lùng một người đàn ông có tên Gokmen Tanis (37 tuổi, sinh ra tại Thổ Nhĩ Kỳ), đồng thời cảnh báo người dân không nên đến gần đối tượng này.

Khi ứng phó vụ xả súng, cảnh sát Hà Lan không loại trừ vụ việc này mang động cơ khủng bố. Tuy nhiên, mới đây hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đã dẫn lời người thân của đối tượng tiến hành vụ xả súng cho biết, tên này bắn người họ hàng của mình vì "các lý do gia đình” và sau đó nổ súng vào những người tìm cách giúp đỡ nạn nhân.

Trong tình hình hiện nay, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh, mọi nỗ lực đều phải dồn vào việc truy bắt "nghi can hoặc các nghi can” tiến hành vụ xả súng tại Utrecht. Ông gọi vụ xả súng này là "vụ tấn công nhằm vào xã hội (Hà Lan), vụ tấn công nhằm vào xã hội khoan dung và cởi mở của chúng ta”. Người đứng đầu Cơ quan chống khủng bố Hà Lan, ông Pieter-Jaap Aalbersberg cũng đưa ra lời khẳng định tương tự Thủ tướng Rutte.

Ông Aalbersberg đã nâng mức cảnh báo tại Utrecht lên mức tối đa sau khi xảy ra vụ xả súng. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo mọi người dân tại Utrecht nên ở trong nhà cho đến khi nhận được thông báo tiếp theo. An ninh đang được tăng cường không những tại các sân bay, trường học, nhà thờ Hồi giáo, các công trình công cộng quan trọng... ở Utrecht mà còn tại Amsterdam, Rotterdam và Hague.

Nhận được thông tin về vụ xả súng tại TP Utrecht, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Nghị viên châu Âu Antonio Tajani bày tỏ sự ủng hộ dành cho Hà Lan sau vụ việc này.

TheoNhanDan

Các tin khác


Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục