"Áo đỏ" rút về cầu Phan Fan.

“Áo đỏ” đã tuyên bố bước tiếp theo của chiến dịch biểu tình - đó là “vấy máu”, trong khi chính phủ lệnh cho lực lượng an ninh đặt trong tình trạng báo động hoàn toàn sau vụ phóng lựu đạn vào Trung đoàn Bộ binh số 1 ở Bangkok, làm 2 người bị thương.

“Chiến dịch nguy hiểm”

Đó là cảnh báo của giới y tế khi thủ lĩnh Liên minh Dân chủ Thống nhất chống Độc tài (UDD) hôm qua loan báo sẽ lấy 1 triệu cc máu của những người biểu tình “áo đỏ” tình nguyện và đổ tràn quanh Tòa nhà Chính phủ vào ngày hôm nay “để đáp trả quyết định của chính phủ không giải tán quốc hội”.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua, thủ lĩnh nòng cốt của UDD, Natthawut Saikua nói chiến dịch “vấy máu” sẽ bắt đầu lúc 8 giờ sáng hôm nay. Tổng cộng 1 triệu cc máu sẽ được lấy từ 100.000 người tình nguyện, kể cả các thủ lĩnh phe biểu tình.

“Đây sẽ là một hành động tượng trưng. Các bộ trưởng trong nội các sẽ phải bước qua máu của những người biểu tình khi họ vào Tòa nhà Chính phủ để làm việc”, ông này nói.

Vẫn theo Natthawut, nếu chính phủ vẫn từ chối giải tán quốc hội, “1 triệu cc máu nữa sẽ được đổ bên ngoài trụ sở của đảng Dân chủ (của Thủ tướng Abhisit)” và “mục tiêu thứ ba sẽ là nhà ông Abhisit”.

“Nếu 3 triệu cc máu đã đổ và thủ tướng từ chối từ chức, tôi có thể bảo đảm rằng ông ta sẽ không còn thời gian, không còn thậm chí 1 phút, để thực hiện các nhiệm vụ của mình”, Natthawut đe dọa.

Sau khi đưa ra những tuyên bố trên, Nathawut đã dẫn đoàn biểu tình trở lại vị trí biểu tình chính ở cầu Phan Fan.

Ngay sau đó, Hội đồng Sản khoa và Điều dưỡng Thái Lan cảnh báo sẽ trừng phạt những y tá nào đồng ý tham gia chiến dịch “quyên máu” của “áo đỏ”. Chủ tịch hội đồng này, bà Vijit Sriruphan, bày tỏ lo ngại về việc lấy máu tại địa điểm đông người tụ tập biểu tình, cho rằng đó sẽ là mối nguy hiểm đối với những người biểu tình vì thiết bị y tế có thể nhiễm trùng.

Không áp đảo được tinh thần chính phủ Thái

Dư luận Thái Lan cho rằng “áo đỏ” đã không thành công trong việc tấn công chính phủ. Họ hy vọng gây sức ép với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva bằng cách bao vậy căn cứ quân sự nơi ông cố thủ cùng với các bộ trưởng. Thủ tướng đã rời nơi đây bằng trực thăng và chỉ sau vài giờ, những người biểu tình đã quyết định nhổ trại không vây hãm căn cứ này nữa, để quay về vị trí tập kết ban đầu.

Trước việc thủ tướng Abhisit kiên quyết không giải tán Quốc hội, phe “áo đỏ” dường như lưỡng lự về chiến lược cần phải tiếp tục thực hiện. Tuy huy động hơn 100.000 người từ các địa phương đổ về thủ đô gây áp lực, nhưng phe ủng hộ Thaksin không áp đảo được tinh thần của chính phủ Thái. Dư luận Thái Lan lo ngại lãnh đạo phe “áo đỏ” tìm cách khác, kể cả bạo động, để khiêu khích lực lượng an ninh.
 


Người bị thương trong vụ ném lựu đạn hôm qua

Mối nguy hiểm là nếu bị tuyệt vọng, các lãnh đạo phe “áo đỏ” sẽ tìm cách gây ra những hành vi bạo lực khiêu khích và coi đó là phương tiện duy nhất để buộc chính phủ phải có phản ứng. Khả năng này đã được minh họa qua sự cố đầu tiên: Hôm qua, 2 binh sĩ Thái Lan bị thương vì lựu đạn tại căn cứ Trung đoàn Bộ binh số 1. Có từ 5 đến 6 quả đạn loại M 79 bắn vào căn cứ này, 4 quả phát nổ.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sau đó đã lệnh cho các lực lượng an ninh báo động toàn diện trong nỗ lực đảm bảo trật tự - quyền phát ngôn viên của thủ tướng cho biết. Trong khi đó, cảnh sát thủ đô Bangkok tuyên bố đang truy nã 2 kẻ tình nghi đứng sau vụ này.

                                                                                         Theo Dantri

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục