Hàng loạt sản phẩm sữa bột trẻ em nhiễm bẩn bị thu hồi tại Trung Quốc trong vụ bê bối năm 2008

Hàng loạt sản phẩm sữa bột trẻ em nhiễm bẩn bị thu hồi tại Trung Quốc trong vụ bê bối năm 2008

Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch tìm kiếm và thu hồi khẩn cấp kéo dài 10 ngày với các sản phẩm sữa nhiễm bẩn sau khi có thông báo một số loại đã “âm thầm” trở lại thị trường bất chấp bê bối năm sữa bẩn 2008 làm hàng trăm nghìn em nhỏ bị ốm.

Chưa rõ có bao nhiêu sản phẩm sữa bẩn vẫn còn xuất hiện trên thị trường, thành viên Uỷ ban An toàn Thực phẩm Trung Quốc, Trần Tôn Thế cho biết.

 

Văn phòng An toàn Thực phẩm đã điều động tám tổ điều tra để kiểm tra các sản phẩm tại 16 tỉnh.

Chiến dịch kiểm tra và thu hồi bắt đầu từ hôm qua (1/2) sau khi các sản phẩm sữa nhiễm hoá chất công nghiệp melamine bị phát hiện và thu hồi ở Thượng Hải, các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Đông, Liêu Ninh và Hà Bắc, Tân hoa xã đưa tin. Một số sản phẩm từng bị thu trong vụ bê bối trước và được đóng gói lại.

"Ở một số nơi, việc phong toả và tiêu huỷ sữa bột trong vụ bê bối sữa bẩn 2008 không được tiến hành thấu đáo”, một quan chức cho biết.

Ít nhất 6 trẻ đã tử vong và hơn 300.000 em bị ốm trong vụ việc năm 2008. Hoá chất công nghiệp melamine thường dùng trong sản xuất nhựa và phân bán đã được trộn vào sữa để đánh lừa nhân viên kiểm tra khi xác định về hàm lượng protein.

Thời điểm đó, Trung Quốc cam kết sẽ thay đổi cơ bản tình hình an toàn thực phẩm của nước này. Hồi tháng 11, đại lục đã tử hình một nông dân sữa và một người bán sữa do liên quan tới vụ việc năm 2008.

Tuy nhiên, những lo lắng về mức độ an toàn sản phẩm một lần nữa lên tới đỉnh điểm ngay vào đầu năm mới khi chính quyền địa phương ở Thượng Hải tuyên bố, họ từng bí mật điều tra trong gần một năm trước khi đưa ra thông tin có một hãng sản xuất các sản phẩm sữa bẩn.

Đặc biệt đáng lo ngại hơn là vì Công ty sữa Shanghai Panda là một trong 22 hãng có tên ở danh sách mà cơ quan an toàn sản phẩm Trung Quốc từng đưa ra trong bê bối năm 2008. Công bố hồi tháng 1 vừa qua cho thấy, các sản xuất sữa bột và sữa đặc của hãng này có chứa hàm lượng melamine cao không thể chấp nhận được. Chất melamine có thể gây ra sỏi thận hoặc làm hỏng thận.

Hiện tại, một lần nữa, Trung Quốc lại hứa hẹn bằng chiến dịch truy quét toàn bộ. "Các sản phẩm sữa chứa melamine sẽ bị phát hiện và tiêu huỷ”, Tân hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Y tế Trần Trúc nói hồi cuối tuần.

Ở một số trường hợp khác, hồi cuối tháng 1, các sản phẩm sữa bẩn của ba công ty đã bị thu hồi ở hàng chục cửa hiệu tại tỉnh Quý Châu. Trong đó, một số sản phẩm từng bị thu hồi ở vụ bê bối trước không biết sao đã trở lại thị trường. Và một trong số công ty là Laoting Kaida Refrigeration, từng có tên trong danh sách hãng có sữa bẩn của bê bối 2008.

Trong tháng 12, vị tổng giám đốc một hãng sữa ở tỉnh Thiểm Tây cùng hai nhân viên đã bị cáo buộc sản xuất và bán hơn 5 tấn sữa bột nhiễm bẩn.

                                                                                           Theo Vnn

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục