Thủ tướng Israel Netanyahu hôm qua đã đến Nhà Trắng sau khi Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố về đường biên giới Palestine-Israel trong chiến lược Trung Đông, nhưng cả hai bên đều có ngôn từ khá căng thẳng và lãnh đạo Mỹ sau đó tuyên bố hai bên “có những khác biệt”.

 

Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Obama đã không "mặn nồng" với nhau trong thời gian qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sau cuộc hội kiến ở Washington hôm qua là hai bên vẫn còn nhiều khác biệt về con đường dẫn đến hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Netanyahu nói “Mỹ đã không hiểu tình hình thực tế tại chỗ” còn ông Obama đã tỏ ra hậu thuẫn cho yêu cầu của Palestine về sự ra đời một quốc gia Palestine độc lập.

Lãnh đạo Israel tuyên bố nước ông sẵn sàng nhượng bộ nhưng sẽ không quay lại gianh giới năm 1967, vì như vậy rất nguy hiểm cho Israel.

Cuộc hội kiến diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Obama có bài phát biểu về chính sách Trung Đông, trong đó có phần cho rằng lập trường của Israel về biên giới trong tương lai gây căng thẳng giữa hai quốc gia.

Tổng thống Obama nói biên giới của Israel nên dựa trên gianh giới đã có trước Cuộc chiến 6 ngày năm 1967, với một số điều kiện. Ông cũng chỉ trích các hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái trên các phần đất chiếm đóng.

Phía Palestine, lâu nay vẫn vận động để thành lập quốc gia riêng, tán đồng phát biểu của Tổng thống Obama. Người Palestine nói “quốc gia này trong dải Gaza và Bờ Tây phải theo đường biên giới đã có trước trận chiến năm 1967, tức là trước khi Israel chiếm hai lãnh thổ nói trên cùng với phần đông Jerusalem”.

Một phụ tá tháp tùng theo ông Netanyahu trong chuyến bay sang Mỹ nói: “Chúng ta có cảm tưởng như Washington không hiểu được thực tế tại nơi này, không hiểu chúng tôi phải đương đầu với cái gì”.

Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Obama đã không "mặn nồng" với nhau trong thời gian qua, nhất là việc Israel rất cứng rắn trong quan điểm giữ lại các khu định cư của họ trên các vùng đất đã chiếm được, còn lãnh đạo Mỹ tỏ ra bực bội vì thái độ không nhượng bộ này, trong lúc rõ ràng ông muốn “lấy lòng” thế giới Ảrập.

Trong lúc hai ông Obama và Netanyahu nói chuyện tại Nhà Trắng, nhóm Bộ Tứ đưa ra tuyên bố ủng hộ “viễn kiến” của Tổng thống Obama về hòa bình Israel-Palestine.

Nhóm Bộ Tứ - gồm Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu, Nga, và Mỹ - từ gần 10 năm qua đã ra sức thu xếp hòa bình giữa Israel và Palestine.

Đàm phán giữa Israel và Palestine bế tắc từ tháng 9 năm ngoái, một phần là do Palestine chống lại Israel xây các khu định cư trên đất mà Palestine định lập một nhà nước trong tương lai.

                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục