Trong cuộc họp báo ngày 25-3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá, đại dịch Covid-19 tiếp tục gây thiệt hại lớn không chỉ về sức khỏe mà còn nhiều mặt khác trong đời sống.


Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Ông Ghebreyesus cho rằng, Chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã đưa ra một quyết định khó khăn nhưng sáng suốt, đó là hoãn Olympic và Paralympic Games năm 2020.

Theo thống kê mới nhất, thế giới đã mất hơn 21 nghìn người vì đại dịch Covid-19. "Chúng ta biết rằng chúng ta sẽ mất mát nhiều hơn, và mức độ như thế nào sẽ do quyết định và hành động của chúng ta lúc này định đoạt”, ông Ghebreyesus nói.

Để làm chậm sự lây lan của Covid-19, nhiều quốc gia đã đưa ra các biện pháp chưa có tiền lệ, tác động lớn đến xã hội và kinh tế như đóng cửa trường học và doanh nghiệp, hủy sự kiện thể thao, yêu cầu người dân ở nhà và bảo đảm an toàn cá nhân.

WHO hiểu rằng các quốc gia đang nỗ lực đánh giá thời điểm và mức độ họ có thể nới lỏng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của mình. Theo ông Ghebreyesus, câu trả lời phụ thuộc vào những việc mà các quốc gia này làm khi các biện pháp được ban bố rộng rãi trong cộng đồng có hiệu lực.

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh, yêu cầu người dân ở nhà và hạn chế các hoạt động đi lại sẽ giúp các nước có thêm thời gian đẩy lùi dịch bệnh và giảm được áp lực đối với hệ thống y tế. Tuy nhiên, những biện pháp nêu trên sẽ không thể dập được dịch bệnh.

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia đã ban bố biện pháp phong tỏa tận dụng thời gian này để tấn công virus SARS-CoV-2. Đây chính là cánh cửa cơ hội thứ hai để đẩy lùi dịch bệnh.

WHO khuyến cáo các quốc gia nên thực hiện sáu hoạt động quan trọng. Thứ nhất, phát triển, huấn luyện và huy động lực lượng lao động trong hệ thống chăm sóc sức khỏe và y tế cộng đồng. Thứ hai, triển khai hệ thống tìm kiếm mọi ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 ở cấp độ cộng đồng. Thứ ba, tăng cường sản xuất, năng lực và sẵn sàng làm xét nghiệm. Thứ tư, xác định, điều chỉnh và trang bị các cơ sở sẽ được sử dụng để điều trị và cách ly bệnh nhân. Thứ năm, triển khai kế hoạch, quy trình cụ thể để cách ly những người đã tiếp xúc với ca bệnh. Thứ sáu, tập trung toàn bộ chính phủ vào việc ngăn chặn và kiểm soát Covid-19.

WHO cho rằng, sáu biện pháp nêu trên là cách tốt nhất để ngăn chặn và chấm dứt sự lây nhiễm, do đó khi các biện pháp hạn chế dỡ bỏ thì virus SARS-CoV-2 sẽ không xuất hiện trở lại nữa.

Các biện pháp quyết liệt như tìm kiếm, cách ly, làm xét nghiệm, điều trị và truy tìm những người tiếp xúc với người bệnh không chỉ là cách tốt nhất mà còn nhanh nhất để các nước sớm dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về kinh tế và xã hội.

Cuối bài phát biểu, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh, thế giới cần có nhiều phương thức truyền thông hấp dẫn và sáng tạo về sức khỏe cộng đồng. Vào những thời điểm khó khăn như lúc này, phim và các phương tiện truyền thông khác không chỉ đóng vai trò lớn trong việc truyền tải thông điệp quan trọng về sức khỏe mà còn lan tỏa một trong những liều thuốc tốt nhất, đó là niềm hy vọng.

TheoNhanDan

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục