Nỗ lực cứu trợ nhân đạo của Nhật Bản và thế giới đã chứng tỏ được hiệu quả tại các khu vực hứng chịu hậu quả của động đất và sóng thần.

 

Ví dụ hùng hồn nhất cho nỗ lực phi thường đến khó tin của Nhật với sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế là những bức ảnh về con đường cao tốc Joban Expressway vừa được tờ Sankei Shimbun đăng tải. Theo thông cáo từ Công ty đường cao tốc đông Nhật Bản, đoạn đường của Joban Expressway (không phải Great Kanto Highway như thông tin trên một số báo đài - NV) nối 2 tỉnh Ibaraki và Fukushima bị xé nát trong thảm họa hôm 11.3. Công tác sửa chữa bắt đầu từ ngày 16.3 và chỉ 6 ngày sau, đến ngày 22.3, đoạn đường đã gần như trở lại điều kiện hoàn hảo, có thể mở cửa cho xe cộ. Sankei Shimbun dẫn thông cáo cho hay công tác phục hồi được tập trung hoàn thành để hỗ trợ công tác đưa hàng cứu trợ cho các nạn nhân và ứng cứu Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Thực phẩm được chuyển đến nhiều hơn và các nạn nhân đang cố gắng khôi phục sinh hoạt thường ngày. “Mọi việc đang tốt dần hơn mỗi ngày”, AP dẫn lời ông Tsutomu Hirayama, 57 tuổi, đang ở cùng vợ và 3 con tại một khu tạm cư ở thành phố Ofunato, tỉnh Iwate. Ông cho hay nếu mấy ngày đầu chỉ nhận được một phần cơm nắm và nước mỗi bữa, giờ đây gia đình ông được nhiều thức ăn hơn. Điện và nước cũng bắt đầu có trở lại nhưng do chất lượng nước chưa được bảo đảm, người dân vẫn uống nước từ xe bồn do chính phủ chở tới. Thư viện dã chiến cũng được dựng lên, có cả bàn cho trẻ em học.

Những người mất nhà bắt đầu điền đơn để được cấp nhà tạm. Có tin chính phủ sẽ không lấy tiền thuê nhà trong 2 năm đầu, nhưng vẫn chưa biết được khi nào họ sẽ nhận nhà mới. Ngân hàng thì triển khai những xe rút tiền di động, cho phép mọi người rút tiền mà không cần mang theo chứng minh thư, miễn họ cung cấp được đủ thông tin cần thiết. Đây là điều hết sức quan trọng vì nhiều người tại tỉnh Iwate và Miyagi, những nơi bị tàn phá nặng nề nhất, có thói quen gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng trong khi đã mất hết giấy tờ trong thảm họa.

 
Đoạn đường của Joban Expressway trước và sau khi được phục hồi, vốn chỉ trong 6 ngày - Ảnh: Sankei Shimbun

Thêm 4 nước cấm nhập thực phẩm

Kết quả xét nghiệm mới vào hôm qua cho thấy nồng độ phóng xạ trong nước máy ở Tokyo đã giảm xuống dưới mức báo động đối với trẻ em. Kyodo News đưa tin lượng phóng xạ trong mẫu xét nghiệm mới nhất giảm xuống còn 79 becquerel

i-ốt phóng xạ/kg nước. Ngưỡng an toàn cho trẻ em dưới 1 tuổi là dưới 100 becquerel/kg nước. Vì thế, Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara tuyên bố dỡ bỏ khuyến cáo không nên dùng nước máy pha sữa cho trẻ sơ sinh đưa ra hôm 23.3. Nếu tình hình tỏ ra khả quan hơn tại Tokyo, nồng độ nước máy tại các tỉnh gần thủ đô vẫn trên mức báo động, theo CNN.

Nga, Úc, Canada và Singapore hôm qua đã cấm nhập thực phẩm từ Nhật Bản, cụ thể là từ 4 khu vực gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Cùng ngày, AFP dẫn nguồn giới chức Nga thông báo đã phát hiện một tàu nhiễm phóng xạ cao gấp 3 lần khi cập cảng tại vùng Viễn Đông của nước này. Chiếc tàu, mang cờ Panama, bị cho là đã nhiễm xạ khi di chuyển gần khu vực Nhà máy Fukushima số 1.

Trong một diễn biến khác, Kyodo News hôm qua dẫn nguồn Viện Nghiên cứu cảng và phi trường Nhật cho hay cơn sóng thần đập vào thành phố Ofunato hôm 11.3 cao đến 23,6m chứ không phải 10m hay 14m như số liệu ban đầu. Đến hôm qua, số người thiệt mạng trong thảm họa đã lên đến 9.811 người cùng với 17.541 người mất tích, theo Cảnh sát quốc gia Nhật Bản.

 

                                                                       Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục