(HBĐT) - Không ồn ào, náo nhiệt như những bãi biển dọc theo đường Trần Phú, TP Nha Trang (Khánh Hòa), Hòn Chồng mang vẻ đẹp bình yên, tĩnh lặng nhưng cũng rất thơ mộng, hữu tình với một bên là núi, một bên là biển và một bên là đồi. Nơi đây là một quần thể những khối đá lớn nhỏ khác nhau, nhiều tầng, nhiều lớp, mang hình thù kỳ lạ.


Trên phiến đá lớn nhất ở Hòn Chồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) tương truyền dấu tay còn lưu lại là do người khổng lồ để lại khi ngồi câu cá nơi đây. 

Nằm nhô ra ngoài biển, Hòn Chồng thuộc phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang như tách biệt hẳn với mọi xô bồ, ồn ào nơi thành phố, chỉ còn tiếng sóng biển ngày đêm vẫn rì rầm trong gió. Quần thể Hòn Chồng bao gồm những tảng đá lớn xếp chồng lên nhau tự bao đời nay, bởi chưa có sự tác động của bàn tay con người nên vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ. Nơi đây giống như nơi giao nhau giữa núi và biển, bởi chỉ vài bước chân là có thể chạm đến mặt biển hoặc ngay chân đồi. Cụm đá Hòn Chồng là một khối đá lớn vuông vức nằm chồng lên một tảng đá bằng phẳng và rộng hơn. Điểm kỳ lạ nhất ở đây có lẽ là ở tảng đá hằn sâu 5 ngón tay khổng lồ, nằm trên khối đá lớn như ngôi nhà gác, trên mỏm cao nhất. Do vậy mà người dân địa phương nơi đây thường truyền tai nhau những sự tích bí ẩn chưa nhà khoa học hay nhà thám hiểm nào giải thích được. Cũng vì thế, địa điểm du lịch này là 1 trong những địa điểm hiếm có và hấp dẫn nhất của tỉnh Khánh Hoà.

Cụm đá thứ 2 có hình dáng một người phụ nữ ngồi trông ra biển và được đặt một cái tên có ý nghĩa gần gũi với Hòn Chồng, đó là Hòn Vợ. Dưới bàn tay diệu kỳ của tạo hóa, các lớp đá cứ thế chồng lên từ cao xuống thấp mà chẳng hề có lấy một vật dụng kết dính. Những khối đá cao lớn ấy cứ chồng lên nhau chênh vênh, trường tồn qua năm tháng giữa thiên nhiên đất trời, mặc sóng biển, mưa bão cũng chẳng thể nào lung lay được. Nếu quan sát kỹ, có thể thấy những tảng đá nằm kẹt chính giữa, một phần vừa tạo nên sự huyền diệu kỳ thú cho Hòn Chồng, một phần để giữ thăng bằng cho 2 tảng đá lớn 2 bên. Đi giữa bãi đá còn nhiều tảng đá có hình dáng khác nhau, nối dài và tạo dáng kỳ lạ thu hút du khách đến khám phá.

Ban ngày, khi đứng trên Hòn Chồng nhìn ra xa có thể thấy Hòn Yến, nhìn sang phía bên phải là cảng Cầu Đá, Hòn Tre, nơi có thiên đường giải trí Vinpearl Nha Trang. Khuất bên mũi đồi La San, nhô ra biển là cửa sông Nha Trang, bến cá Cù Lao, phía bên kia là núi Cô Tiên. Từ vị trí bên Hòn Chồng, những ai tới nơi đây sẽ thấy thoáng đâu đó bóng dáng Hòn Đỏ; nhìn hướng về trung tâm thành phố là Quảng trường Nha Trang và tháp Trầm Hương - biểu tượng của thành phố xinh đẹp này.

Một điểm thú vị khiến tôi không khỏi nhung nhớ nơi này, đó là sau một hành trình tham quan, tôi có thể tận hưởng vẻ đẹp thành phố biển tại quán cà phê sách Hòn Chồng. Vào một buổi sáng bình yên, tới quán và chọn một ghế sát biển để nhâm nhi ly cà phê rang xay, đọc 1 cuốn sách yêu thích. Với tôi, được hòa mình với làn gió biển và không gian của đất trời bao la, sóng biển dập dìu, ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên là khoảnh khắc bình yên quý giá và hiếm có trong cuộc đời.

Một thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hòn Chồng, bà Nguyễn Thị Thu Hà, đường Cao Văn Bé, phường Vĩnh Phước (TP Nha Trang) chia sẻ: Sau khi nghỉ hưu theo chế độ, đều đặn vào sáng cuối tuần, bà và các thành viên CLB lại tới quán cà phê sách Hòn Chồng để sinh hoạt văn hoá, văn nghệ. Quán tuy trang trí giản dị nhưng sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cùng không gian mở với cây cối bao quanh tạo nên vẻ đẹp riêng, đó cũng là nguồn cảm hứng bất tận để các thành viên sáng tác thơ, ca, truyện ngắn. Đây thực sự là địa điểm lý tưởng cho những người thích dậy sớm thưởng thức cà phê và ngắm bình minh trên biển. Chỉ cần đến sau một chút là quán đã kín bàn bởi nơi đây thu hút rất nhiều du khách nước ngoài ghé thăm.

Đến Hòn Chồng, du khách còn có những trải nghiệm tuyệt vời khi ngồi trên mỏm đá buông cần câu, đi dạo bờ cát hay leo đá; có thể ngả lưng nghỉ ngơi trên những tảng đá lớn, bằng phẳng để ngắm nhìn cảnh biển bao la, rộng lớn. Ngồi trên bờ biển, ngắm mặt trời thức giấc trong 1 sáng bình minh, hay ngắm hoàng hôn lùi dần về phía chân trời cũng lãng mạn vô cùng. Nằm bên những dải cát vàng, bãi tắm Hòn Chồng vươn dài ra biển. Đắm mình trong làn nước biển trong xanh, mát lạnh, chắc hẳn du khách sẽ cảm thấy thích thú, sảng khoái vô cùng bởi cả cơ thể như được gột rửa mọi bụi bặm, muộn phiền trong cuộc sống. 

Thu Hằng


Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục