Khủng hoảng chính trị Syria kéo dài trong hơn một năm qua dường như đã lâm vào ngõ cụt khi giao tranh giữa lực lượng chính phủ với phe đối lập ngày càng quyết liệt.

Trong khi nguy cơ quốc gia này rơi vào nội chiến kéo dài ngày càng rõ hơn, Chính phủ Syria đã bất ngờ đồng ý rút quân ra khỏi một loạt các thành phố điểm nóng theo đề xuất trong kế hoạch hòa bình sáu điểm của Đặc phái viên Liên hợp quốc Kofi Annan.

Với động thái nói trên, Damascus đã chứng minh cho thế giới thấy họ chấp nhận nhượng bộ để tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Bởi vì, không thể phủ nhận rằng việc chính phủ rút quân trước ra khỏi các điểm giao tranh sẽ tạo nên những khoảng trống lớn, giúp cho phe đối lập có cơ hội để củng cố lực lượng và mở rộng khu vực kiểm soát. Tuy nhiên, để hướng đến lợi ích lớn hơn, Damascus đã chấp nhận lùi bước.

Không thể quên một thực tế, kế hoạch hòa bình của ông Annan sẽ không có cơ hội thành công nếu như chỉ một mình Chính phủ Syria nhượng bộ mà không nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phe đối lập. Theo kế hoạch, Chính phủ Syria sẽ hoàn tất việc rút quân vào thời hạn chót là ngày 10-4 và sau đó vào ngày 12-4, phe đối lập Syria cũng phải có động thái tương tự. Rõ ràng phe đối lập đã nhận được sự ưu ái khá rõ và một lợi thế rất lớn khi thời hạn chót rút quân của họ chậm hơn chính phủ tới 48 tiếng. Tuy nhiên, giới phân tích thừa nhận rất khó xác định phe đối lập sẽ phản ứng như thế nào vì cho đến thời điểm này họ vẫn chưa đưa ra bất cứ cam kết nào về việc sẽ thực hiện kế hoạch của ông Annan. Thay vào đó, các thủ lĩnh đối lập Syria, được sự cổ súy của phương Tây, tỏ ra nghi ngờ các cam kết rút quân của chính phủ. Liệu đây có phải là một cớ hợp lý để đến ngày 12-4, các lực lượng vũ trang của phe đối lập không chỉ tiếp tục hiện diện mà còn đẩy mạnh tấn công.

Đối với Damascus, việc rút quân là “bước lùi để tiến”, tiến đến một sự hòa giải chính trị thực sự nhằm chấm dứt cảnh nồi da nấu thịt trong suốt hơn một năm qua. Tuy nhiên, chắc chắn cơ hội hòa giải chỉ đến một khi tất cả các bên Syria đều cùng hợp tác. Chiến tranh không thể do một phía gây nên và chính vì vậy hòa bình cũng không thể xây dựng nếu chỉ từ thiện chí của một phía.

 

                                                           Theo TienPhong

 

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục