CHDCND Triều Tiên đã phát đi một tuyên bố gọi các cuộc tập trận của Hàn Quốc là “khiêu khích” và “tấn công”. Tuy nhiên, tuyên bố trên không đe dọa trả đũa

 

Chiến đấu cơ Hàn Quốc ném bom và xe tăng bắn pháo hôm 23-12 khi quân đội mở những cuộc tập trận bộ binh và không quân lớn nhất trong năm nhằm phô diễn sức mạnh của nước này một tháng sau vụ đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên.

 
Diễn tập để sẵn sàng đáp trả
 
Các cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra ở những địa điểm tại khu vực núi non Pocheon cách biên giới Hàn Quốc khoảng 30 km, nằm giữa Seoul và khu phi quân sự (DMZ). Các cuộc tập trận bắn đạn thật của hải quân cũng được tiến hành đồng thời cách biên giới trên biển với Triều Tiên 100 km về phía Nam.
 
Đây là dấu hiệu cho thấy Hàn Quốc tỏ rõ quyết tâm tăng cường sức mạnh quân sự trước nguy cơ căng thẳng leo thang với CHDCND Triều Tiên. Những chiếc xe tăng lao nhanh xuống các con đường miền núi và nã pháo dồn dập.
 
Tiếng nổ của đạn pháo rền vang khắp thung lũng và các ngọn đồi chìm khuất trong khói bụi. Những quả rốc-két được bắn đi từ máy bay trực thăng nhắm vào các mục tiêu ở một sườn đồi trong khi các chiến đấu cơ F-15 thi nhau ném bom.
 
 
        
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (giữa) thăm một đơn vị tiền tiêu tại khu phi quân sự. Ảnh: REUTERS


Kéo dài khoảng 40 phút, các cuộc tập trận được xem là sự phối hợp diễn tập giữa bộ binh và không quân lớn nhất của quân đội Hàn Quốc trong năm nay và cũng là cuộc tập trận mùa đông lớn chưa từng có.
 
Hãng tin AP dẫn lời các giới chức chính phủ và quân đội giấu tên cho biết 47 cuộc diễn tập tương tự đã được tiến hành trong năm nay nhưng cuộc tập trận hôm 23-12 được hoạch định để sẵn sàng đáp trả cuộc tấn công của Triều Tiên.
 
Có gần 800 binh sĩ, 30 xe tăng K-1, 11 xe thiết giáp K-200, 2 máy bay chiến đấu F-15K, 4 máy bay chiến đấu KF-16, 36 pháo tự hành K-9, 4 trực thăng 500MD, 3 trực thăng AH-1S Cobra được huy động tham gia cuộc tập trận này. Theo hãng tin Reuters, khoảng 800 cư dân địa phương và trẻ em được mời xem cuộc tập trận.
 
Tổng thống kiểm tra tuyến phòng thủ
 

Triều Tiên “sẵn sàng thánh chiến”

Đài BBC cho biết bộ trưởng các lực lượng vũ trang Triều Tiên nói đất nước của ông sẵn sàng cho một cuộc “thánh chiến” bằng cách sử dụng vũ khí hạt nhân như một biện pháp ngăn chặn. Bộ trưởng Kim Yong-chun cho rằng các cuộc tập trận bắn đạn thật được Hàn Quốc triển khai gần biên giới là sự chuẩn bị cho chiến tranh với miền Bắc.

Đúng một tháng trước đây, những cuộc tập trận bắn đạn thật thông thường của Hàn Quốc từ đảo Yeonpyeong ở Hoàng Hải đã dẫn đến một trận mưa pháo của Triều Tiên giết chết 2 lính thủy đánh bộ và 2 công nhân xây dựng.
 
Đó là cuộc tấn công quân sự đầu tiên vào một khu vực dân sự từ khi cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa ước ngừng bắn. Triều Tiên, nước tuyên bố vùng biển chung quanh hòn đảo do Hàn Quốc kiểm soát nằm cách bờ biển nước này 11 km là lãnh thổ của họ, đã tố cáo Seoul châm ngòi cho cuộc đấu pháo tháng trước khi lờ đi những cảnh báo của Bình Nhưỡng chống cuộc diễn tập bắn đạn thật gần hải phận tranh chấp của họ.
 
Trong lúc có sự quan ngại quốc tế về cuộc chiến toàn diện trên bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc lại đẩy mạnh các cuộc tập trận trong những tuần qua, bao gồm các cuộc diễn tập bắn đạn thật từ đảo Yeonpyeong và cuộc tập trận hôm thứ năm. Trong khi đó, theo đài BBC, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã đến thăm một đơn vị quân đội gần biên giới để kiểm tra tình hình phòng thủ.
 
CHDCND Triều Tiên đã phát đi một tuyên bố gọi các cuộc tập trận của Hàn Quốc là “khiêu khích” và “tấn công”. Tuy nhiên, tuyên bố đó, do hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra, không đe dọa trả đũa. Căng thẳng quân sự trong tháng qua được coi là tồi tệ nhất trong hơn một thập niên.
 
 
 
                                                                                      Theo NLD
 
 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục