Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) Mỹ, đặt tại Hawaii, đã mở rộng cảnh báo sóng thần trên hầu hết khu vực Thái Bình Dương. Ngoại trừ Bắc Mỹ và châu Úc, các khu vực mà PTWC đưa ra cảnh báo trải dài từ Nga, Đài Loan, Philippines, Indonesia, Papua New Guinea, Hawaii đến tận bờ tây Nam và Trung Mỹ.

Tường sập đè nát ôtô ở thành phố Mito thuộc tỉnh Ibaraki - Ảnh: AFP

Tại khu vực châu Á, Philippines, Đài Loan và Indonesia cũng nhanh chóng hành động. Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan đã cho di tản khu vực bờ đông do sóng thần nhỏ ập vào khu vực phía bắc và phía đông hòn đảo. Chính quyền Philippines khuyến cáo người dân tránh xa bờ biển thuộc các khu vực phía đông. Hàng trăm người tại ba tỉnh miền bắc đã bắt đầu di tản mặc dù chưa có lệnh của chính phủ.

Sóng thần nhỏ đã đánh vào Hawaii và Indonesia nhưng không gây ra thiệt hại gì. Cảnh báo sóng thần cũng đã được đưa ra ở Polynesia và New Caledonia (Pháp).

Chính quyền Hawaii đã gấp rút di tản người dân thuộc các khu vực ven biển, bao gồm cả khu du lịch Honolulu. Các bãi biển trên đảo đã được di tản và các khách sạn cho chuyển khách đến vùng cao hơn. Chính phủ kêu gọi người dân di tản lên các vùng đất cao ít nhất 15m so với mực nước biển.

Liên Hiệp Quốc cho biết đã sẵn sàng gửi 30 đội cứu hộ và tìm kiếm đến hỗ trợ Nhật Bản trong các trường hợp cần thiết. “Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, như thường lệ, trong các trường hợp như vậy” - Elisabeth Byrs, người phát ngôn Phòng hợp tác hỗ trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, nói với Reuters.

Các đội phối hợp và đánh giá thảm họa của Liên Hiệp Quốc, bao gồm đội ngũ y tế  và chó nghiệp vụ, thường được triển khai trong các trường hợp khẩn cấp trên toàn cầu để tìm kiếm và cứu chữa những người sống sót. Hàng loạt quốc gia cũng đề nghị hỗ trợ Nhật.

Trong khi đó, các tổ chức quốc tế tỏ ra lo ngại trước ảnh hưởng của sóng thần đến các khu vực đang phát triển ở Thái Bình Dương.

“Lo ngại lớn nhất của chúng tôi là khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi các quốc gia đang phát triển dễ bị tổn hại bởi kiểu thiên tai diện rộng như thế này. Sóng thần là một mối đe dọa lớn” - Reuters dẫn lời Paul Conneally, người phát ngôn Hội Chữ thập đỏ, nói.

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ cảnh báo nhiều hòn đảo trên Thái Bình Dương có thể bị sóng thần quét sạch do nằm thấp hơn các con sóng.

 

                                                                         Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục