Ngày 18-2, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh “về một số biện pháp cải tổ Bộ Nội vụ Liên bang Nga”. Từ đây, bộ này mất đi một loạt chức năng và đặc quyền

Tổng thống (TT) Nga Dmitry Medvedev đã cách chức 17 vị tướng thuộc Bộ Nội vụ, trong đó có hai thứ trưởng. Đây là sự thay đổi nhân sự chấn động nhất ở bộ này trong những năm gần đây.


Tổng thống Dmitry Medvedev (trái) giao cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Rashid Nurgaliyev nhiệm vụ
soạn thảo kế hoạch hoàn thiện hoạt động của bộ trong vòng một tháng. Ảnh: KOMMERSANT


Chân dung những người bị thay thế


Báo Izvestia (Nga) nhận định rằng việc thay thế hai thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga được xem là quyết định mang tính đặc trưng nhất trong một loạt quyết định vừa qua. Hai cán bộ văn phòng TT được bổ nhiệm thay thế hai vị thứ trưởng vừa bị cách chức là Nikolai Ovchinnikov và Arkadi Yedelev.


Trước ngày 18-2 nghiệt ngã đó, Arkadi Yedelev quản lý hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật ở khu vực Bắc Caucasus. Người ta suy luận một cách lô gích rằng việc cách chức ông này gắn liền với sự thành lập vùng Bắc Caucasus thuộc liên bang. Rõ ràng, ở các nước cộng hòa như Dagestan và Ingushetia, mối quan hệ qua lại giữa các cơ quan bảo vệ luật pháp và công dân đòi hỏi những thái độ mới. Bên cạnh đó, không loại trừ trường hợp Yedelev sẽ chuyển sang làm việc ở một cơ quan vùng thuộc Bộ Nội vụ (nguồn tin từ văn phòng TT đưa ra giả thiết này). Thay thế ông là Sergei Gherasimov, trước đây đã từng nắm giữ chức vụ phó thủ trưởng cơ quan (trực thuộc TT) bảo đảm quyền hiến định của công dân.


Còn về phần Nikolai Ovchinnikov, mặt trận của ông là sự ảnh hưởng qua lại với các cơ quan quyền lực nhà nước và các tổ chức xã hội, hoạt động của cơ quan pháp quyền, mối quan hệ quốc tế và sự tác động qua lại với báo chí. Chính ông là người chịu trách nhiệm về hình ảnh sa sút của bộ này trong những tháng gần đây. Nhân vật được bổ nhiệm thay thế ông là Sergei Bulavin, trước đây từng đứng đầu cơ quan pháp quyền nhà nước trực thuộc TT.


Một nhân vật đáng chú ý khác trong số các vị tướng bị sa thải trong đợt này là đại tướng cảnh sát Yuri Skovordin, tư lệnh khu vực Siberia. Ngoài ra, TT Medvedev còn cách chức 8 vị lãnh đạo đứng đầu cơ quan Bộ Nội vụ ở các khu vực và nước cộng hòa: Belgorod, Rostovsk, Tomsk, Bryansk, Novgorod, Karachaevo-Cherkesia, Tuva và Buryatia.


Trường hợp của thiếu tướng Viktor Lesnyak, cựu bộ trưởng Nội vụ nước Cộng hòa Tuva, là khá rõ ràng. Khu vực này thời gian qua đã xảy ra hai vụ việc có sự tham gia của cảnh sát, trong đó một nam sinh vô tội đã bị giết chết. Theo nguyên tắc mà Bộ trưởng Nội vụ Rashid Nurgaliyev mới công bố thời gian gần đây, các vị lãnh đạo khu vực chịu trách nhiệm về các cán bộ thuộc quyền. Vì thế, Lesnyak phải được thay thế. 


Trong khi đó, ở thành phố Tomsk, cảnh sát đã đánh đến chết nhà báo Konstantin Popov. Còn Viktor Syusyura, người đứng đầu Bộ Nội vụ Buryatia, hiện đang là bị án trong vụ án hình sự về buôn lậu.


Ngày 18-2, Bộ Nội vụ Liên bang Nga đã có cuộc họp quan trọng về nhân sự


Cần những con người mới


TT Medvedev đã đưa ra Duma Quốc gia một dự thảo luật liên quan đến các vấn đề cách chức cán bộ Bộ Nội vụ. Bản dự thảo này đề ra cơ sở mới cho việc cách chức. Đó là do nhiều lần không hoàn thành trách nhiệm không có nguyên nhân thuyết phục trong khi lại có những biểu hiện vi phạm kỷ luật.


Ngoài ra, dịp này, TT Nga hứa sẽ tăng lương và cải thiện điều kiện nhà ở cho các cán bộ và chiến sĩ cảnh sát. Ông tuyên bố: “Nhà nước sẽ quan tâm đến việc nâng cao mức bảo đảm về vật chất và mặt xã hội cho các nhân viên cảnh sát. Nhiệm vụ này được đưa lên hàng đầu”. Hơn nữa, TT Medvedev nhấn mạnh rằng mối quan tâm của nhà nước đến ngành cảnh sát sẽ gia tăng cùng với sự phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời, ông yêu cầu các cán bộ Bộ Nội vụ phải làm việc hiệu quả hơn.


Từ đó, nhà lãnh đạo nhà nước Nga nêu lên vấn đề nhân sự. Ông giao nhiệm vụ cụ thể cho bộ này: “Trong vòng một tháng, bộ trưởng Nội vụ phải trình tôi kế hoạch hoàn thiện hoạt động của bộ một cách triệt để, trong đó bao gồm cả hệ thống các biện pháp chống tham nhũng và nguyên tắc mới để tuyển dụng nhân sự cho các cơ quan thuộc ngành này, căn cứ vào các phẩm chất về đạo đức và tâm lý”. Đồng thời, TT Nga cho rằng cần phải nghĩ đến một đạo luật mới về ngành cảnh sát. Trong đó phải ghi rõ hoạt động của ngành này nhắm đến các mục đích cơ bản nào. Theo ông, đó là “chống tội phạm và bảo đảm trật tự xã hội”.


Ông Vladimir Vasiliyev, Chủ tịch Ủy ban về an ninh của Duma Quốc gia, cựu thứ trưởng Nội vụ Nga, bình luận: “Những quyết định thay thế nhân sự của TT là phản ứng trước hiện trạng Bộ Nội vụ bị chỉ trích, nhiều nhân vật lãnh đạo lúng túng và tỏ ra không có khả năng làm việc. Việc cách chức tướng Yedelev, nhân vật chịu trách nhiệm về khu vực Bắc Caucasus, gắn liền với sự kiện ông ta đã làm việc ở vùng đất này trong những thời điểm xảy ra nhiều sự cố nhất. Tình hình đang thay đổi. Rõ ràng là các nhiệm vụ mới đòi hỏi phải có những con người mới. Việc bổ nhiệm những cán bộ như Bulavin và Gherasimov là đúng đắn”.

 

                                                                                      Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục