Sau nhiều tháng có nhiều dấu hiệu cải thiện, thị trường lao động Mỹ lại ảm đạm trở lại khi trong tháng 5-2011 chỉ có thêm 54.000 việc làm ngoài lĩnh vực nông nghiệp (so với tháng 4 là 232.000), là mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua.

  • Tỷ lệ thất nghiệp tăng

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cùng kỳ tăng lên mức 9,1%. Tuy nhiên, theo giáo sư kinh tế Sung Won Sohn tại Đại học bang California, kinh tế Mỹ khó rơi vào một cuộc khủng hoảng khác bởi các yếu tố khó khăn hiện nay mang tính tạm thời như giá xăng cao và Nhật Bản, thị trường lớn của Mỹ, đang khó khăn do phải khắc phục hậu quả trận động đất, sóng thần.

Giá xăng cao khiến chi tiêu dùng giảm. Trong khi chi tiêu dùng chiếm đến 70% sức mạnh nền kinh tế Mỹ. Giá dầu từ mức 70 USD/thùng vào mùa hè năm 2010 tăng lên 115 USD/thùng hiện nay do tình hình bất ổn ở Trung Đông cũng như do đầu cơ và nhu cầu tăng tại các nước đang phát triển.

Theo dự báo của Ngân hàng America Merrill Lynch, kinh tế Mỹ trong quý 2 sẽ tăng trưởng ở mức 2% sau đó sẽ tăng trở lại 3% vào quý 3.

Thị trường nhà ở Mỹ tiếp tục nguội lạnh.

Theo ông Don Suber, nhà báo của tờ Charleston Daily Mail, thành công thì có nhiều nguyên nhân nhưng một khi kinh tế Mỹ có vấn đề thì người ta đều quy cho Tổng thống Barack Obama. Gói kích thích kinh tế 787 tỷ USD của Tổng thống đã thất bại trong việc kiềm chế thất nghiệp. Nhà báo Binyamin Appelbaum của tờ New York Times cho rằng chưa có tổng thống Mỹ nào kể từ thời Tổng thống Franklin Delano Roosevelt giành chiến thắng nhiệm kỳ hai với tỷ lệ thất nghiệp trong ngày bầu cử ở mức 7,2%.

Cũng có ý kiến cho rằng trong lúc nền kinh tế Mỹ đang cần thêm tiền kích thích thì Quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát lại muốn ưu tiên cắt giảm công nợ hơn là chi tiêu. Felix Salmon, nhà báo của hãng Reuters cho rằng Quốc hội Mỹ nên ngừng “trò chơi” ngớ ngẩn này để tập trung vào các vấn đề quan trọng hơn. Có thể đảng Cộng hòa chỉ muốn hạ uy tín ông Obama hơn là muốn chấn hưng kinh tế Mỹ.

  • Thị trường nhà đất tiếp tục nguội

Do nền kinh tế Mỹ còn nhiều dấu hiệu bất ổn, thị trường nhà ở của nước này tiếp tục ảm đạm. Theo báo The Guardian, giá nhà ở tại Mỹ đến nay đã giảm 33% so với thời kỳ đỉnh cao nhất và thấp hơn cả thời đỉnh điểm khủng hoảng kinh tế vào tháng 4-2009. Bất chấp việc giảm thuế cho người mua nhà, thị trường vẫn nguội lạnh.

Hơn nữa, chính phủ Mỹ đã trích gần 50 tỷ USD trong gói kích thích 700 tỷ USD để trả nợ giúp một phần cho 670.000 người mua nhà trả góp, nhưng tình hình vẫn không lạc quan. Thật vậy, khi mà 1/6 số người Mỹ đang phải nhận tem phiếu của chính phủ để có bữa ăn thì việc mua nhà trở nên quá xa xỉ. Căn nhà 3 phòng ngủ của anh Toby Tobin ở Palm Coast, bang Florida cách bờ biển chỉ vài phút đi bộ được anh mua hồi tháng 1 với giá 170.000 USD, chỉ bằng 1/3 so với giá gốc 587.500 mà chủ cũ mua hồi năm 2005.

Theo thăm dò của tạp chí Newsweek và nhật báo Beast, có đến 25% số người được hỏi cho rằng chính phủ Mỹ không giải quyết các vấn đề kinh tế, 70% lo ngại về thời kỳ hưu trí, 25% số người được hỏi cho rằng tình hình kinh tế của gia đình đã tác động đến sức khỏe và hôn nhân của họ. 75% số người được hỏi cho rằng Mỹ đã đi sai đường. Tổng thống Obama không được đánh giá cao trong việc cắt giảm thâm hụt, giảm chi tiêu và cân bằng ngân sách. Điều đáng chú ý là đa số người được thăm dò cho rằng đảng Cộng hòa chỉ muốn đổ hết lỗi cho Tổng thống Obama mà bản thân họ cũng không có chính sách gì hay hơn.

Theo nhận định của các nhà kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp cao và thị trường nhà ở ảm đạm là 2 mối đe dọa lớn nhất đối với Tổng thống Barack Obama trên đường tái tranh cử vào Nhà Trắng năm 2012. 

 

                                                                                            Theo SGGP

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục