Quân đội Ấn Độ vừa được chính phủ bật đèn xanh cho hợp đồng trị giá 2,4 tỷ USD mua trang thiết bị quân sự của Pháp và nâng cấp 51 máy bay chiến đấu loại Mirage 2000 - hợp đồng hiện đại hóa không quân tốn kém nhất trong lịch sử của Ấn Độ.

 

Mirage 2000 là máy bay quan trọng nhất trong lực lượng không quân của Ấn Độ sau Sukhoi-30.

Theo báo chí Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn đã thông qua đề nghị của các tập đoàn Dassault, Thales của Pháp và MBDA của châu Âu để tân trang lại 51 máy bay chiến đấu Mirage 2000 đã được Pháp bán cho không quân Ấn vào giữa thập niên 1980, để cung cấp các trạng thiết bị quân sự hiện đại cho Ấn Độ.

Công cuộc nâng cấp những máy bay chiến đấu này sẽ kéo dài trong 9 năm và cho phép máy bay Mirage 2000 kéo dài thời gian hoạt động thêm từ 20 đến 25 năm nữa.

Bộ Quốc phòng Ấn chưa xác định tên trên. Tuy nhiên, hãng thông tấn Ấn Độ dẫn một nguồn tin đáng tin cậy đã khẳng định thoả thuận này.

Theo một quan chức của lực lượng không quân Ấn Độ, Mirage 2000 là máy bay quan trọng nhất trong lực lượng không quân của nước này sau Sukhoi-30.

Trên thực tế, New Delhi đã bắt đầu đàm phán với Paris về hợp đồng mua bán vũ khí này cách đây 5 năm, nhưng giờ mới đạt được thoả thuận cuối cùng do vấn đề giá cả.

Bên cạnh hợp đồng vừa được New Delhi chính thức thông qua, tập đoàn Dassault còn đang chờ đợi kết quả một cuộc đấu thầu để cung cấp cho quân đội Ấn Độ 126 máy bay chiến đấu hiện đại, tổng trị giá hợp đồng lên tới 12 tỷ USD. Tập đoàn Pháp hiện dang phải cạnh tranh dữ dội với nhiều đối thủ, trong đó có tập đoàn Châu Âu, Eurofighter.

Trong chuyến thăm Ấn Độ cuối tháng 5/2011, bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gérard Longuet đã nhấn mạnh đến quá trình hợp tác hơn 50 năm giữa tập đoàn sản xuất máy bay quân sự Dassault của Pháp với Ấn Độ. Năm 1953, Dassault đã giao chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên cho không quân Ấn.

Giới quan sát cho rằng Ấn Độ ngày càng trở thành một thị trường mua bán vũ khí quan trọng bởi nhiều lý do. Thứ nhất là do căng thẳng ngày càng thường xuyên xảy ra với nước láng giềng Pakistan và thứ hai là New Delhi “đang tìm cách đối phó với sức mạnh của quân đội Trung Quốc ở khu vực”.

Từ nay cho đến năm 2016, New Delhi sẽ chi ra khoảng 112 tỷ USD để tăng cường hệ thống quốc phòng, trong đó ngành công nghiệp sản xuất vũ khí của Ấn Độ chỉ có khả năng cung ứng tối đa là 30 tỷ USD.

 

                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục