Tính đến ngày hôm qua, đợt mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất vốn bắt đầu hơn ba ngày trước đó tại Tây Bắc Pakistan đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.400 người và khiến 30.000 người bị mắc kẹt.

  
Hàng nghìn nhà cửa bị lũ cuốn trôi.
 
 Nhiều đoạn đường bị phá hỏng.

Các giới chức địa phương khuyến cáo số người chết sẽ tiếp tục gia tăng và cho biết họ lo sợ nguy cơ bùng phát các chứng bệnh lây lan do thiếu nước sạch như tiêu chảy và dịch tả. Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 1 triệu người Pakistan đã bị ảnh hưởng bởi trận lũ lịch sử này.

Hiện nay, các lực lượng cứu hộ Pakistan đang gặp nhiều khó khăn trong việc cứu trợ các nạn nhân do hệ thống cầu đường bị hư hỏng nặng. Các giới chức Pakistan thừa nhận rằng họ phải chật vật tìm cách tiếp cận hàng nghìn dân làng còn bị kẹt sau nhiều ngày mưa dữ dội.

Mặc dù đã huy động 21 trực thăng, tàu bè và quân đội, các lực lượng cứu hộ đã tỏ ra bất lực do quy mô của thảm họa quá lớn. Họ gặp khó khăn trong việc đến được những nơi bị tàn phá nặng nề nhất, do nước cuốn trôi nhiều đoạn đường và cầu.
 
 
  
 Người bị mắc kẹt chen nhau lên trực thăng để sơ tán.

Ba ngày sau khi xảy ra trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Pakistan, nhu cầu cứu trợ các nạn nhân rất lớn. Theo đại diện Liên Hợp Quốc, hàng trăm người bị mất tích và khoảng 1.000 người bị thương.

Vào lúc mưa vẫn tiếp tục đổ xuống những ngôi làng ngập lụt, người dân không còn cách nào khác là lánh nạn trên mái nhà. Một số người đóng những chiếc bè tạm bợ, mang theo một vài vật dụng để thoát ra khỏi vùng ngập lụt. Tại các vùng nông thôn, những ngôi nhà truyền thống được xây bằng đất đã không kháng cự lại được lũ. Có ít nhất 4.000 ngôi nhà bị cuốn trôi.

Toàn bộ khu vực Tây Bắc đã bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt. Tỉnh Khyber Pakhtunkhwa là nơi bị nhiều thiệt hại nhất do những cơn mưa lớn kéo dài.

Liên Hợp Quốc cảnh báo nhiệm vụ cấp bách hiện nay là lập những khu tạm trú cho những người chạy nạn. Nhiều người bị tiêu chảy và sốt cao, gây ra những lo ngại về nguy cơ dịch bệnh tại đây.

                                                                                  Theo Dantri

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục