Theo Ngân hàng thế giới (WB), bất chấp tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lào năm 2009 đã đạt 6,4%, chỉ đứng sau Trung Quốc tại khu vực Ðông Á.

Hàn Quốc xây dựng nhà máy nhiệt điện tại Ấn Ðộ


Tập đoàn Công nghiệp nặng và Xây dựng Doosan của Hàn Quốc cho biết, đã dành hợp đồng trị giá một tỷ USD để xây dựng một nhà máy nhiệt điện chạy bằng than ở Ấn Ðộ. Nhà máy này sẽ được khởi công vào năm 2013 tại thành phố Rai-pua của Ấn Ðộ.


Hiểu lầm  giữa các binh sĩ Thái-lan và Cam-pu-chia


Theo hãng thông tấn Thái-lan (TNA), các sĩ quan quân đội Thái-lan và Cam-pu-chia đã nhất trí rằng nguyên nhân vụ giao tranh sáng 24-1 giữa binh sĩ tuần tra của hai nước tại khu vực tranh chấp ở biên giới là do hiểu lầm. Hai bên nhất trí rút khỏi các khu vực gần địa điểm xung đột và trở về căn cứ.


Ðề xuất nối lại các tua du lịch liên Triều


Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất đàm phán với CHDCND Triều Tiên vào đầu tháng 2 tới về việc nối lại các tua du lịch liên Triều tới khu thắng cảnh núi Cưm-cang và TP cổ Kê-xâng của Triều Tiên.


Nâng cao quỹ đạo bay của ISS


Trung tâm điều khiển các chuyến bay vũ trụ ở ngoại ô Moscow (Nga) đã điều chỉnh thành công quỹ đạo bay của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), nâng độ cao của trạm lên thêm khoảng 5 km nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc ghép nối giữa ISS với các tàu vũ trụ chở hàng của Nga cũng như các tàu vũ trụ con thoi của Mỹ.


* Tại Lào, Triển lãm mỹ thuật chào mừng 80 năm Ngày thành lập Ðảng CS Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2010) và đón Tết cổ truyền dân tộc Canh Dần, khai mạc tại Thủ đô Viêng Chăn. Triển lãm do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, Cục Mỹ thuật thuộc Bộ Thông tin - Văn hóa Lào và Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức.


* Ông Susumu Inamine, người phản đối việc di chuyển căn cứ không quân Futenma của hải quân Mỹ tới TP Nago ở đảo Okinawa của Nhật Bản, giành thắng lợi trong cuộc bầu thị trưởng TP này. Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama gọi kết quả cuộc bầu cử này là "tiếng nói của nhân dân".


* Các quan chức TP Giê-nô-va (I-ta-li-a) tuyên bố sẽ tích cực tìm kiếm các cơ hội đầu tư, trao đổi thương mại và thực hiện các dự án trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa và giáo dục với Việt Nam, đồng thời sẽ tham gia các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.


* Theo Tân Hoa xã, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc khẳng định, các quy định của nước này về internet phù hợp luật pháp và Trung Quốc không cho phép sự can thiệp vô lý từ bên ngoài.


* Tại Ukraine, "Nhà máy Ukraine" in phiếu bầu cử tổng thống vòng hai bị tiến công và bị đánh chiếm. Ðảng "Các khu vực" (PR) của ứng cử viên Tổng thống Viktor Yanukovich cáo buộc phe ủng hộ ứng cử viên Yulia Tymoshenko đang thực hiện âm mưu in thêm 1,5 triệu phiếu bầu cử. Tuy nhiên, Khối đại biểu Yulia Tymoshenko bác bỏ cáo buộc này.


* Mỹ đề nghị dẫn độ cựu Tổng thống Guatemala Alfonso Portillo vì những cáo buộc rửa tiền. Trong khi đó, ông Portillo cũng đang đối mặt những cáo buộc tham nhũng ở Guatemala.


* Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm nay đến Xô-tri (Nga) theo lời mời của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev để thảo luận về triển vọng thúc đẩy tiến trình hòa bình khu vực Trung Ðông.


* Các chuyên gia hàng không Australia cảnh báo sự lơi lỏng trong công tác kiểm tra an ninh tại các sân bay nội địa tại Australia đang biến các khu vực này trở thành "mục tiêu khủng bố thuận lợi".


* Malaysia đề xuất ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt du lịch xuyên Ðông-Nam Á, nối liền bảy nước trong khối ASEAN, gồm Singapore, Malaysia, Thái-lan, Cam-pu-chia, Việt Nam, Lào và Brunei.


* Trung Quốc vượt Nhật Bản và trở thành thị trường tiêu thụ kim cương lớn thứ hai thế giới trong năm 2009, với kim ngạch kim cương chế tác nhập khẩu đạt 699 triệu USD, tăng 30,7% so với năm 2008.


* Ðại sứ mới của Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov được bổ nhiệm hồi tháng 8-2009 đã tới Thủ đô Kiev. Việc Nga cử Ðại sứ đến Kiev diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko  thất bại ngay trong vòng đầu cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này ngày 17-1 vừa qua.


* Một quan chức an ninh Yemen cho biết, vụ tiến công trạm kiểm soát làm ba binh sĩ chính phủ nước này chết hôm 24-1 ở Sáp-oa là do các tay súng Al Qaeda tiến hành.


* Lực lượng an ninh Pakistan được sự yểm trợ của máy bay lên thẳng đã tiến công các tay súng ở khu vực bộ tộc Pa-xtun giáp biên giới Afghanistan, tiêu diệt 11 tên và làm bảy tên bị thương.


* Tổng thống Ấn Ðộ Pratibha Patil kêu gọi nước này tiến hành cuộc Cách mạng Xanh thứ hai nhằm bảo đảm an ninh lương thực. Cuộc Cách mạng Xanh lần thứ nhất của Ấn Ðộ được tiến hành từ những năm 1960 đến cuối những năm 1970.
 
 
                                                                                   Theo ND

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục